Cảnh báo 3 dấu hiệu trên vai là dấu hiệu của u ác tính

Nếu vai của bạn bị đau và không có những dấu hiệu bất thường trong các hoạt động của vai thì cần phải cảnh giác với các bệnh khác.

Ngoài đau vai do viêm vai, có một số bệnh khác bao gồm cả khối u ác tính:

1. Ung thư phổi

Ung thư phổi có thể gây đau vai vì nó rất dễ gây di căn xương, xương vai là một phần của ung thư phổi rất dễ di căn. Ngoài ra nếu khối u ác tính ở trên phổi lại gần với vai nên nó sẽ gây ra đau vai.

2. Ung thư gan

Ung thư gan có thể gây đau vai nhưng thường là đau vai phải. Điều này là do ung thư gan xâm lấn vào cơ hoành phải gây đau vai. Cơn đau do ung thư gan đôi khi có thể được truyền thẳng vào vai phải.

3. Khối u ác tính cổ tử cung

Khối u ác tính cổ tử cung được chia thành 2 loại, nguyên phát và thứ phát. Nguyên phát là khối u nằm ở cột sống cổ, thứ phát sau các phần khác của đốt sống cổ. Các khối u cũng có thể gây đau vai, nhưng một nửa trong số đó bắt đầu từ cổ và lan rộng ra 2 bên vai.

Có thể thấy rằng sự xuất hiện của đau vai không nhất thiết là viêm vai, đặc biệt là khi đau vai không thuyên giảm sau khi điều trị, tốt nhất là kiểm tra xem có lý do nào khác không.

Kiểm tra viêm quanh khớp vai thực sự rất đơn giản, có thể chụp X-quang bình thường. Nếu không thấy viêm vai và không có tổn thương xương rõ ràng, tốt nhất nên kiểm tra phổi và gan, 2 phần này tốt nhất là kiểm tra CT.

Ngoài ra đau vai gáy là dấu hiệu của bệnh gì?

Túi mật bị viêm gây nên đau vai gáy

Túi mật và dây thần kinh cảm giác đều nằm ở vùng vai phải, do đó khi vùng túi mật bị viêm, những cơn đau nhức sẽ xuất hiện ngay tại vùng vai này.

Các cơn đau nhức không chỉ tấn công người bệnh thường xuyên hơn, mà họ còn bị một số triệu chứng khác kèm theo như: Buồn nôn, trào ngược axit dạ dày, đầy bụng cho tới các triệu chứng khó tiêu khác. Ngay khi có những dấu hiệu nguy hiểm này, người bệnh nên đi kiểm tra ngay vùng túi mật.

Bị đau vai gáy có thể là dấu hiệu của bệnh nhồi máu cơ tim

Nếu như người bệnh cảm thấy thường xuyên bị những cơn đau ở vùng trước ngực và vai trái tấn công, hãy cẩn trọng với bệnh nhồi máu cơ tim. Ngoài ra, việc đau thắt lồng ngực còn có thể do mệt mỏi, căng thẳng quá mức gây ra. Lúc này, bạn cần có chế độ nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý tránh căng thẳng trong thời gian dài.

Bên cạnh đó, bệnh nhồi máu cơ tim còn đi kèm với các hiện tượng như: tim đập mạnh liên hồi, toát mồ hôi, buồn nôn, khó thở, cho tới mặt tái nhợt, chóng mặt, bất tỉnh.

Đặc biệt, nếu người bệnh thấy đau căng và thắt chặt ở giữa ngực, sau đó lan tỏa đến các vùng cánh tay, vùng vai gáy, răng, hàm cho tới vùng bụng, kiểm tra sức khỏe tim mạch.

Bị đau vai gáy là dấu hiệu của bệnh spondylosis cổ tử cung

Bệnh spondylosis cổ tử cung là bệnh gây đau tại vùng lưng gần gáy cổ. Lúc này các hoạt động của phần cổ sẽ bị hạn chế do gốc thần kinh bị tổn thương do bị kích thích. Thông thường người bệnh sẽ có cảm giác như bị điện giật và kèm theo chứng tê tay, chân lạnh ...

Lao xương khớp

Bệnh lao xương khớp hay viêm vùng vai gáy có nhiều biểu hiện giống nhau. Thế nhưng, bệnh lao xương khớp thường tiến triển chậm hơn kèm theo các triệu chứng như sắc mặt nhợt nhạt, má đỏ, đêm ra mồ hôi trộm và mệt mỏi.

Bị đau vai gáy là dấu hiệu có một khối u ở vùng xương vai

Khối u sẽ phát triển trên vùng vai gáy đến một thời gian nhất định, nó sẽ gây ra các cơn đau vai gáy cùng với các biểu hiện rối loạn chức năng vận động.

Thoái hóa cột sống cổ

Khi bị thoái hóa, người bệnh sẽ cảm thấy đau và cứng ở vùng cổ, khó cử động khi ngủ dậy. Và phải mất khoảng 5 phút sau, cổ có thể hoạt động linh hoạt. Độ tuổi biểu hiện của bệnh lý này thường ở độ tuổi trung niên (trên 40 tuổi). Bên cạnh đó, khi người bệnh để cổ ở một tư thế quá lâu khoảng 1-2h, cổ cũng sẽ bị đau.

Bị đau vai gáy là dấu hiệu của bệnh thoái hóa đốt sống cổ, bắt đầu diễn ra từ tuổi 30. Việc hạn chế các động tác xấu như: xoay cổ đột ngột, phát ra tiếng “rắc, rắc”, bẻ cổ khi massage hay các môn nhảy dễ chấn thương cổ… sẽ giúp làm chậm quá trình thoái hóa này.

Dùng thuốc, tăng cường tập luyện quanh các cơ cột sống cổ sẽ giúp người bệnh cải thiện triệu chứng đau và làm chậm quá trình thoái hóa.

Theo phunutoday.vn