Giao thông công cộng Hồng Kông tê liệt sau lệnh cấm đeo khẩu trang

Người biểu tình phóng hỏa trước một trạm tàu điện ngầm Hồng Kông vào tối 4.10 - Ảnh: Getty Images

Đơn vị quản lý - vận hành điện ngầm cho biết mọi hoạt động của tuyến chính, tuyến nhánh lẫn xe buýt MTR đều không thể được phục hồi trong sáng 5.10.

“Khi bạo lực bùng phát thì đội ngũ kỹ thuật phải lo cho an toàn bản thân trước rồi mới có thể đến những trạm tàu hư hỏng để kiểm tra, đánh giá mức độ thiệt hại và tiến hành sửa chữa”, theo đơn vị quản lý.

Dịch vụ xe buýt buổi sáng cũng phải đổi lộ trình do điều kiện hạ tầng – hơn 100 đèn giao thông bị phá hoại.

Trạm điện ngầm Mong Kok bị đập phá - Ảnh: Reuters

Mạng lưới MTR Hồng Kông đóng cửa từ tối 4.10 do nhiều trạm cùng tuyến tàu bị lực lượng biểu tình đập phá hoặc phóng hỏa, nhằm phản đối việc chính quyền đặc khu ban hành lệnh cấm người dân đeo khẩu trang khi tham gia sự kiện tụ tập đông người nơi công cộng.

Lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 5.10, áp dụng cho cả hoạt động biểu tình được cấp phép. Mức án cho người vi phạm là 1 năm tù hoặc đóng phạt hơn 3.100 USD.

Động thái trên lập tức làm căng thẳng leo thang. Bạo lực nổ ra ở nhiều khu, cảnh sát phải dùng đến hơi cay để giải tán đám đông.

Một thiếu niên 14 tuổi vừa bị bắn, phía cảnh sát cũng có nhân viên bị tấn công bằng bom xăng.

Chính quyền đặc khu vừa ban hành lệnh cấm đeo khẩu trang khi tham gia hoạt động tụ tập ở nơi công cộng - Ảnh: Getty Images

Nhiều người tham gia phong trào biểu tình tại Hồng Kông đeo mặt nạ để che giấu danh tính. Một số nghị viên nhận định che mặt kích thích người biểu tình sẵn sàng thực hiện hành vi bạo lực.


Nguồn: Báo Một Thế Giới