Elon Musk được báo cáo chi tiết ai đến văn phòng, ai làm từ xa

Hãng xe điện Tesla gửi báo cáo chi tiết hàng tuần cho ông chủ Elon Musk về việc đến văn phòng của nhân viên.

Theo CNBC, từ đầu tháng 9, khoảng 1/8 nhân viên không có mặt trong ngày đi làm tại Fremont, California (Mỹ). Nếu tính chung toàn công ty, con số thấp hơn một chút, 1/10 nhân viên vắng mặt ở văn phòng.

Tài liệu nội bộ mà CNBC có được cho thấy con số này vẫn duy trì từ tháng 3, trước khi Musk đột ngột gửi email vào ngày 31/5, ra lệnh cho nhân viên phải làm ít nhất 40 tiếng/tuần tại văn phòng. Đây được xem là chính sách nghiêm ngặt bậc nhất tại Silicon Valley.

Các nguồn tin của CNBC tiết lộ, Tesla tính toán thời gian vắng mặt của nhân viên thông qua dữ liệu. Không phải nhân viên nào cũng bị theo dõi như nhau. Chính sách trở lại văn phòng của Musk khiến nhân viên xuống tinh thần, theo CNBC.

Elon Musk yêu cầu nhân viên có mặt ít nhất 40 tiếng/tuần tại văn phòng nếu không muốn bị sa thải. (Ảnh: Bloomberg)

Trước Covid-19, các giám đốc Tesla thường xem xét làm việc từ xa bao nhiêu là phù hợp với các nhóm của mình. Song, quy định cứng rắn từ Musk loại bỏ sự tự do ấy về mặt lý thuyết, dù một số lãnh đạo vẫn có thể thỏa thuận khác đối với vài nhân viên “ngoại lệ”.

Vào đầu tháng 6, ngay sau khi Musk yêu cầu làm việc tại văn phòng 40 tiếng/tuần, Tesla cắt giảm nhân sự triệt để. Những nhân viên trước đây được chỉ định làm việc từ xa nhưng không thể có mặt 40 tiếng/tuần sẽ phải thôi việc. Khoảng 1 tuần sau khi đưa ra đề xuất trong nội bộ, nhân sự Tesla hỏi những người ở xa về kế hoạch chuyển chỗ ở và làm việc tại văn phòng Tesla. Một số người nói chưa chắc có chuyển được không hay khẳng định sẽ không chuyển nhà đã bị sa thải vào tháng 6 mà không có cảnh báo trước.

Ngoài ra, việc tuyển dụng và giữ chân nhân tài của Tesla cũng bị ảnh hưởng do chính sách này. Ít nhất một số nhân viên tài năng đã nghỉ việc vì muốn thời gian linh hoạt hơn, theo thư từ nội bộ và đơn từ chức mà CNBC được xem. Dù vậy, cũng có người chấp nhận chuyển đến nơi ở mới cách chỗ cũ vài tiếng đi xe để đáp ứng các yêu cầu mới của công ty.

Một người tiết lộ bây giờ họ lo lắng nhất cho các lao động nhập cư. Họ có thể bị mất visa nếu Tesla đột ngột cho nghỉ việc vì chính sách làm việc tại văn phòng. Họ cũng lo ngại tư duy khép kín của Tesla về làm việc từ xa sẽ ảnh hưởng đến các mục tiêu đa dạng của công ty.

Trong báo cáo Impact 2021 công bố hồi tháng 5, Tesla từng khoa trương về việc giúp nhân viên cảm thấy gắn kết ngay cả khi họ làm việc từ xa.

Bên cạnh đó, CNBC còn đưa thêm một số thông tin về khó khăn của Tesla khi muốn đưa mọi người quay lại văn phòng. Ba tháng sau email từ Musk, hãng xe điện vẫn chưa có đủ không gian và nguồn lực cho tất cả nhân viên. Do trước đây, Tesla khá cởi mở về làm việc từ xa, họ không xây đủ chỗ, trang thiết bị văn phòng tại Nevada hay California. Do thiếu bàn ghế, chỗ đỗ xe…, nhân viên không thể đến đủ 3 ngày/tuần.

Ngay cả những món đồ cơ bản như ổ điện, dây sạc cũng thiếu thốn. Vào những ngày có đông nhân viên lên văn phòng hơn, họ thậm chí còn phải ra ngoài để gọi điện vì bên trong quá ồn, không có đủ phòng họp hay chỗ gọi điện.

Nguồn: ictnews.vietnamnet.vn