Lần đầu tiên, Việt Nam có một học sinh lớp 10 dự thi Olympic Toán quốc tế

Mới đây, Bộ GD-ĐT đã có danh sách chính thức 6 học sinh được chọn vào đội tuyển Olympic Toán Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Toán quốc tế (IMO). Đáng chú ý trong số này chính là sự xuất hiện của một học sinh lớp 10. Đó là em Ngô Quý Đăng, học sinh chuyên Toán trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, ĐHQG Hà Nội.

Em Ngô Quý Đăng (bên phải). Ảnh: Trường Archimedes

Mặc dù là học sinh lớp 10 duy nhất tham dự đội tuyển cho đến thời điểm này, tuy nhiên Ngô Quý Đăng chưa phải là học sinh ít tuổi nhất của lịch sử đội tuyển Olympic Toán Việt Nam. Kỷ lục thành viên ít tuổi nhất của đội tuyển IMO Việt Nam cho đến nay thuộc về Nguyễn Tiến Dũng, thành viên đội tuyển IMO Việt Nam năm 1985. Nguyễn Tiến Dũng được chọn vào đội tuyển IMO Việt Nam năm 1985, khi mới hơn 14 tuổi.

Được biết, khi thi tuyển vào lớp 10 trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Ngô Quý Đăng đỗ cả lớp chuyên Toán và chuyên Lý. Còn ở cấp THCS, tuy có năng khiếu đặc biệt về môn Toán, song Đăng từng lỡ hẹn trong kỳ xét tuyển lớp 6 vào trường THPT Hà Nội - Amsterdam năm 2015, lý do là vì học bạ tiểu học của Quý Đăng lúc bấy giờ có điểm 9.

Ngô Quý Đăng (chính giữa, áo đỏ) với thầy và các bạn khi còn là học sinh Trường THCS Archimedes Academy. Ảnh: Ngô Văn Minh

Không chỉ cái tên Quý Đăng khiến nhiều người bất ngờ mà một cái tên khác cũng ẩn chứa những điều thú vị, đó chính là em Trương Tuấn Nghĩa, học sinh lớp 11 trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên Hà Nội. Tuy chỉ mới học lớp 11, thế nhưng Tuấn Nghĩa vừa là thủ khoa vòng 1 (điểm cao nhất tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia) và thủ khoa vòng 2 (vòng chọn đội tuyển).

Thành phần đội tuyển Olympia Tán năm nay cũng có sự xuất hiện của một thành viên nữ, đó chính là em Chu Thị Thanh, học sinh lớp 12 trường THPT chuyên Vĩnh Phúc. Em Thanh cũng là gương mặt nữ duy nhất tham gia đội tuyển IMO Việt Nam trong 5 năm gần đây.

Các thành viên còn lại của đội tuyển là Nguyễn Mạc Nam Trung, học sinh lớp 12 trường phổ thông Năng khiếu, ĐHQG TP.HCM; Đinh Vũ Tùng Lâm, học sinh lớp 11 trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội và Trần Nhật Minh, học sinh lớp 12 trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định.

Như vậy, 3/6 thành viên của đội tuyển Olympic Toán Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Toán quốc tế là những học sinh đến từ trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội. Trước đó, do ảnh hưởng của dịch COVID- 19 nên kỳ thi chọn đội tuyển Olympic các môn để tham gia quốc tế tưởng chừng như đã không được tổ chức. Tuy nhiên đến giờ phút này, chỉ có kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế không được tổ chức.

Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên đóng góp 3/6 thành viên cho đội tuyển Olympic Toán Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Toán quốc tế - IMO

Đội tuyển Olympia Toán Việt Nam bắt đầu tham dự kỳ thi Olympia Toán quốc tế - IMO kể từ năm 1974. Việt Nam cũng chính là nước châu Á đầu tiên tham dự kỳ thi này và luôn đạt được thành tích cao trong những lần góp mặt.

Sau 41 lần tham dự IMO, VIệt Nam đã 3 lần xếp hạng 3 toàn đoàn vào các năm 1999, 2007 và 2017. Thành tích cao nhất xét trên số huy chương là tại IMO 2004 với 4 huy chương vàng và 2 huy chương bạc.


Nguồn: Báo SaoStar