Gần 1.000 người 'thoát' cách ly, chưa phát hiện ca tái dương tính lây nhiễm cộng đồng

Ảnh minh họa: Internet

Tính đến 6h ngày 28/8: Việt Nam có tổng cộng 688 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới liên quan đến Đà Nẵng tính từ ngày 25/7 đến nay: ghi nhận 548 ca.

- Tính từ 18h ngày 27/8 đến 6h ngày 28/8: 0 ca mắc mới, trong đó có 0 ca nhập cảnh được cách ly ngay.

Số người cách ly: Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 69.485, trong đó:

- Cách ly tập trung tại bệnh viện: 1.466

- Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 18.200

- Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 49.81

Tiểu ban Điều trị cũng cho biết, hiện trong số các bệnh nhân đang điều trị có 12 trường hợp có tiên lượng nặng và nguy kịch, chiếm (3,3%), trong đó số tiên lượng rất nặng là 9/12 trường hợp (2,5%), và tiên lượng tử vong bất cứ lúc nào là 3 trường hợp (0,8%). Số trường hợp mắc COVID-19 tiên lượng nặng và nguy kịch này chủ yếu thuộc nhóm lây nhiễm cộng đồng, có nguồn gốc từ ổ dịch Đà Nẵng

Về một số trường hợp tái dương tính sau khi được công bố khỏi bệnh, cho về nhà, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, những kết quả nghiên cứu của Việt Nam và các nước trên thế giới, chưa có trường hợp nào tái dương có thể lây nhiễm trong cộng đồng.

Các nhà khoa học, nhà nghiên cứu cho rằng việc tái dương tính với SARS-CoV-2 là tình trạng bệnh nhân còn sót lại các vật liệu di truyền.

Quyền Bộ trưởng cho biết, trên tinh thần hết sức thận trọng, Bộ Y tế đã chỉ đạo các cơ sở điều trị COVID-19 trong tiêu chuẩn công bố khỏi bệnh là bệnh nhân phải âm tính ít nhất 3 lần. Tuy nhiên, Bộ Y tế vẫn đề nghị các cơ sở y tế phải tiếp tục theo dõi sức khỏe bệnh nhân trong một thời gian. Khi về nhà, bệnh nhân cũng cần theo dõi thêm 14 ngày. Điều này sẽ giúp đảm bảo an toàn tuyệt đối với các bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh.

Về những trường hợp người đi từ Việt Nam (từ Hà Nội, Hải Phòng,…) nhập cảnh vào một số nước như Hàn Quốc, Nhật Bản… phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 tại nước bạn, qua trao đổi với cơ quan đầu mối về kiểm dịch y tế quốc tế của các nước này thì được biết, nước bạn sử dụng loại sinh phẩm chẩn đoán nhanh dùng dịch tị họng, độ đặc hiệu là khoảng gần 80%. Tiêu chuẩn xác định ca bệnh COVID-19 của mỗi quốc gia là khác nhau.

Với Việt Nam, trên tinh thần cảnh giác cao độ, khi được thông báo về các ca dương tính này, chúng ta vẫn coi đây là một trường hợp nhiễm/nghi nhiễm COVID-19, các địa phương phải lập danh sách F1 và xét nghiệm các trường hợp đó.

Đơn cử, tại Hải Phòng, địa phương này đã truy vết F1, xét nghiệm cả kháng nguyên và kháng thể với các trường hợp này đều cho kết quả âm tính. Điều đó cho thấy không có tồn tại mầm bệnh trong cộng đồng.

Bộ Y tế cũng đã đề nghị Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá về trường hợp khó này, nhưng đến nay WHO chưa có đầy đủ dữ liệu để đánh giá.


Nguồn: Báo Tiền Phong