Dịch vụ 'die nick' Facebook quảng cáo rầm rộ tại Việt Nam

"Nhận xóa nick Facebook với chi phí chỉ bằng ly cà phê" là nội dung quảng cáo của một fanpage có tên Store Comestics ***. Liên hệ trang này, mức giá để xóa một tài khoản Facebook người dùng thông thường chỉ 300.000-500.000 đồng tùy tài khoản. Người dùng dịch vụ sẽ trả tiền sau khi tài khoản nạn nhân bị xóa khỏi Facebook.

Những dịch vụ xóa tài khoản từ lâu vẫn được rao bán trên các hội nhóm làm dịch vụ Facebook. Tuy vậy, việc mua hẳn một mẫu quảng cáo trên chính nền tảng mạng xã hội này cho thấy Facebook đang bất lực trước việc quản lý nội dung.

Dịch vụ xóa tài khoản Facebook được quảng cáo công khai trên chính nền tảng mạng xã hội này.

"Việc xóa một tài khoản Facebook thường dựa vào các kẽ hở chính sách của mạng xã hội này. Nhiều người dùng đã phải chịu cảnh không làm gì vẫn bị mất tài khoản khi bị người khác chơi xấu. Đặc biệt là các tài khoản cạnh tranh bán hàng online", Hữu Phúc, một người làm dịch vụ Facebook tại TP.HCM cho biết.

Trước đây, kẻ xấu thường sử dụng công cụ báo cáo mạo danh để xóa nick Facebook của người khác.

Cụ thể, các hacker sẽ tạo một tài khoản mạo danh với nạn nhân. Sau đó kết bạn với một vài người có trong danh sách bạn bè của họ. Tài khoản giả này sẽ có tên, ảnh đại diện, ảnh bìa và các thông tin cá nhân y hệt tài khoản chính. Những thông tin đăng tải trên tường của nạn nhân cũng được đổi thời gian lùi về quá khứ để tăng tính tin cậy.

Giấy chứng tử giả được rao bán để xóa tài khoản Facebook.

Ở bước tiếp theo, họ sẽ nộp ảnh chụp giấy tờ xác minh nhân thân giả như chứng minh thư, giấy phép lái xe, để hợp pháp tài khoản ảo này thông qua một đường link hỗ trợ dịch vụ của Facebook.

Bước cuối cùng, phía cung cấp dịch vụ chỉ cần tố cáo mạo danh tài khoản trên. Sau đó là chờ đợi mạng xã hội này xác duyệt thông tin và khóa.

"Ngoài những cách trên, trong giới còn truyền tai nhau những bí quyết khác, cơ bản vẫn dựa trên chính sách tố cáo mạo danh. Nhưng cách thực hiện của mỗi người mỗi khác. Những tiểu tiết nhỏ trong cách làm ảnh hưởng rất lớn tới tỷ lệ thành công", anh M.L Nhân (Đồng Nai) cho biết.

Ngoài ra, kẻ xấu bằng mọi cách kết bạn với nạn nhân. Sau đó họ cài đặt tài khoản trên vào vị trí quản trị viên của một trang Facebook (fanpage). Tiếp đến, những người này đăng tải lên trang những hình ảnh về súng, ấu dâm, khiêu dâm. Với chính sách kiểm duyệt của Facebook, những trang và quản trị viên đăng tải những nội dung này sẽ bị khóa tài khoản vĩnh viễn vì vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng.

Thậm chí, nhiều tricker còn sử dụng giấy chứng tử để gửi Facebook, báo cáo rằng tài khoản của nạn nhân là của người quá cố, yêu cầu Facebook đóng.

Để đánh lừa đội ngũ kiểm duyệt của Facebook, các tricker này chuẩn bị sẵn những giấy tờ có liên quan như giấy chứng tử, cáo phó có mộc đỏ, chứng minh nhân dân...

Tài khoản của Sơn Tùng cũng từng là nạn nhân của lỗ hổng chính sách xóa tài khoản Facebook.

Dạo quanh các hội nhóm chuyên chia sẻ thủ thuật của giới làm dịch vụ Facebook, người viết dễ dàng bắt gặp những bài rao bán phôi cáo phó, giấy chứng tử kèm các cam kết dịch vụ.

"Mình nhận làm giấy tờ Full HD cho anh em nào chơi tưởng nhớ nhé. Giấy tờ hợp pháp, bao thành công. Cáo phó thích có con dấu của xã cũng có. Riêng chứng tử chất lượng cao, giấy xác nhận đã chết của xã cũng có con dấu", tài khoản B.N, thành viên một nhóm dịch vụ Facebook viết trong bài rao.

Giá của mỗi phôi cáo phó, giấy chứng tử được bán dao động 100.000-200.000 đồng. Những loại phôi này chỉ được in đơn giản với chất lượng cao. "Giấy tờ này đắt vì khó có thể mua được ở ngoài thị trường. Một số người chia sẻ tệp Photoshop có sẵn mẫu, chỉ cần thay tên. Tuy vậy, nếu nhà không có sẵn máy in thì không ai dám nhận in", Nhật Trường, một bên bán phôi giấy chứng tử ngụ Hà Đông, Hà Nội cho biết.

Không chỉ người dùng, nhiều nghệ sĩ như Sơn Tùng, Thái Vũ, Cris Phan, Misthy, Uyên Pu, Linh Ngọc Đàm, Trần Mạnh Hiệp - quản trị viên diễn đàn Tinh Tế... cũng từng chịu cảnh bị kẻ xấu dùng thủ thuật xóa tài khoản cá nhân.


Nguồn: Báo Zing