Có nên bắt đầu giao dịch bằng tài khoản demo không?

Bắt đầu giao dịch bằng tài khoản demo có thể giúp bạn hiểu được cách thức mua bán các loại chứng khoán, ngoại hối. Tuy nhiên, nếu quá sa đà vào giao dịch tại tài khoản demo sẽ khiến bạn gặp nhiều khó khăn về tâm lý khi giao dịch tại tài khoản thực.

Tài khoản demo là phương án tuyệt vời để bắt đầu giao dịch. Nếu bạn là người mới bắt đầu, bạn nên thử giao dịch trên tài khoản demo để làm quen với nền tảng giao dịch của mình, các lệnh thị trường mua bán khác nhau.

Tuy nhiên, các nhà giao dịch đã có kinh nghiệm trên thị trường có thể sẽ giao dịch tốt hơn với tài khoản thực vì giao dịch demo không cung cấp bức tranh toàn cảnh về giao dịch thực.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp về tài khoản demo là gì, nó có thể hỗ trợ bạn những gì và khi nào thì nên chuyển sang giao dịch tài khoản thực.

I. Tài khoản demo là gì?

Tài khoản demo cung cấp một nền tảng mà nhà giao dịch có thể mua bán bất kỳ sản phẩm gì mà không gặp rủi ro với tiền thật. Khi bạn mở tài khoản demo với một nhà môi giới Forex, bạn sẽ nhận được một khoản tiền ảo có thể được sử dụng để giao dịch thử nghiệm, thực hành các kỹ năng giao dịch và chiến lược đầu tư của bạn, làm quen với nền tảng giao dịch của nhà môi giới và có được trải nghiệm về thị trường tài chính sôi động.

Nếu bạn là người hoàn toàn mới bắt đầu giao dịch, trước tiên bạn nên bắt đầu với tài khoản demo để làm quen với các loại lệnh thị trường, khung thời gian khác nhau, tác động của tin tức đối với tỷ giá hối đoái và tất cả các chức năng của nền tảng giao dịch của bạn. Hầu như tất cả các nhà môi giới hiện nay đều cung cấp tài khoản demo để giúp các nhà giao dịch bắt đầu giao dịch ngoại hối trong một môi trường không có rủi ro.

Tài khoản demo thường đi kèm với 10.000 đô la hoặc 100.000 đô la tiền ảo có thể được sử dụng để khám phá thị trường ngoại hối mà không sợ mất tiền thật. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những nhược điểm chính của tài khoản demo, vì các nhà giao dịch không có bất kỳ tâm lý sợ rủi ro nào đối với số tiền ảo mà họ có.

II. Sự khác biệt giữa tài khoản thực và demo

Mặc dù tài khoản demo gần như giống 99% so với tài khoản thực, nhưng vẫn có một số khác biệt mà bạn cần biết.

Không có độ trễ và trượt giá

Vì tài khoản demo không có quyền truy cập vào hệ thống Liên ngân hàng thế giới, nên bạn sẽ không gặp phải bất kỳ độ trễ hoặc trượt giá nào khi đặt lệnh giao dịch trên tài khoản demo. Việc giao dịch có độ trễ là việc thường thấy ở trên tài khoản giao dịch thực. Nhưng hầu như không bao giờ xảy ra trên tài khoản demo. Khi thị trường đang chuyển động nhanh và nhà môi giới không thể thực hiện lệnh của bạn ở mức giá đã đặt trước, thường các lệnh đó sẽ được thực hiện nhưng không ở mức giá mong muốn của nhà giao dịch. Tương tự, khi trượt giá xảy ra trên thị trường, lệnh của bạn thường sẽ được mở ở mức giá rủi ro hơn và không thuận lợi với nhà giao dịch. Vì độ trễ giá và trượt giá đều phụ thuộc vào thanh khoản mua bán của các nhà giao dịch trên thị trường liên ngân hàng thế giới, chúng thường xảy ra ở tài khoản thực chứ không phải trên tài khoản demo.

Phí chênh lệch

Tài khoản demo được tạo ra và tuân thủ theo tỷ giá hối đoái sẵn có trên tài khoản thực, nhưng đôi khi chúng không được như vậy. Máy chủ cung cấp dữ liệu của tài khoản demo và tài khoản thực có thể sẽ khác nhau, bao gồm cả giá mua và giá bán. Mặc dù chênh lệch trong tài khoản giao dịch thực dao động tùy thuộc vào việc thanh khoản của người mua và người bán. Nhưng chúng thường cố định trong tài khoản demo. Khi bạn mở một lệnh với tài khoản thực trong thời điểm thị trường biến động mạnh, chẳng hạn như ngay sau khi một tin tức giao dịch quan trọng được công bố, phí chênh lệch có thể mở rộng và làm tăng chi phí giao dịch của bạn.

III. Tâm lý của nhà giao dịch đối với tài khoản demo

Bên cạnh sự khác biệt trong việc thực hiện lệnh và máy chủ cung cấp số liệu, tài khoản demo cũng có tác động tâm lý đối với các nhà giao dịch vì họ biết rằng họ không mạo hiểm tiền thật trên thị trường. Điều này khiến cho việc làm quen với tâm lý giao dịch trên thị trường trở nên vô nghĩa.

Các nhà giao dịch thường cảm thấy sợ hãi và tham lam trên tài khoản thực, đó là những cảm xúc không tìm thấy được trên tài khoản demo. Giao dịch quá mức cũng là điều mà các nhà giao dịch demo thường làm. Mặc dù không có rủi ro liên quan khi giao dịch quá mức trên tài khoản demo, nhưng nó có thể trở thành rủi ro thực khi nhà đầu tư giao dịch trên tài khoản thực.

Không có nguyên tắc, không cảm xúc: Vì các nhà giao dịch demo giao dịch bằng tiền ảo nên không có ảnh hưởng gì đến cảm xúc. Tưởng tượng khi một nhà giao dịch đặt lệnh mua, lệnh mua đó tăng mạnh sau đó nhưng rồi lại giảm đột ngột và chạm cắt lỗ. Một nhà giao dịch giao dịch trên tài khoản thực có thể sẽ cố gắng đóng giao dịch có lãi hoặc hòa vốn. Nếu giao dịch thua lỗ, một nhà giao dịch thực sự có thể hành động dựa trên nỗi sợ hãi, tiếp tục gồng lỗ và chờ đến khi thị trường đi đúng hướng trở lại. Kiểm soát cảm xúc đóng một vai trò quan trọng trong giao dịch thành công. Tuy nhiên, tài khoản demo không thể phản ánh những cảm xúc đó, đó là lý do tại sao các nhà giao dịch trên tài khoản demo thường đưa ra các quyết định giao dịch khác với các nhà giao dịch trên tài khoản thực. Có nhiều nhà giao dịch kiếm được lợi nhuận khi giao dịch demo, nhưng bắt đầu thua lỗ khi họ chuyển sang tài khoản thực.

Không có hậu quả thực sự: Tài khoản demo cung cấp một môi trường giao dịch không có rủi ro. Mặc dù điều này rất tuyệt vời khi làm quen với những điều cơ bản của thị trường tài chính, nhưng nó có thể trở thành một trở ngại đối với các nhà giao dịch bán kinh nghiệm muốn nâng cao kỹ năng giao dịch của họ . Bản chất của con người là nghĩ về hậu quả trước khi hành động một việc gì đó. Nếu không có hậu quả thực sự, mọi người trở nên liều lĩnh và ngừng học hỏi. Đây là điều có thể xảy ra khi bạn giao dịch quá lâu trên tài khoản demo. Việc làm quen với giao dịch không có rủi ro sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các quyết định giao dịch sau này của nhà đầu tư.

Giao dịch vô độ: Giao dịch vô độ là lỗi phổ biến của các nhà giao dịch trên tài khoản demo. Giao dịch vô độ là việc các nhà giao dịch mở quá nhiều lệnh và với khối lượng lớn dẫn đến việc không học được cách kiểm soát và quản lý rủi ro của nhà giao dịch sau này.

Nếu không có hậu quả trong giao dịch demo, tại sao một nhà giao dịch phải tuân theo các quy tắc quản lý rủi ro nghiêm ngặt? Bản chất của việc giao dịch là quản lý rủi ro, tài khoản demo không đáp ứng được điều đó và cung cấp nhiều hậu quả xấu đối với các nhà giao dịch đắm chìm vào giao dịch ảo.

IV. Lợi ích của việc giao dịch demo

Mặc dù có những nhược điểm, nhưng bên cạnh đó, tài khoản demo vẫn là phương án tốt nhất cho các khách hàng bắt đầu tham gia thị trường và là nơi các chuyên gia thử nghiệm các chiến lược giao dịch của họ.

Người mới bắt đầu luôn phải giao dịch đầu tiên trên tài khoản demo trước khi chuyển sang tài khoản giao dịch thực. Ngay cả một nhà giao dịch chuyên nghiệp cũng có thể thấy tài khoản demo có lợi khi kiểm tra lại một chiến lược giao dịch mới theo cách thủ công. 

Khi bắt đầu giao dịch: Lợi thế rõ ràng nhất của tài khoản demo là bắt đầu giao dịch. Nếu bạn chưa từng xem biểu đồ giá trước đây, không biết khung thời gian là gì hoặc cách đặt lệnh thị trường với các mức cắt lỗ và chốt lãi, thì bạn nên mở một tài khoản demo. Họ cung cấp một môi trường không có rủi ro để có được cảm giác về sự năng động của thị trường. Làm thế nào để thị trường phản ứng khi họ đạt đến mức hỗ trợ và kháng cự quan trọng? Làm thế nào để vẽ các mức Fibonacci? Xu hướng tăng trông như thế nào trên biểu đồ ngắn hạn? Tài khoản demo có thể giúp bạn nắm bắt những kiến thức cơ bản về giao dịch.

Tìm hiểu về Nền tảng giao dịch: Một lợi ích khác của tài khoản demo là làm quen với nền tảng giao dịch của bạn. Là một nhà giao dịch, bạn sẽ thường xuyên sử dụng nền tảng giao dịch của mình để đặt, sửa đổi và đóng giao dịch cũng như để phân tích thị trường. 

Hiểu cách giao dịch: Có nhiều loại lệnh khác nhau trên thị trường ngoại hối. Lệnh thị trường thực hiện giao dịch theo tỷ giá thị trường hiện tại trong khi lệnh chờ sẽ tự động mở giao dịch sau khi đáp ứng một số điều kiện nhất định. Khi bạn vẫn đang sử dụng tài khoản demo, hãy thử nghiệm với các loại lệnh khác nhau để tìm hiểu cách chúng hoạt động, chẳng hạn như Buy limit, Sell limit, Buy stop, Sell stop. 

Kiểm tra lại một hệ thống giao dịch: Các nhà giao dịch có kinh nghiệm có thể sử dụng tài khoản demo để kiểm tra lại hệ thống giao dịch mới trước khi sử dụng nó trên tài khoản thực của họ. Tài khoản Demo là nơi tuyệt vời để thử nghiệm các chỉ báo chiến lược mới. 

V. Đừng dừng bước quá lâu trên tài khoản demo

Một sai lầm phổ biến của những người mới bắt đầu tham gia thị trường là dành quá nhiều thời gian trên tài khoản demo. Khi giao dịch demo, một nhà giao dịch không có được cảm xúc thật sự khi giao dịch trên tài khoản của mình. Các quyết định giao dịch sai sẽ không được phản ánh và xem như một kinh nghiệm xương máu khi lệnh đó có thể hoàn toàn cắt lỗ mà nhà giao dịch không hề có một chút tiếc nuối nào.

Đó là lý do tại sao bạn không nên giao dịch demo trong một thời gian dài. Sau khi bạn đã có cảm nhận về thị trường và tìm hiểu thông tin chi tiết về nền tảng giao dịch của mình, đã đến lúc mở một tài khoản thực và bắt đầu mạo hiểm bằng tiền thật. Tùy thuộc vào lộ trình học tập của bạn, quá trình này có thể mất từ vài tuần đến vài tháng.

Hầu hết các nhà môi giới cung cấp cái gọi là tài khoản vi mô có thể được mở với mức thấp nhất là 100 đô la. Giao dịch với 100 đô la sẽ giúp bạn trở thành một nhà giao dịch thành công hơn là giao dịch demo với 100.000 đô la.

Kết luận

Tài khoản demo cung cấp một môi trường giao dịch không có rủi ro, nơi các nhà giao dịch có thể giao dịch bằng tiền ảo. Những người mới bắt đầu quan tâm đến thế giới giao dịch ngoại hối trực tuyến nên luôn bắt đầu bằng một tài khoản demo để làm quen với nền tảng giao dịch của họ và những kiến thức cơ bản về giao dịch. Tuy nhiên, tài khoản demo không có độ trễ giống như bạn có thể tìm thấy trên tài khoản thực. Và trượt giá không tồn tại trên tài khoản demo nhưng thường xảy ra trên tài khoản thực. 

Hơn nữa, tài khoản demo không đem lại cảm xúc giống như vậy và không có bất kỳ rủi ro nào khi thực hiện một lệnh lỗi. Điều này làm cho tài khoản demo kém hơn tài khoản thật khi thực hành kiểm soát cảm xúc và tạo ra các nguyên tắc quản lý rủi ro hợp lý. Nếu bạn đã là một nhà giao dịch demo, hãy xem xét việc mở một tài khoản thực sự với một khoản tiền gửi nhỏ. Hãy thử với các giao dịch nhỏ nhưng chúng mang lại cảm xúc thực, bạn sẽ học được cách quản lý cảm xúc.

Hãy nhớ rằng, khi bạn mới bắt đầu giao dịch, mục tiêu không phải là kiếm tiền mà là hình thành thói quen giao dịch lành mạnh với các quy tắc quản lý rủi ro chặt chẽ. Ngoài ra, chỉ sử dụng tiền mà bạn có thể mất khi mở một tài khoản thực.

>> Xem thêm: 10 bước để xây dựng một chiến lược đầu tư hiệu quả

Finashark - Hệ thống phân tích dữ liệu dòng tiền chuyên nghiệp, hiệu quả

Hotline: 0901 345 869

Email: lienhe@finashark.vn

Website: finashark.vn

Nhận tín hiệu miễn phí tại: Finashark's Telegram Channel