Hơn 200 bệnh nhân được tầm soát hen miễn phí

Sáng 7/5, Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 phối hợp với Hội Hô hấp Việt Nam tổ chức chương trình Tầm soát Hen, COPD miễn phí đã triển khai khám cho 200 bệnh nhân đến từ Thị xã Hương Trà, Quảng Điền, Phong Điền… và sinh hoạt câu lạc bộ bệnh nhân hen.

Bác sĩ CKII Hoàng Thị Lan Hương - Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, trong dịp này ngoài chương trình khám tầm soát hen và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, bệnh nhân hen và COPD còn được phổ biến kiến thức giúp nâng cao hiểu biết về bệnh; hướng dẫn kỹ năng thực hành dùng thuốc giãn phế quản và các biện pháp phòng tránh cơn hen cấp và đợt cấp bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Bên cạnh đó, bệnh nhân sẽ được tư vấn, giải đáp thắc mắc và trao đổi kinh nghiệm, để từ đó góp phần quản lý và điều trị tốt bệnh nhân ngoại trú, giảm số lượng bệnh nhân  hen nhập viện điều trị.

Theo tổ chức Y tế Thế giới, hiện nay có khoảng 600 triệu bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản, trong đó có hơn 3 triệu người chết mỗi năm. Bệnh phỗi tắc nghẽn mãn tính (BPTNMT) là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 4 trên thế giới.

Riêng ở Việt Nam, theo những kết quả trong nghiên cứu dịch tễ học, tỷ lệ mắc BPTNMT là 4,1% ở người trên 40 tuổi và có xu hướng tiếp tục tăng cao do tình trạng hút thuốc lá, thuốc lào và ô nhiễm môi trường gia tăng.

Bên cạnh đó, hen phế quản là một bệnh hô hấp không lây nhiễm đã có nhiều thành tựu trong quản lý bệnh, tuy nhiên theo dự đoán tỷ lệ mắc và tử vong vẫn tiếp tục gia tăng. Năm 2014 ở nước ta có khoảng 6 đến 8 triệu người mắc bệnh hen suyễn và chi phí điều trị lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Nhưng số người kiểm soát tốt bệnh hen chỉ chiếm 5% đến 10%.

Được biết, Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 ngoài công tác điều trị, chăm sóc bệnh nhân, phát triển những kỷ thuật cao ngang tầm với các bệnh viện trong cả nước, bệnh viện đã rất chú trọng đến các hoạt động giúp đỡ bệnh nhân nghèo. Đây chính là một hoạt động thường niên, mang tính nhân văn cao.

Nguồn GDTĐ