KLIPSCHORN AK6 - Tác phẩm Heritage để đời của Klipsch

Thiết kế và cấu tạo

Với bề dày lịch sử chế tạo loa kèn của mình, các mẫu loa thuộc dòng Heritage của Klipsch đều sở hữu driver treble và mid nằm trong họng còi. Riêng model Klipschorn AK6 mới nhất có cả 3 dải được đặc trách 3 củ loa riêng biệt và đều có thiết kế nằm trong họng còi, nên có thể nói đây là mẫu loa kèn Klipschorn có thiết kế độc đáo nhất từ trước đến nay của hãng Klipsch. Klipschorn AK6 là niềm tự hào của Klipsch với triết lý thiết kế độc đáo, không nhầm lẫn với bất kỳ dòng loa nào. Logo Klipsch được đặt vị trí giữa mặt lưới của modul chứa loa mid/treble chính là điểm giúp nhận biết sự khác biệt với loa Klipschhorn AK5, vốn khá giống với AK6.

Trong những thành phần để xây dựng nên đôi loa Klipschorn, Klipsch luôn nhận ra vai trò tối quan trọng và duy nhất của thùng loa trong quá trình tái tạo âm thanh. Đội ngũ những nghệ nhân ở Hope, bang Arkansas, đến các kỹ sư ở Indianapolis, đều ý thức được tầm quan trọng để làm nên đôi loa có tính biểu tượng. Thùng loa AK6 được chế tác từ hơn một trăm tấm gỗ, vỏ Klipschorn được chế tạo, ghép nối chỉ sử dụng chất kết dính và ốc vít cao cấp nhất. Đây là một thiết kế loa được làm có tính để đời, lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác ở tầm của một di sản âm thanh.

Loa có kích thước khá to với chiều cao 134cm, bề ngang 79cm và bề sâu 71cm, cân nặng 100kg mỗi thùng. Thùng loa xây dựng theo hình khối tam giác cân, với góc nhọn nằm phía sau, cho phép bố trí ép vào góc tường. Loa bass có mã là K-33-E, đường kích 400mm, màng loa bằng sợi composite, đặt trong khoang hình nón, mặt loa gắn vào vách ngăn có các lỗ thoát ra trước. Khiloa hoạt động tạo luồng hơi theo các rãnh thoát ra hai bên. Cấu trúc thùng của Klipschorn AK6 đem lại nhiều lợi thế về mặt âm học. Khoang loa bass của AK6 đã được thiết kế lại theo kiểu bao kín hoàn toàn, giúp loa thích nghi tốt với nhiều điều kiện sử dụng và cho phép người dùng có thể thoải mái bố trí loa ở nhiều vị trí mong muốn bao gồm chỗ thoáng đãng, sát tường hay thậm chí là đặt ôm góc.

Phần trên là khoang chứa loa tweeter và mid. Cả hai loa cũng được đặt trong họng còi, driver tweeter có mã K-771, đặc biệt sử dụng nam châm Neodymium có từ lực cực mạnh, kết hợp với màng loa Polyimide cực nhẹ. Loa có đườngkính 25,4mm, tần số tái tạo đạt được đến 20kHz, cho âm thanh đầy chi tiết nhưng vẫn tối ưu độ tinh tế và mượt mà. Củ loa mid K-55-X có màng driver Phenolic đường kính 50mm với họng kèn lớn tạo nên trung âm dày khỏe, trung thực, rộng mở đầy khoáng đạt.

Hệ thống họng kèn trên Klipschorn AK6 giúp tối ưu hóa khả năng tái tạo âm thanh của driver, thậm chí có thể đạt được hiệu năng gấp từ 10 đến 20 lần so với khi sử dụng các thiết kế thông thường (không dùng kèn). Điều khiển các củ loa con là mạch phân tần thụ động, cắt tần tại các điểm tần số 450Hz và 4.500Hz, sử dụng hệ thống dây dẫn từ thương hiệu nổi tiếng AudioQuest.

Cọc đấu loa ngõ vào và 4 cọc đấu loa mid/ bass cho tháp trên của Klipschorn AK6 được làm với độ tinh tế cao, nổi bật với chân đế không chỉ giúp tăng vẻ ngoài của loa mà còn cải thiện khả năng quản lý dây để cáp loa được giấu bên trong loa. Panel gắn các cọc loa làm bằng nhôm cao cấp, dùng các dây loa lớn, chất lượng cao với cọc đấu loa loại binding post. Hai bên thùng loa là lỗ thoát hơi và được che bởi hai tấm lưới có kết cấu đẹp mắt. Đây cũng là nơi để giấu dây loa bên trong, mang lại sự thanh lịch và sang trọng.

Phối ghép

Hầu hết các audiophile cũng như các bạn yêu nhạc luôn gặp khó khăn trong vấn đề phối ghép, để sao cho vừa tạo được sự hợp lý về tài chính đầu tư, vừa có được chất âm như mong muốn. Klipschorn AK6 với độ nhạy cao lên đến 105dB nên việc phối ghép cho đôi loa này thật sự khá dễ dàng. Các dòng ampli đèn công suất nhỏ vẫn có thể cho ra âm thanh mượt mà dù lực đánh không mạnh. Những ai muốn có âm bass sâu và lực có thể dùng ampli công suất lớn để đạt đến sự tối ưu của đôi loa này

Chúng tôi đã dùng ampli đèn chỉ 12W x 2 kênh, Class A ghép với AK6. Âm thanh vẫn đủ đầy cho phòng đến 60m2. Đây thật sự là một đôi loa lý tưởng cho ai không quá chú trọng đến âmbass, chỉ yêu thích các thể loại nhạc vocal hoặc say mê các thể loại hòa tấu. Khi ghép với Power Accuphase A70, chúng ta có được một sân khấu âm nhạc thật sống động. Hệ thống tái tạo một trường âm rộng và sân khấu có chiều sâu. Độ động tuyệt vời khi chơi các bản có tiết tấu nhanh và mạnh. Loa cũng khá phù hợp với các thể loại nhạc trữ tình vốn khá được yêu chuộng với người nghe nhạc Việt.

Với loa bass 40cm và hệ thống loa mid/treble kèn giàu năng lượng nhờ nam châm neodium có từ tính cực mạnh, AK6 phù hợp với phòng rộng và sẽ phát huy tốt nhất khả năng trình diễn nếu đặt vào hai góc phòng nghe. Khả năng tái tạo các dòng nhạc mạnh của Klipschorn AK6 cũng rất ấn tượng. Tất cả các track demo chúng tôi trải nghiệm đều đem đến sự thích thú và hài lòng.

Lời kết

Điều chúng tôi muốn gởi gắm đến bạn đọc là lưu ý về việc set-up, người sở hữu đôi loa mang tính di sản này cần phải có một phòng nghe đủ rộng, sao cho khoảng cách từ tâm loa này qua tâm loa kia trên 3m để có thể khai thác tốt nhất hiệu quả trình diễn mà đặc biệt là âm hình tái tạo từ Klipschorn AK6.Trong thị trường hi-end hiện nay, chúng tôi đánh giá Klipschorn AK6 là mẫu loa khá dễ chịu cho người muốn đầu tư xây dựng hệ thống hiend. Với xuất xứ từ Mỹ, mức giá ở tầm 300 triệu là rất hợp lý cho đôi loa vừa có ngoại hình bề thế, có khả năng tạo nên những sân khấu âm thanh có tính “live” rất cao đồng thời mang lại một không gian phòng nghe vô cùng ấn tượng đậm đà chất vintage.

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Dải tần: 33-20.000Hz (+/-4dB)
Độ nhạy: 105dB
Trở kháng: 8ohm
Hệ thống driver: Tweeter: K771 25,4mm, họng kèn 400x900mm
Mid: K55-X 50,8mm
Woofer: K33-E 381mm
Kích thước: 800x1350x720mm
Trọng lượng: 100kg
Giá tham khảo: 345 triệu đồng


Nguồn: Báo Nghe Nhìn VN