Đề tham khảo môn Sinh học: Độ khó giảm, học sinh trung bình có thể đạt 7 điểm

Giáo viên Trần Thị Sự, trường THPT Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định cho biết, mặc dù số lượng câu hỏi trong đề tham khảo thi THPT quốc gia năm 2020 môn Sinh học không thay đổi so với năm trước, nhưng độ khó giảm nhiều.

24 câu hỏi đầu tiên trong đề chỉ yêu cầu tái hiện những kiến thức cơ bản, cốt lõi. Học sinh học lực học trung bình cũng có thể khoanh ngay đáp án. Thí sinh nào nhanh chỉ cần 5-6 phút là hoàn thành 24 câu hỏi này, chậm hơn cũng chỉ mất 8 -10 phút.

8 câu tiếp theo của đề (từ câu 25 đến câu 32) có yêu cầu cao hơn một chút (ở mức độ thông hiểu), tuy nhiên vẫn tập trung vào những kiến thức cơ bản, trọng tâm nên học sinh trung bình cũng có thể hoàn thành tốt trong 5-10 phút. “Như vậy chỉ cần 10 đến 15 phút, học sinh trung bình trở lên có thể dễ dàng đạt 7-8 điểm”, cô Sự phân tích.

Đề tham khảo thi THPT quốc gia 2020 môn Sinh học, học sinh học lực trung bình cũng có thể đạt 7 điểm.

Phần phân hóa của đề thi thể hiện ở 8 câu hỏi còn (từ câu 33 đến 40). Trong đó, 4 câu ở mức vận dụng, 4 câu ở mức vận dụng cao, nhằm phân loại các học sinh khá- giỏi, phục vụ mục tiêu xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

“40 câu trong đề thi ngắn gọn, nhẹ nhàng, bám sát nội dung chương trình- sách giáo khoa nhưng vẫn đáp ứng được 2 mục tiêu vừa xét tốt nghiệp THPT vừa làm căn cứ để xét tuyển đại học, cao đẳng. Nội dung được tinh giản của học kỳ 2 hoàn toàn không xuất hiện trong đề thi.

Đề tham khảo môn Sinh học đem lại tâm lí thoải mái, cảm giác yên tâm và tự tin cho học sinh chọn dự thi môn này trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới”, giáo viên trường THPT Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định .

Cô Phạm Thị Thu Hà, THPT Nguyễn Đức Cảnh, tỉnh Thái Bình cũng đồng tình với nhận định đề tham khảo môn Sinh học dù dễ hơn năm 2019, nhưng vẫn đảm bảo được 2 mục tiêu của kỳ thi THPT quốc gia.

Phần lớn các câu hỏi trong đề tập trung vào bản chất Sinh học, những câu hỏi tính toán được giảm bớt, nên không gây áp lực cho học sinh. Đề thi có khoảng 70% số câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu nên học sinh học lực trung bình cũng có thể đạt 7 điểm.

Các câu hỏi tiến hóa và sinh thái ở học kì II được ra rất nhẹ nhàng, học sinh chỉ cần tự đọc sách giáo khoa là có thể hoàn thành tốt. Điều này phù hợp với bối cảnh hiện nay khi các em phải tự học ở nhà và học qua internet, trên truyền hình do ảnh hưởng của dịch Covid-19.


Nguồn: Báo VTC News