Nhiều người không sợ F0 mà sợ hậu F0

Bên cạnh các gói khám bệnh, một loạt các sản phẩm ăn theo hậu Covid-19 như: Dầu gội chống rụng tóc hậu Covid, vitamin, thuốc bổ phổi, thậm chí nhang trầm chữa…hậu Covid-19 cũng được quảng cáo ngập tràn.

Chính vì ma trận này mà hiện nay có tình trạng nhiều người không còn quá lo lắng việc mắc Covid-19 (vì hiện nay đa phần mọi người bệnh đều có triệu chứng rất nhẹ) nhưng lại lo âu thái quá về tình trạng hậu Covid-19. Rất nhiều "cựu F0" đã đưa cả gia đình đi khám tổng quát để "sớm phát hiện bệnh". Kết quả hậu Covid-19 chính là mất tiền oan.

Theo bác sĩ Quan Thế Dân, Phó Giám đốc kiêm Trưởng khoa Cấp cứu và Điều trị tích cực Bệnh viện Đa khoa Trí Đức Thành (Thanh Hóa), hiện nay tình trạng người dân lo sợ hậu Covid-19 đang quá nhiều. Nhiều trường hợp thực sự bị ám thị về hậu Covid-19, họ không sợ F0 mà sợ hậu F0.

Nhiều trường hợp thực sự bị ám thị về hậu Covid-19, họ không sợ F0 mà sợ hậu F0.

Bác sĩ Dân cho rằng tình trạng hậu Covid-19 phải hiểu đúng. Đặc biệt, hiện nay có nhiều trường hợp 3, 4 ngày test thấy âm tính liền tự cho là đã khỏi bệnh và khi thấy vẫn còn ho, đau rát họng, khó thở... thì hốt hoảng cho rằng mình đã gặp vấn đề hậu Covid-19.

Trong khi đó, người bệnh vẫn đang trong giai đoạn cấp của mắc Covid-19, chưa khỏi. Test nhanh kháng nguyên âm tính mới chỉ là lúc virus xuống thấp, chưa phải đã khỏi hoàn toàn. Bình thường, thời gian bình phục hoàn toàn cần 1 đến 4 tuần.

PGS.TS Hoàng Thị Phượng, chuyên gia hô hấp của Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết, khi vaccine đã được phủ rộng rãi, đồng nghĩa những triệu chứng nặng đã được kiểm soát, đồng nghĩa tỷ lệ rất cao người bệnh phục hồi hoàn toàn. Nhiều số liệu trên thế giới chỉ ra rằng chỉ có khoảng 10-20% số trường hợp mắc Covid-19 là có biểu hiện các dấu hiệu của hội chứng hậu Covid-19.

Các triệu chứng này có thể xuất hiện trong vòng 3 tháng kể từ khi mắc bệnh và nó sẽ kéo dài trên 12 tuần, có thể kéo dài hơn.

Theo PGS.TS Phượng, virus SARS-CoV-2 tấn công vào tất cả các cơ quan của cơ thể trong giai đoạn cấp tính. Vì thế, ở giai đoạn hậu Covid-19 do di chứng tổn thương của đa cơ quan, triệu chứng hậu Covid-19 cũng gặp ở nhiều cơ quan. Bệnh nhân có nhiều triệu chứng nhưng phổ biến vẫn là mệt mỏi, tức ngực, khó thở, ho, có người có dấu hiệu tâm lý, stress, có trường hợp dấu hiệu mất mùi, mất khứu giác vẫn còn. Nhìn chung, triệu chứng hậu Covid-19 chủ yếu vẫn là các triệu chứng về hô hấp.

"Nhưng không có nghĩa tất cả những người mắc đều phải đi khám hậu Covid-19. Điều này rất lãng phí. Chỉ những người nào có triệu chứng thì mới đi khám", PGS Phượng nói.

Theo bà, trong nhóm bệnh nhân nằm viện thì khi ra viện, bệnh nhân sẽ được bác sĩ hướng dẫn lịch tái khám định kỳ 4 tuần, 8 tuần. Nhóm bệnh nhân nhẹ không cần nhập viện thì chỉ đi khám hoặc tái khám trong trường hợp có biểu hiện các triệu chứng.

Đối tượng dễ gặp các di chứng hậu Covid-19 là người có các bệnh lý nền, bệnh nhân phải nhập viện phải nằm ICU dài ngày. Ở trẻ em thì vấn đề hậu Covid-19 không đáng quan ngại./. 

Nguồn: https://vov.vn/xa-hoi/tin-24h/nhieu-nguoi-khong-so-f0-ma-so-hau-f0-post932528.vov