Động thái mới của tỷ phú E.Musk khiến nhà đầu tư lo ngại về Tesla

Giám đốc điều hành (CEO) hãng sản xuất xe điện Tesla Inc, tỷ phú Elon Musk vừa bán 22 triệu cổ phiếu của hãng trong ba ngày từ 12-14/12, thu về 3,58 tỷ USD trong tuần này.

Tỷ phú Elon Musk tại một sự kiện ở Gruenheide, Đức ngày 22/3/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Một hồ sơ chứng khoán được trình lên giới chức Mỹ mới đây cho hay Giám đốc điều hành (CEO) hãng sản xuất xe điện Tesla Inc, tỷ phú Elon Musk vừa bán 22 triệu cổ phiếu của hãng trong ba ngày từ 12-14/12, thu về 3,58 tỷ USD trong tuần này.

Đây là lần thứ 2 tỷ phú này bán cổ phiếu kể từ khi mua lại mạng xã hội Twitter vào tháng 10 vừa qua. Lần bán này đã nâng tổng giá trị số cổ phiếu Tesla được tỷ phú Musk bán trong 1 năm qua lên đến gần 40 tỷ USD. Ông Musk hiện sở hữu 13,4% cổ phần của Tesla. Trước đó, sau khi chốt thương vụ mua Twitter vào cuối tháng 10, ông Musk cũng đã bán số cổ phiếu của Tesla trị giá 4 tỷ USD.

Không rõ liệu đợt bán cổ phiếu này có liên quan đến việc ông Musk mua lại Twitter hay không, nhưng chúng rõ ràng khiến các nhà đầu tư cảm thấy bất an. Nhiều người bày tỏ không hài lòng vì nhận định rằng ông Musk đang chuyển hướng tập trung và nguồn lực của mình sang Twitter thay vì Tesla.

Ông Tony Sycamore, một nhà phân tích tại công ty môi giới IG Markets, cho biết thông tin về đợt bán này khiến nhà đầu tư không muốn đặt nhiều niềm tin vào Tesla. Chúng cũng nói lên nhiều điều về mảng kinh doanh mà ông Musk đang muốn dành nhiều sự chú ý.

Theo dữ liệu của công ty nghiên cứu thị trường Refinitiv, ông Musk hiện nắm giữ 13,4% cổ phần trong Tesla - giảm so với con số 17% cùng kỳ một năm trước.

Giá cổ phiếu của Tesla là một trong những cổ phiếu hoạt động kém hiệu quả nhất năm 2022 với mức giảm hơn 50%, cao hơn nhiều mức giảm khoảng 30% của nhóm chỉ số công nghệ Nasdaq.

Ngoài Tesla và Twitter, tỷ phú Musk còn đứng đầu công ty tên lửa SpaceX và công ty khởi nghiệp Neuralink đang phát triển các giao diện kết nối bộ não con người với máy tính. Trong khi đó, Tesla đang vật lộn với những thách thức logistics kéo dài. Hồi tháng 10, nhà sản xuất ô tô dự kiến sẽ không đạt được mục tiêu về số xe giao được trong năm nay./.

Nguồn: bnews.vn