Hai tính cách của Elon Musk

Cựu Phó chủ tịch SpaceX cảnh báo nhân viên Twitter nên cẩn thận, vì Elon Musk sẽ đóng 'vai ác' và mắng chửi nhân viên thậm tệ khi làm việc.

Nếu có nhân viên bất đồng quan điểm, ông ấy sẽ không ngại chửi bới thậm tệ vào mặt họ. Ảnh: NBC.

“Làm việc cho Elon Musk như làm việc với hai người khác nhau. Một Elon Musk ác và một Elon Musk hiền. Và bạn sẽ chẳng bao giờ biết được mình sẽ gặp ai tiếp theo”, Jim Cantrell, cựu Phó chủ tịch SpaceX cho biết, trong bài viết cho Business Insider.

Elon Musk có thể đóng vai ác

Theo Jim Cantrell, Elon Musk có khả năng hấp dẫn người đối diện bằng những ý tưởng thiên tài của mình và rồi họ sẽ bị cuốn vào kế hoạch của ông.

Khi mới làm việc với Musk đầu năm 2001, Cantrell - khi đó là một kỹ sư hàng không vũ trụ tại Đại học bang Utah, đã quá chán ngán với những dự án vũ trụ của chính phủ. Do đó, ông cảm thấy rất hứng thú khi Musk đề xuất ý tưởng tự phát triển tên lửa.

Mọi người khi đó đều nghĩ đó là chuyện hoang đường, nhưng Musk lôi ra một bảng tính ông làm cùng với Tom Mueller và Chris Thompson, 2 kỹ sư đồng sáng lập SpaceX. Đây là kế hoạch phát triển Falcon 1, và Cantrell thừa nhận ông rất ấn tượng.

"Kế hoạch của Elon khiến tôi hứng thú, và tôi quyết định thử xem trong một năm, liệu mình có thể đi được tới đâu", Cantrell kể lại.

Nhưng một khi đã hóa thành “Elon Musk ác”, Musk sẽ không ngại mắng thẳng vào mặt người khác và gây áp lực lên họ. “Chẳng ai là đủ tốt với cậu ấy”, Cantrell cho biết.

Cantrell nhớ có lần Musk đến văn phòng, và gọi ông lúc 3 giờ sáng để tra hỏi xem ông đang ở đâu. Cantrell trả lời rằng ông mới chỉ ngủ 3 tiếng và cần phải ngủ thêm. Thế nhưng, Elon Musk khi ấy vẫn nằng nặc đòi ông phải đến công ty vì vẫn chưa hoàn thành công việc.

Trên thực tế, vị tỷ phú giàu nhất hành tinh luôn tự đặt ra yêu cầu cao cho mình trước, nhưng những yêu cầu đó rất khác với thông thường. “Vì thế, tôi nghĩ rằng điều tương tự đang xảy ra với Twitter. Ông ấy sẽ siết chặt kỷ cương để đẩy nhanh hiệu quả công việc”, Cantrell nói.

Elon Musk nổi tiếng là một người sếp hà khắc, luôn yêu cầu cấp dưới làm những điều không tưởng. Ảnh: Getty Images.

Một điều khác mà cựu Phó chủ tịch SpaceX nhận ra trong quá trình làm việc với Elon Musk là vị tỷ phú luôn có tính toán với mọi thứ xung quanh mình. Ông đặt mục tiêu đưa con người lên Hỏa tinh cho SpaceX và yêu cầu cấp dưới của mình 100% tuân theo mục tiêu đó.

“Musk luôn có mục tiêu rất rõ ràng nhưng ông ấy lại chẳng bao giờ rõ ràng với nhân viên của mình. Bọn họ lúc nào cũng phải đoán ý ông ấy”, Cantrell chia sẻ.

Do đó, Phó Chủ tịch SpaceX cho rằng các nhân viên Twitter phải chắc chắn rằng họ luôn phải tuân theo nhiệm vụ Elon Musk đưa ra. Nếu có nhân viên bất đồng quan điểm, ông ấy sẽ không ngại chửi bới thậm tệ vào mặt họ vì ông ấy là kẻ có quyền nhất công ty.

Theo Cantrell, ông và Musk từng có tranh cãi khi bàn về bồn chứa xăng của tên lửa. Musk cho rằng đề xuất của Cantrell là quá đắt đỏ, và mắng thẳng vào mặt ông. Vị kỹ sư kỳ cựu bị bắt phải đi đến các nhà máy thép xung quanh để khảo giá, tìm phương án khác.

"Không phải cậu ta không tin tưởng tôi, chỉ là cậu ta tin rằng còn cách khác để giải quyết vấn đề", Cantrell nhận định.

Chia sẻ với Business Insider, Cantrell nói rằng ông đã học hỏi rất nhiều khi ở dưới quyền Musk. “Nhưng tôi nghĩ mình không được trả lương chỉ để ăn mắng nên đã rời đi”, ông tâm sự.

Elon Musk mơ lớn từ khi còn trẻ

Theo Business Insider, Jim Cantrell từng là Phó chủ tịch mảng phát triển doanh nghiệp đầu tiên của SpaceX và đảm nhiệm chức vụ này trong giai đoạn đầu của công ty, 2001-2002. Trước khi làm ở SpaceX, ông đã tham gia vào một nhóm kỹ thuật hàng không vũ trụ tại Đại học bang Utah.

Vì thế, khi được mời về làm ở SpaceX, ông không hề biết Elon Musk là ai và cũng chưa từng nghe đến PayPal. Elon Musk đã gọi điện cho Jim Cantrell để chiêu mộ ông. Musk nói rằng ông là một vị tỷ phú rất nổi tiếng trên Internet và liên tục bàn về tham vọng muốn đưa con người du hành vũ trụ của mình.

Cantrell khuyên nhân viên Twitter nên nghe lời Musk nếu không sẽ bị mắng chửi thậm tệ. Ảnh: Business Insider.

Sau đó, Cantrell đã có cơ hội cùng Musk đến Moscow trong một chuyến tham quan tên lửa Nga cùng với Mike Griffin, lãnh đạo của NASA sau này. Vào thời điểm đó, Elon Musk mới chỉ 30 tuổi. "Cậu ấy không biết cách ăn mặc và khá rụt rè, nhút nhát", Jim Cantrell nhận xét.

Ổng kể Elon Musk thời trẻ rất tươi sáng và tràn đầy quyết tâm với mục tiêu của mình. Nhưng những người xung quanh đều cho rằng ông chỉ là một tỷ phú “vô công rỗi nghề”, học đòi tham gia vào ngành vũ trụ.

Trong chuyến bay trở về, Elon Musk đột nhiên nói với Cantrell rằng: “Tôi nghĩ chúng ta có thể tự tạo ra tên lửa này đấy”. Ban đầu, Cantrell đã tỏ ra ngờ vực về ý tưởng này. Nhưng Musk đã nói rằng ông đang hợp tác với kỹ sư Tom Mueller và Chris Thompson, đồng sáng lập SpaceX.

Họ đang bàn tính việc phát triển tên lửa Falcon 1 và cựu Phó chủ tịch SpaceX nói rằng ông thật sự ấn tượng với ý tưởng điên rồ này. “Khi đó, tôi rất mệt mỏi với sự chậm chạp của chính phủ trong lĩnh vực vũ trụ nên kế hoạch Elon Musk vạch ra khiến tôi rất hứng thú”, ông nhớ lại.

Cantrell sau đó đã đồng ý hợp tác và trở thành Phó chủ tịch mảng phát triển doanh nghiệp từ tháng 12/2001 đến tháng 9/2002. Nguyên nhân rời đi là vì ông có quá nhiều mâu thuẫn với Elon Musk.

"Nếu bạn có cùng quan điểm và tầm nhìn với Musk, có khả năng chịu đựng một vị sếp luôn đòi hỏi rất nhiều cả về thời gian và sự chú ý của bạn, thì làm việc cùng cậu ta sẽ rất vui. Hành trình này phụ thuộc vào mục tiêu của bạn trong cuộc đời, bởi không phải ai cũng thấy sự nghiệp là thứ quan trọng nhất", Cantrell kết luận.

Nguồn: zingnews.vn