Mỹ thực hiện ca ghép tim lợn chỉnh sửa gien vào cơ thể người

Các bác sĩ tại Maryland (Mỹ) đã thực hiện ca cấy ghép quả tim lợn được chỉnh sửa gien vào cơ thể một bệnh nhân đang gặp nguy hiểm về tính mạng.

Các bác sĩ trong cuộc phẫu thuật cấy ghép tim lợn chỉnh sửa gen cho bệnh nhân David Bennett ngày 7/1. Ảnh: AP

Tờ Guardian (Anh) dẫn lời các bác sĩ tại trung tâm y tế Đại học Maryland ngày 10/1 cho biết 3 ngày sau ca phẫu thuật, bệnh nhân hồi phục tốt nhưng vẫn còn quá sớm để xác định liệu ca mổ đã thành công.

Cuộc phẫu thuật ghép tạng này được coi là nước tiến đối với băn khoăn kéo dài nhiều thập niên về việc sử dụng nội tạng động vật cho các cuộc phẫu thuật cứu tính mạng con người.

Bệnh nhân được cấy ghép quả tim lợn đã chỉnh sửa gien là ông David Bennett (57 tuổi). Con trai của ông David Bennett cho biết mặc dù không có đảm bảo rằng cuộc phẫu thuật sẽ thành công nhưng cha của anh đang trong tình trạng bệnh nặng do vậy đủ điều kiện để tham gia phẫu thuật và hiện cũng không có giải pháp nào khác.

Đến ngày 10/1, ông David Bennett đã tự thở được nhưng vẫn phải kết nối với máy tim phổi để hỗ trợ quả tim mới được cấy ghép. Những tuần tới được coi là quan trọng đối với sự phục hồi của ông Bennett và các bác sĩ đang theo dõi sát sao trái tim mới được cấy ghép vào cơ thể bệnh nhân này.

Mỹ đang đối mặt với tình trạng thiếu nội tạng hiến tặng dành cho phẫu thuật cấy ghép, điều này khiến các nhà khoa học phải cố gắng tìm cách thay thế bằng nội tạng động vật. Năm 2021, chỉ có trên 3.800 ca phẫu thuật cấy ghép tim được thực hiện tại Mỹ.

Bác sĩ Muhammad Mohiuddin tại trung tâm y tế Đại học Maryland đánh giá nếu cuộc phẫu thuật cấy ghép tim với ông Bennett thành công thì sẽ có “nguồn cung vô tận nội tạng động vật cho những bệnh nhân đang phải chịu đựng”.

Trước đây, những nỗ lực thực hiện ca phẫu thuật tương tự đã thất bại do cơ thể bệnh nhân đào thải, không tiếp nhận nội tạng động vật được cấy ghép. Nhưng các bác sĩ tại trung tâm y tế Đại học Maryland đã sử dụng biện pháp khác đó là chuyển đổi gien nhằm loại bỏ thành phần trong tế bào quả tim lợn vốn gây ra tình trạng đào thải nội tạng ghép.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã “bật đèn xanh” cho cuộc phẫu thuật này dưới hình thức cấp phép khẩn cấp khi một bệnh nhân trong tình trạng đe dọa tính mạng và không còn lựa chọn nào khác.

Nguồn: https://baotintuc.vn/khoa-hoc-cong-nghe/my-thuc-hien-ca-ghep-tim-lon-chinh-sua-gien-vao-co-the-nguoi-20220111080658628.htm