Nhiều tình nguyện viên thử nghiệm vaccine COVID-19 tại Mỹ sốt cao

Vaccine ngừa COVID-19 của hai hãng Moderna và Pfize được coi là rất tiềm năng tại Mỹ. Ảnh minh họa.

CNBC ngày 2/10 đưa tin, năm trong số những tình nguyện viên người Mỹ tham gia thử nghiệm giai đoạn cuối loại vaccine ngừa COVID-19 tiềm năng của hai hãng Moderna và Pfizer đã bắt gặp các phản ứng phụ. Những người này cho biết họ bị sốt cao, có cảm giác ớn lạnh, run rẩy, đau nhức cơ thể, kiệt sức suốt cả ngày.

Cụ thể, Luke Hutchison, một nhà sinh vật học 44 tuổi ở bang Utah đã sốt tới 38,3 độ C và cảm thấy khó thở khi tiêm liều vaccine thứ hai của Moderna. Một người khác, đang tham gia thử nghiệm vaccine của Pfize, cũng thức dậy với cảm giác ớn lạnh, run rẩy đến mức nứt một chiếc răng sau khi sử dụng liều thứ hai.

Tuy nhiên, những người này chia sẻ rằng hầu hết các phản ứng phụ nêu trên đều chấm dứt sau 12 tiếng - 24 tiếng và cả năm người đều cho rằng, những cảm giác khó chịu mà họ phải trải qua là "rất đáng" để bản thân được bảo vệ khỏi COVID-19.

Được biết, giai đoạn ba thử nghiệm là bước cuối cùng quan trọng nhất trước khi vaccine được phân phối ra thị trường. Tại Mỹ, bốn loại vaccine đang thử nghiệm lần cuối bao gồm Moderna, Pfizer, AstraZeneca và Johnson & Johnson. Các quan chức y tế nước này dự kiến, ít nhất một loại vaccine COVID-19 an toàn và hiệu quả sẽ được ra mắt tại Mỹ vào cuối năm 2020.


Nguồn: Báo CAND