Giải đáp thắc mắc về bộ môn yoga trị liệu

Yoga trị liệu là gì? Môn này có điểm gì khác so với bộ môn yoga dưỡng sinh truyền thống? Cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết sau.

Yoga trị liệu là gì?

Yoga trị liệu được biết đến với tên quốc tế là Yoga Therapy. Đây là hình thức Yoga giúp duy trì, cải thiện sức khỏe và hỗ trợ điều trị các bệnh lý của cơ thể. Định nghĩa này xuất hiện đầu tiên vào năm 1920 do một bậc thầy Yoga đưa ra. Trải qua 1 thế kỷ, yoga trị liệu chính thức được coi là một khái niệm tách rời khỏi yoga dưỡng sinh truyền thống - đó là yoga chuyên để chữa bệnh.

Yoga trị liệu là sự kết hợp của yoga truyền thống với phương pháp chữa bệnh

Một số nguyên tắc của yoga trị liệu

Cá thể hóa điều trị

Yoga là bộ môn dưỡng sinh tác động đến toàn bộ cơ thể. Với yoga trị liệu, trước tiên cần nghiên cứu cơ thể đang gặp vấn đề ở đâu, đang mắc bệnh gì từ đó hệ thống hóa các bài tập chỉ nhắm tới duy nhất cơ quan bị bệnh để chữa lành nó.

Vì thế, yoga này mang tính cá thể hóa, đó là bộ môn được nghiên cứu và áp dụng dựa trên sức khỏe và nhu cầu chữa trị của từng cá nhân.

Điều trị vật lý

Quan điểm của bộ môn yoga cho rằng mọi bệnh tật xuất hiện trong cơ thể con người đều bắt nguồn từ sự tắc nghẽn tại một vị trí nào đó. Khi khai thông đúng điểm thì dòng chảy khí huyết và kinh lạc vận hành một cách trơn tru, thuận lợi, nhờ đó bệnh tật tiêu tan. Yoga tìm ra và tác động vào “điểm nghẽn” đó để trị bệnh bằng các động tác, bài tập.

Điều trị tâm lý

Tâm lý là yếu tố quan trọng quyết định lớn đến quá trình điều trị mọi căn bệnh. Khoa học cũng đã chứng minh tâm lý u uất, trầm cảm khiến cơ thể mắc nhiều bệnh tật và ngược lại.

Tâm trí của chúng ta cũng có thể bị tắc nghẽn do những suy nghĩ hỗn tạp mà gây ra bệnh. Yoga giúp khai thông “điểm nghẽn” tâm trí bằng bài tập thiền định và các bài tập làm tăng năng lượng, từ đó đẩy lùi bệnh tật hiệu quả.

Lợi ích mà yoga trị liệu mang tới cho sức khỏe

Yoga trị liệu mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Yoga trị liệu mang đến nhiều lợi ích, cụ thể như:

  • Tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch, nâng cao sức khỏe tổng thể
  • Phòng chống bệnh tật và hỗ trợ điều trị nhiều căn bệnh
  • Giảm căng thẳng, stress, thư giãn tâm lý
  • Đẩy lùi đau nhức xương khớp hiệu quả
  • Tăng sức bền, giúp cơ thể linh hoạt, dẻo dai

Ngoài tác dụng nói chung, yoga còn được dùng để điều trị, hỗ trợ điều trị và phòng ngừa một số căn bệnh cụ thể như:

  • Điều trị đau nhức cổ - vai - gáy: Đây là căn bệnh mà hầu như dân văn phòng nào cũng đều mắc phải. Nguyên nhân gây bệnh do thoái hoá cột sống cổ, thoát vị đĩa đệm, ngồi hoặc nằm sai tư thế… Yoga cung cấp các bài tập giúp giãn cơ, giảm chèn ép, tăng cường lưu thông máu lên não và cải thiện triệu chứng đau nhức, tê bì một cách hiệu quả.
  • Điều trị bệnh mất ngủ kinh niên: Yoga giúp đả thông kinh mạch, cải thiện lưu lượng tuần hoàn máu lên não, đồng thời giảm căng thẳng, stress, suy nhược cơ thể - nguyên nhân hàng đầu dẫn tới mất ngủ. Thông qua các bài tập, bạn có được những giấc ngủ sâu, thoải mái.
  • Điều trị đau lưng: Các bài tập yoga giúp tăng cường sự dẻo dai, bền bỉ của cột sống, kéo giãn các khớp đốt sống, giảm căng cơ, tác động đến hệ thống dây thần kinh, từ đó cải thiện và đẩy lùi những cơn đau vùng thắt lưng hiệu quả.
  • Phòng ngừa bệnh lý tim mạch, huyết áp: Yoga giúp tăng lưu lượng tuần hoàn máu trong cơ thể đồng thời đẩy bay các chất cặn bã, mảng xơ vữa có trong lòng mạch, ngăn ngừa tắc nghẽn mạch máu, phòng chống đau tim, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, tai biến hiệu quả. Ngoài ra yoga còn giúp ổn định huyết áp.

>>> Xem thêm: Tác dụng của yoga với trẻ nhỏ

Trên đây là các lợi ích tuyệt vời mà yoga trị liệu mang lại cho sức khỏe. Để tập được yoga, người tập cần được hướng dẫn bài bản bởi chuyên gia trong lĩnh vực này nhằm đạt được hiệu quả chữa bệnh cao nhất.

Thầy Hoàng Xuân Phú - Chuyên gia yoga trị liệu đồng thời là Giám đốc điều hành Học viện Yoga Kids Việt Nam GYS mang tới khóa học yoga trị liệu “29 giải mã yoga - 92 năm khỏe mạnh” - Đây giải pháp toàn diện nhất cải thiện những vấn đề về sức khỏe mà bạn đang gặp phải. Dưới sự hướng dẫn trực tiếp của thầy, học viên có được những buổi tập yoga an toàn, hiệu quả, hạn chế việc dùng thuốc. Bạn cũng sẽ cảm nhận được sự thay đổi bất ngờ đến từ cơ thể của mình sau những buổi học yoga trị liệu với chuyên gia.

Thầy Hoàng Xuân Phú - Chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực yoga trị liệu

Thầy Phú cùng các học viên

Mọi thông tin chi tiết về yoga trị liệu xin vui lòng liên hệ:

Học Viện Yoga Kids Việt Nam GYS

Trụ Sở Chính: C2.11, Ecohome 2, Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Hotline: 081.333.5115
Email: hotro@hocvienyogakids.com
Fanpage: Học Viện Yoga Kids Việt Nam GYS