Mỹ, Anh, Ấn Độ và 7 nước khác đã công nhận 'hộ chiếu vaccine' của Việt Nam

Trong khi đó, Việt Nam hiện đang tạm thời công nhận mẫu Giấy chứng nhận tiêm vaccine ('hộ chiếu vaccine') của 79 quốc gia, vùng lãnh thổ đã được giới thiệu chính thức đến Bộ Ngoại giao...

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tại họp báo chiều ngày 20/1 - Ảnh: Bộ Ngoại giao

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 20/1, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cập nhật tiến độ triển khai "hộ chiếu vaccine" giữa Việt Nam và các nước, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết "hộ chiếu vaccine" của Việt Nam đã được 10 nước công nhận.

Theo bà Hằng, ngày 23/12/2021, sau khi Bộ Y tế ban hành mẫu hộ chiếu vaccine của Việt Nam, Bộ Ngoại giao (Cục Lãnh sự) đã giới thiệu mẫu giấy tờ này tới các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam để xem xét công nhận; cùng với đó, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cũng đang tích cực vận động các nước sở tại sở tại, thúc đẩy việc chính thức công nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam.

"Đến nay, hộ chiếu vaccine của Việt Nam đã được 10 đối tác công nhận,bao gồm Nhật Bản, Mỹ, Anh, Australia, Ấn Độ, Belarus, Campuchia, Philippines, Palestine và Maldives", Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao thông tin.

Ở chiều ngược lại, bà Hằng cho biết đến nay, Việt Nam đang tạm thời công nhận mẫu Giấy chứng nhận tiêm vaccine của 79 quốc gia, vùng lãnh thổ đã được giới thiệu chính thức đến Bộ Ngoại giao.

"Việc công nhận này là cơ sở để những người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam từ 79 nơi trên có thể giảm bớt thời gian cách ly tập trung xuống còn 03 ngày và ngắn thời gian cách ly cho người đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19", bà Hằng nêu rõ.

Trước đó, ngày 19/1, Văn phòng Chính phủ vừa ban hành công điện truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc xây dựng lộ trình mở cửa an toàn, khoa học, hiệu quả đón khách du lịch quốc tế.

Công văn nêu rõ, để thúc đẩy phục hồi và phát triển ngành du lịch, nhất là du lịch quốc tế trong bối cảnh cả nước đang thực hiện phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và từng bước mở cửa nền kinh tế, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các Bộ: Y tế, Quốc phòng, Công an, Ngoại giao, Giao thông vận tải, Thông tin và Truyền thông, các bộ, ngành liên quan và các địa phương khẩn trương xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch, lộ trình, giải pháp mở cửa hoạt động du lịch quốc tế an toàn, khoa học, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết số 155/NQ-CP ngày 8/12/2021 của Chính phủ.

Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chủ động phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Y tế và các cơ quan liên quan xây dựng, ban hành kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện; chuẩn bị về năng lực y tế, sẵn sàng về nhân lực, vật lực, chủ động các phương án, giải pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch và xử lý sự cố y tế phát sinh.

Nguồn: https://vneconomy.vn/my-anh-an-do-va-7-nuoc-khac-da-cong-nhan-ho-chieu-vaccine-cua-viet-nam.htm