Lý do một số người thành nam châm hút muỗi

Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng một số người thực sự là 'nam châm hút muỗi', khi cơ thể họ sản sinh ra các chất liên quan tới mùi mà muỗi cảm thấy hấp dẫn.

Nghiên cứu mới chỉ ra nhiều người hay bị muỗi đốt là do mùi trên da của họ. Ảnh: Oregon State University/flickr.

Các nhà nghiên cứu phát hiện những người hay bị muỗi đốt sản sinh rất nhiều chất hóa học nhất định trên da gắn với mùi. Và những con muỗi sẽ “trung thành” với mùi mà chúng ưa thích trong thời gian dài, AP đưa tin hôm 19/10.

“Nếu bạn có hàm lượng chất này cao trên da, bạn sẽ là người bị muỗi cắn trong suốt chuyến dã ngoại”, Leslie Vosshall - tác giả của nghiên cứu, nhà sinh vật học thần kinh tại Đại học Rockefeller ở New York - cho biết.

Một tác giả khác của nghiên cứu là Maria Elena De Obaldia giải thích các nhà nghiên cứu đã thiết kế thử nghiệm để phân chia mùi hương của mọi người. Kết quả thí nghiệm cho thấy người bị muỗi cắn nhiều nhất hấp dẫn loài này gấp 100 lần so với người ít bị đốt nhất.

Các nhà nghiên cứu tìm ra yếu tố chung: “Nam châm hút muỗi” có hàm lượng axit cao nhất định trên da. Đây là một phần lớp dưỡng ẩm tự nhiên của da và mỗi người sản sinh ra lượng khác nhau, bà Vosshall nói. Các vi khuẩn lành mạnh sống trên da sẽ ăn các axit này và tạo ra mùi trên da chúng ta, bà nói thêm.

Ngoài ra, nghiên cứu này chỉ ra dù có chỉnh sửa gene của muỗi để làm hỏng khứu giác của chúng, loài này vẫn tìm đến “nam châm hút muỗi”.

“Muỗi rất kiên trì. Chúng có rất nhiều ‘kế hoạch dự phòng’ để tìm thấy và cắn chúng ta”, bà Vosshall nói.

Thí nghiệm sử dụng muỗi Aedes aegypti gây các bệnh như sốt vàng da, Zika và sốt xuất huyết. Bà Vosshall cho rằng các loài khác có khả năng sẽ ra kết quả tương tự, nhưng cần thêm nghiên cứu để xác nhận chính xác.

Phát hiện mới đã được công bố trên tạp chí Cell hôm 18/10.

Nguồn: zingnews.vn