Chuyến bay đặc biệt đón 120 người Việt mắc COVID-19 về nước

Theo dự kiến của Bộ Y tế, vào ngày 3-8 sẽ có chuyến bay từ Guinea Xích đạo đưa 219 công dân Việt Nam làm việc tại đây hồi hương. Trong 219 người về nước lần này, có 120 người dương tính với COVID-19, một số trường hợp mắc COVID-19 đã lớn tuổi, có bệnh nền và sức khỏe yếu, cần phải chăm sóc, theo dõi trên chuyến bay.

Cụ thể, về biểu hiện của các bệnh nhân (BN) dương tính với COVID-19, có 47 người bị tức ngực; 33 người có ho, đau họng; 16 người đau đầu; 13 người sốt.

Trong 120 BN, có 46 người có bệnh mạn tính kèm theo (là nhóm dễ có biến chứng hơn) như loét dạ dày, cao huyết áp, tim mạch, viêm phế quản. Không chỉ có 120 người mắc COVID-19 phải theo dõi, trong 219 người làm việc tại đây còn có bảy người phải nhập viện do các bệnh khác, ba người bị sốt rét và một người trong đó vừa sốt rét vừa COVID-19.

Do thủ tục đăng ký chuyến bay phức tạp nên ngày 3-8 tới máy bay mới khởi hành đi đón các công dân. Để đảm bảo an toàn cho các công dân trên suốt quá trình bay, Bộ Y tế đã đưa ra nhiều phương án khác nhau để tính toán, tiên lượng các tình huống để có giải pháp chuẩn bị.

Công nhân Việt Nam ở Guinea Xích đạo chụp ảnh gửi về quê nhà qua mạng xã hội. Ảnh: N.THÀNH

Chuyến bay sẽ được bố trí hai đoàn bác sĩ đi cùng, dự kiến cũng sẽ có hai đoàn điều dưỡng của BV Bệnh nhiệt đới trung ương theo sát hỗ trợ. Bộ Y tế cũng tính toán phương án mang theo nhiều trang thiết bị y tế cần thiết như máy trợ thở, bình ôxy. Người lao động sẽ được kiểm tra sức khỏe trước khi lên đường vì chuyến bay kéo dài nhiều giờ liền.

Trong một diễn biến liên quan, chiều 17-7, Bộ Y tế cho biết cả nước vừa ghi nhận thêm một ca mắc COVID-19 là ca mắc số 382. Đây là BN nam, 64 tuổi, chuyên gia người Nga trên chuyến bay IO4405 nhập cảnh sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) ngày 11-7.

Ngay sau khi nhập cảnh, BN này được chuyển cách ly tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Ngày 13-7, BN được lấy mẫu xét nghiệm lần một có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Ngày 15-7, BN có triệu chứng sốt, đau họng, được chuyển về BV Lê Lợi (TP Vũng Tàu) cách ly điều trị và được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Đây là ca mắc thứ 241 nhập cảnh vào Việt Nam, nâng tổng số ca mắc trên cả nước lên 382 ca.

Tính đến 18 giờ ngày 17-7, trong 92 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) gồm 10.133.

Theo báo cáo của Tiểu ban điều trị - Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, ngày 17-7 có một BN được công bố khỏi bệnh. Đây là BN 338 (nam, 38 tuổi) được công bố khỏi bệnh tại BV đa khoa Bà Rịa-Vũng Tàu.


Nguồn: Báo PLO