Cách giới nhà giàu chuyển giao hàng nghìn tỷ USD cho con cháu

Nhiều người giàu ở Mỹ chưa lên kế hoạch thừa kế, hoặc ngại nhắc đến chuyện tiền bạc với gia đình. Ngoài ra, không phải ai cũng chia đều của cải cho mọi thành viên trong nhà.

Việc né tránh chủ đề thừa kế sẽ dẫn đến những mâu thuẫn trong gia đình về lâu dài. Ảnh: Reuters.

Theo CNBC, khoảng 84.000 tỷ USD sẽ được chuyển giao từ thế hệ này sang thế hệ khác trong vòng 20 năm tới. Và đó chỉ là tính riêng ở Mỹ.

Tuy nhiên, theo một báo cáo từ UBS, 41% trong số những người đang nắm giữ hàng nghìn tỷ USD vẫn chưa lên kế hoạch chuyển giao tài sản.

Ngân hàng Thụy Sĩ đã thực hiện một cuộc khảo sát với 4.500 nhà đầu tư tại 14 khu vực, mỗi người nắm giữ khối tài sản hơn 1 triệu USD. Nhiều trong số họ vẫn chưa có kế hoạch chuyển giao của cải cụ thể, thậm chí ngại nói về vấn đề này với các thành viên gia đình.

Trong vòng 20 năm tới, 84.000 tỷ USD sẽ được giới nhà giàu Mỹ chuyển giao cho các thế hệ kế cận. Ảnh: Reuters.

Những mối lo ngại

"Ngay cả sau những khó khăn trong thời kỳ đại dịch, nhiều nhà đầu tư vẫn chưa làm gì để đảm bảo rằng việc chuyển giao tài sản sẽ thành công", nghiên cứu của UBS nhận định.

Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc họ không quan tâm đến quá trình chuyển giao tài sản. 76% lo ngại sẽ có vấn đề xảy ra trong quá trình này, 71% muốn giảm thuế đối với tài sản thừa kế, và 70% muốn biết các thế hệ kế cận có sử dụng khối tài sản một cách khôn ngoan hay không.

Tuy nhiên, 50% nhà đầu tư được khảo sát vẫn chưa thảo luận về tổng giá trị, cách đầu tư và phân chia khối tài sản.

Hơn 50% nhà đầu tư cho rằng các cuộc thảo luận về việc thừa kế không phải vấn đề khẩn cấp, trong khi 46% tránh nhắc tới chủ đề tiền bạc trong gia đình. Ảnh: Reuters.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này. 66% nhà đầu tư cho biết họ suy nghĩ nhiều về sự công bằng. Không phải tất cả đều muốn chia đều tài sản cho các thành viên trong gia đình.

"80% nhà đầu tư chia nhiều tài sản cho những người mà họ thân thiết hơn. Một số lý do khác là nhu cầu tài chính và công sức chăm sóc khác nhau của từng người", báo cáo nêu.

Tình hình càng trở nên phức tạp hơn nếu có sự xuất hiện của con riêng. 87% nhà đầu tư có con riêng thừa nhận họ lo lắng về sự công bằng.

Những vấn đề lâu dài

Hơn 50% nhà đầu tư cho rằng các cuộc thảo luận về việc thừa kế không phải vấn đề khẩn cấp. 46% tránh nhắc tới chủ đề tiền bạc trong gia đình. 49% lo sợ sẽ làm hư con cháu.

"Câu hỏi 'điều gì sẽ xảy ra với khối tài sản khi ông qua đời' rất nhạy cảm. Vì thế, chúng tôi tránh nói về chuyện đó", báo cáo dẫn lời của một nhà đầu tư được phỏng vấn.

Nhưng theo ông Iqbal Khan - Chủ tịch Bộ phận Quản lý Tài sản Toàn cầu của UBS và khu vực châu Âu, châu Phi, Trung Đông, việc né tránh chủ đề thừa kế sẽ dẫn đến những vấn đề lâu dài.

"Các nhà đầu tư rất muốn quá trình chuyển giao tài sản diễn ra suôn sẻ. Tuy nhiên, những thiếu sót trong việc lập kế hoạch thừa kế sẽ gây tốn kém và dẫn đến các xung đột khó giải quyết trong gia đình", ông bình luận.

Theo nghiên cứu, 40% những người được thừa kế tài sản thấy hối tiếc vì đã không thảo luận về chuyện tiền bạc với gia đình trước đó. 1/3 cho biết họ mâu thuẫn với anh chị em, hoặc những thành viên khác trong gia đình do vấn đề chia chác tiền, bất động sản.

Cuộc khảo sát cho thấy cả những người cho và nhận tài sản thừa kế đều muốn thảo luận nhiều hơn và lên kế hoạch chi tiết về việc chuyển giao của cải từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Nguồn: zingnews.vn