Hội chứng 'hậu Covid' ở Nga

Nhiều bệnh nhân phải đối mặt hội chứng “hậu Covid” (Nguồn ảnh: Cổng thông tin Thị trưởng và chính quyền Moscow)

Trả lời phỏng vấn Đài phát thanh Sputnik ngày 22-3, bác sĩ Alexey Vodovozov, tại một bệnh viện ở Moscow cho biết có tới 25% số bệnh nhân mắc Covid-19 ở Nga đang phải đối mặt hội chứng “hậu Covid”, trong đó những triệu chứng thường gặp nhất sau bình phục là khó thở, suy nhược và thay đổi khẩu vị.

Bác sĩ Vodovozov nói: “Khoảng 10-25% những người đã khỏi bệnh, song trong suốt thời gian sau đó vẫn trải qua khoảng 20 triệu chứng khác nhau. Đó chính là hội chứng hậu Covid-19”.

Theo vị bác sĩ này, nhiều lầm tưởng của bệnh nhân Covid-19 có thể làm trầm trọng thêm bệnh tình. Chẳng hạn, theo ông Vodovozov: “Nhiều người bệnh lầm tưởng cứ tập hít thở thật sâu là có thể làm lá phổi đang bị tổn thương phục hồi. Điều này là hoàn toàn không thể, thậm chí còn có thể tác hại nhiều hơn chính bệnh tật gây ra”.

Bác sĩ cho biết, để việc điều trị hội chứng hậu Covid hiệu quả và đúng cách, bệnh nhân cần có sự thăm khám và tư vấn của bác sĩ chuyên khoa, hoặc chí ít, cần tìm hiểu thông tin, kiến thức từ các nguồn đáng tin cậy.

Ông Vodovozov lưu ý: “Bệnh nhân có thể tham khảo các khuyến nghị trên một trang web của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), được tạo ra cho những người đã mắc bệnh tại khu vực châu Âu. Trang web này có nhiều thông tin, hướng dẫn cách thức, giúp cho bệnh nhân Covid-19 mau lấy lại sức khỏe, trở lại cuộc sống bình thường trước khi mắc bệnh”.

Trước đó, nhà miễn dịch học người Nga, ông Nikolai Kryuchkov cũng lưu ý về tình trạng suy nhược kéo dài, các vấn đề liên quan hệ thống tim mạch và hô hấp, cũng như nhiều căn bệnh mãn tính trở nên trầm trọng hơn… Theo ông, những bệnh nhân Covid-19 cao tuổi có bệnh nền, là những đối tượng dễ gặp phải hội chứng hậu Covid nhất.

Nhà miễn dịch học Kryuchkov nói rằng trong hội chứng hậu Covid, thường có sự gia tăng suy nhược, suy giảm khả năng tập trung, giấc ngủ kém và trí nhớ giảm sút, thậm chí nhiều người trở nên trầm cảm và thay đổi tâm trạng rõ rệt.

Nguồn Nhân Dân