Làm đẹp để đổi 'phong thủy': Nhiều ca biến chứng, nhập viện

Chỉ trong vòng 3 tuần, Bệnh viện Da liễu Trung ương tiếp nhận và xử lý hàng chục ca tai biến do tiêm botox, filler tại các spa, cơ sở làm đẹp khác.

Bác sĩ xử lí ca tai biến sau tiêm filler vào thái dương

Bác sĩ Vũ Thái Hà, Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc (Bệnh viện Da liễu Trung ương), cho biết trường hợp tai biến điển hình là nữ bệnh nhân 30 tuổi (Hà Nội) tiêm làm đầy thái dương tại một spa. Một tuần sau khi tiêm, bệnh nhân tới Bệnh viện Da liễu Trung ương trong tình trạng mắt sưng húp, không mở được và hình thành ổ áp xe ở vùng thái dương. Các bác sĩ đã khám và hút ra khoảng 3 - 4cc mủ vàng, xử lí ổ áp xe để tránh lan ra toàn bộ vùng mặt và có nguy cơ nhiễm trùng máu.

Ngoài ra, bệnh viện tiếp nhận một nữ bệnh nhân khác cũng rơi vào tình trạng áp xe má sau khi được cơ sở làm đẹp mời chào “tiêm má baby”; một nữ Việt kiều rơi vào tình trạng liệt tay sau khi được spa tiêm botox để làm thon gọn bắp tay. Trường hợp lớn tuổi nhất là một bệnh nhân nữ 60 tuổi, bị nhiễm trùng, sưng tấy sau khi tiêm filler để xóa nhăn.

Nhiều bệnh nhân chia sẻ với bác sĩ họ muốn làm đẹp để đổi “phong thủy”, vận mệnh. Trường hợp mới nhất là chị H.Th.M, hơn 30 tuổi, quê Hậu Lộc, Thanh Hóa. Chị M. cho hay, mấy tháng trước chị đi xem thầy phong thủy, thầy “phán” dáng mũi chị không tốt, tiêu tán tài sản, không giữ được của cải. Nghe lời thầy bói, chị M. đi nâng mũi ở một spa. Một tháng sau, thấy đầu mũi vẫn thấp, dáng mũi không cải thiện được như mong muốn nên chị đến spa tiêm tiếp 1ml filler vào đầu mũi và vùng sống mũi. Tiêm được một ngày, vùng mũi xuất hiện vết ửng đỏ, sưng nề. Chị M. đến spa, được tiêm chất giải nhưng không hiệu quả phải đến Bệnh viện Da liễu Trung ương.

Một nữ doanh nhân 37 tuổi có dái tai mỏng và nhỏ nên muốn chỉnh sửa để có tướng mạo phúc hậu hơn. Sau tiêm 1 ngày tại một spa gần nhà, bệnh nhân phải đến bệnh viện thăm khám vì phần tiêm filler bị đau, sưng tấy đỏ và biến dạng. May mắn vùng tai bị viêm nhiễm chưa hoại tử do bệnh nhân đến viện sớm. Tuy nhiên, tổn thương để lại khiến tai bệnh nhân nhiều vùng da bị lồi, lõm ảnh hưởng tới thẩm mĩ, không thể trở lại như ban đầu.

Không chỉ chị em, nhiều nam giới, độ tuổi trung niên (40-50) tuổi cũng lựa chọn tiêm filler làm đầy dái tai mong có đôi tai hút tài vượng.

Ðủ chiêu lừa khách hàng

Bác sĩ Nguyễn Quang Minh, Phó trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc (Bệnh viện Da liễu Trung ương), cho hay nhiều bệnh nhân đến viện sau khi tiêm các chất làm đầy (filler), tiêm chất được quảng cáo là collagen. Theo bác sĩ Minh, những vị trí như mũi, cằm, tai, hõm má, lõm giữa cung lông mày, thái dương… hay được chọn can thiệp. Tuy nhiên, đây chính là những vị trí dễ để lại biến chứng sau tiêm filler. Khi tiêm filler dễ có nguy cơ cao xâm lấn vào các mạch máu, vị trí thần kinh đi ngang qua nếu người tiêm không có kĩ năng thực hành tốt, hiểu về giải phẫu cấu trúc.

Bác sĩ Quang Minh cho biết thêm, do nhiều người bị biến chứng sau tiêm filler nên nhiều nơi đã lách bằng cách không dùng từ “tiêm chất làm đầy” hay “tiêm filler” mà là đổi thành sử dụng “hoạt chất collagen”, “hoạt chất tăng sinh collagen”… để lừa khách hàng. Thực tế, sau tiêm các chất được quảng cáo là collagen này, bệnh nhân có biểu hiện như sưng nề.

Nguồn: https://tienphong.vn/lam-dep-de-doi-phong-thuy-nhieu-ca-bien-chung-nhap-vien-post1440416.tpo