Công nghệ theo dõi virus Corona của Apple và Google là tùy chọn, không bắt buộc

(ảnh minh họa: TechTimes)

Trong một tuyên bố gửi đến các phóng viên ngày hôm nay, đại diện Apple và Google cho biết công nghệ theo dõi virus Corona (thông qua điện thoại thông minh) mà họ phát triển sẽ được ra mắt vào tháng 5. Các chính phủ khi sử dụng công nghệ này sẽ không được phép bắt buộc người dân phải chấp thuận sử dụng.

Người phát ngôn của hai công ty công nghệ nói rằng chỉ có các cơ quan y tế công cộng mới được phép xây dựng các ứng dụng tương ứng. Các ứng dụng này sẽ được phát hành theo các tiêu chuẩn quy định trên kho AppStore và Google Play.

Ở giai đoạn 1, công nghệ theo dõi virus Corona sẽ được đưa ra vào giữa tháng 5. Apple và Google sẽ cung cấp API cho bên thứ ba đưa vào các ứng dụng.

Ở giai đoạn 2, công nghệ này sẽ được tích hợp vào hệ điều hành, cho phép các nhà chức trách y tế có thể theo dõi lan lây của virus Corona mà không cần người dùng phải cài đặt ứng dụng.

Nguyên tắc hoạt động của công nghệ này là theo dõi dấu vết của những nhiễm bệnh thông qua điện thoại thông minh. Công nghệ này sẽ sử dụng Bluetooth để gửi và nhận tín hiệu từ những người ở gần đó. Nếu một người xét nghiệm dương tính với Covid-19 và khai báo trên ứng dụng, thì những người tiếp xúc gần với anh ta trong vòng hai tuần sẽ nhận được một cảnh báo họ có nguy cơ nhiễm bệnh cao.

Phần lớn các thông tin sẽ được lưu trữ trên điện thoại người dùng, nhưng một máy chủ sẽ được dùng để gửi và nhận khóa đến những người dương tính với Covid-19.

Apple và Google khuyến cáo rằng nếu một người dương tính với Covid-19 hoặc được thông báo rằng họ đã tiếp xúc gần với một người bệnh trong vòng 14 ngày, họ cần phải tải xuống ứng dụng nói trên để khai báo y tế.


Nguồn: Báo VietTimes