Khan hiếm địa điểm thi IELTS

Thay vì có nhiều địa điểm thi để thí sinh thuận lợi lựa chọn, kỳ thi cấp chứng chỉ IELTS do Hội đồng Anh và Công ty TNHH Giáo dục IDP tổ chức, hiện chỉ mới được phê duyệt ở một số thành phố lớn, khiến thí sinh vẫn xếp hàng dài chờ đến lượt.

Thí sinh dự thi IELTS tại Hà Nội. Ảnh: TL.

Khó lựa chọn

Hiện cả nước có 2 đơn vị tổ chức thi IELTS là Hội đồng Anh và Công ty TNHH Giáo dục IDP. Mỗi đơn vị này có hơn 100 đối tác liên kết trên cả nước nên việc tổ chức thi và cấp chứng chỉ này được tổ chức ở nhiều tỉnh thành, lịch thi linh hoạt trên giấy hoặc trên máy tính với lệ phí thi phổ biến ở mức hơn 4,6 triệu đồng/ lượt tùy chứng chỉ.

Tuy nhiên, sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) siết các kỳ thi cấp chứng chỉ quốc tế, trong đó có IELTS theo Nghị định số 86/2018/NĐ-CP và Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT, dù đã được cấp phép thi trở lại nhưng cả Hội đồng Anh và IDP đều chưa được phê duyệt nhiều địa điểm thi.

Cụ thể, IDP được Bộ GDĐT cấp phép tổ chức thi tại 4 địa điểm ở 3 thành phố lớn gồm Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng, trong khi đó trước đây các kỳ thi IELTS của đơn vị này triển khai tại trên 40 tỉnh, thành cả nước. Hội đồng Anh được phép tổ chức kỳ thi IELTS tại 10 địa điểm thuộc 5 thành phố gồm Hà Nội, TPHCM, Huế, Hải Phòng và Vinh.

Sau thời gian tạm hoãn chờ quyết định, Hội đồng Anh đã khởi động tổ chức lại kỳ thi IELTS vào ngày 26/11 vừa qua. Tương tự, bắt đầu từ ngày 18/11, các thí sinh đã có thể tham gia thi trở lại tại IDP.

Tuy nhiên, do hạn chế về địa điểm tổ chức kỳ thi trong khi số lượng thí sinh có nhu cầu thi lại đông, nên hiện nay nhiều thí sinh đăng ký vẫn chưa đến lượt. Phạm Mai Anh - học sinh lớp 11, Trường THPT Việt Nam, Ba Lan (Hà Nội) cho biết, em vừa gọi điện để đăng ký thi tại Hội đồng Anh nhưng với bài thi trên giấy, không còn lịch trống từ nay đến hết năm. Tư vấn viên giải thích là do dành ưu tiên cho các bạn đã đăng ký thi trước đó nhưng bị hoãn. Vì vậy, Mai Anh dự định sẽ chuyển sang hình thức thi trên máy tính vào cuối tháng 12 và đang bắt đầu ôn cấp tốc với một giáo viên để có thể thành thạo các kỹ năng thi trên máy, tránh mất điểm oan.

Công bằng cho mọi thí sinh

Thời điểm hiện tại, khi mùa tuyển sinh 2023 đang đến gần, kỳ thi IELTS lại chỉ được cấp phép tổ chức thi tại một số thành phố lớn khiến cho những thí sinh ở tỉnh xa khó có cơ hội sở hữu chứng chỉ này để phục vụ cho việc du học, xét tuyển đại học trong nước. Nhiều ý kiến lo ngại sẽ gây thiệt thòi cho các thí sinh ở tỉnh lẻ.

Tuy nhiên, để công bằng cho một kỳ thi, theo các chuyên gia, việc Bộ GDĐT đề ra các yêu cầu về trang thiết bị phòng thi và các phòng chức năng, các thiết bị kiểm tra an ninh như cổng từ, thiết bị cầm tay… để ngăn chặn việc thí sinh mang tài liệu, đồ dùng trái phép vào phòng thi là cần thiết. Việc từng địa điểm đều phải được Bộ GDĐT cấp phép tổ chức kỳ thi dù gây bất lợi với một bộ phận thí sinh phải di chuyển đi xa nhưng là cần thiết để đảm bảo khách quan, công bằng.

Theo Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ, bên cạnh những mặt tích cực, việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ ở Việt Nam cũng còn nhiều vấn đề bất cập. Những dấu hiệu tiêu cực được nhắc đến như: Thi hộ, gian lận trong hồ sơ, giả mạo giấy tờ....

“Những tiêu cực này gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến quyền lợi của người được cấp chứng chỉ, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của các tổ chức triển khai thi, cấp chứng chỉ nghiêm túc. Người dân lúng túng trong việc lựa chọn chứng chỉ, đơn vị tổ chức thi để được cấp chứng chỉ, đặc biệt gây thất thu thuế nhà nước và giảm sức hút, sự minh bạch của môi trường đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam” - ông Độ cho biết.

Về phía các đơn vị tổ chức kỳ thi, Tổng Giám đốc IDP Education Việt Nam Nguyễn Thanh Sang cho biết, đơn vị này vẫn đang và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ GDĐT để đưa kỳ thi IELTS trở lại với 41 tỉnh, thành khác. Đại diện Hội đồng Anh cũng thông tin đang nỗ lực làm việc cùng các đối tác thi tiềm năng và hoàn tất các thủ tục đăng ký theo quy định tại thông tư 11/2022/TT-BGDĐT và nghị định số 86/2018/NĐ-CP để mở rộng thêm địa điểm thi.

Liên quan đến việc cấp phép tổ chức các địa điểm thi chứng chỉ quốc tế, Bộ GDĐT cho biết, đơn vị tổ chức cần đảm bảo các yêu cầu theo quy định tại Thông tư 11/2022/TT-BGDĐT. Nếu hồ sơ đảm bảo các yêu cầu, Bộ GDĐT sẽ xử lý nhanh nhất để bảo đảm đúng quy định hiện hành và sẽ đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử tại địa chỉ http://moet.gov.vn để người dân biết, lựa chọn đúng cơ sở dự thi lấy chứng chỉ và để xã hội cùng tham gia giám sát.

Nguồn: daidoanket.vn