Nên ăn gì để đủ chất dinh dưỡng trong ngày đông lạnh giá?

Những ngày gần đây, miền Bắc đã đón khá nhiều đợt gió mùa đông bắc khiến nhiệt độ giảm sâu. Vậy nên ăn gì để đủ chất dinh dưỡng và tăng sức đề kháng?

Dưới đây là những lời khuyên của các chuyên gia y tế không chỉ áp dụng với những người đang mắc bệnh, người già, trẻ em mà cả những người có sức khỏe bình thường cũng có thể tham khảo.

Mặc quần áo ấm: Đây là biện pháp đơn giản và hữu hiệu nhất để giữ ấm cơ thể. Tuy nhiên, mọi người không nên mặc quần áo dày, mà nên mặc quần áo mỏng, mặc thành nhiều lớp, để gió lạnh không thể luồn vào cơ thể. Đối với trẻ em mặc quần áo nhiều lớp còn có tác dụng để có thể cởi cho trẻ khi toát mồ hôi do chơi đùa, hoặc nằm ngủ. Mồ hôi của trẻ nếu không kịp lau có thể thấm ngược trở lại cơ thể gây các bệnh đường hô hấp.

Ăn đủ chất, tăng cường đạm, các gia vị cay: Chế độ dinh dưỡng cũng là yếu tố bạn cần chú ý. Các gia vị như hành, tỏi, gừng, quế… giúp giữ ấm rất tốt, giải cảm, ấm bụng, kích thích tiêu hóa.

Ăn nhiều protein (đạm): Chuyên gia dinh dưỡng, tiến sĩ Sarah Schenker cho biết, việc tiêu hóa protein (đạm) khiến nhiệt độ cơ thể tăng lên đáng kể, so với quá trình tiêu hóa cácbon hyđrat hay chất béo. Theo bà Schenker, cơ thể phải làm việc vất vả hơn để hấp thụ các protein, sẽ sử dụng nhiều năng lượng và tạo ra sức nóng, giúp giữ ấm cho chúng ta.

Chuyên gia này gợi ý, đối với bữa sáng, bạn có thể ăn cháo đặc kết hợp và uống sữa đậu, vì chúng giàu protein hơn sữa bò thông thường. Bạn có thể tăng thêm lượng protein hấp thụ bằng cách ăn thêm các loạt hạt và sữa chua.

Ảnh minh họa

Hạn chế uống rượu: Nhiều người cho rằng thời tiết lạnh, uống rượu sẽ làm ấm người. Tuy nhiên uống quá nhiều rượu lại gây ra những tác hại khôn lường với sức khỏe. Uống rượu, nhất là uống say trong thời tiết lạnh rất nguy hiểm dễ bị đột quỵ. Khi uống rượu, các mạch máu giãn ra, khi gặp trời lạnh, mạch đột ngột co lại, huyết áp dễ tăng lên gây tai biến và dẫn đến tử vong. Cách tốt nhất là không uống rượu, nếu phải uống và uống quá say không nên ra ngoài trời lạnh ngay.

Luôn hoạt động: Nếu thời tiết quá lạnh, nên hạn chế đi ra ngoài đường, nhất là trẻ nhỏ. Cần cho trẻ nghỉ học. Song, nếu có thể thì cần vận động nhẹ nhàng trong nhà, không nên ngồi một chỗ. Nên di chuyển quanh nhà ít nhất 1 lần mỗi giờ.

Ăn cá và rau xanh giàu sắt: Dùng thực phẩm bổ sung hoặc ăn những thức ăn giàu dầu cá, niacin và sắt sẽ giúp các động mạch khỏe mạnh, mở rộng cho phép dòng máu chảy tự do và thông suốt trong cơ thể. Cá có nhiều axit béo omega 3 và omega 6 đã được chứng minh có tác dụng cải thiện tuần hoàn. Rau xanh và thịt đỏ giàu chất sắt cũng được biết đến với tác dụng làm tăng lưu thông, tuần hoàn máu.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho hay, thực phẩm bổ sung niacin cũng sẽ giúp bạn mặc dù nó có tác dụng phụ. "Niacin là chất bổ sung dùng để làm chậm sự hẹp động mạch, nhưng có thể gây ra cảm giác đổ mồ hôi”, ông nói.

Nguồn: nguoiduatin.vn