Bức họa 'Portrait de Mademoiselle Phuong' giá 3,1 triệu USD có gì đặc biệt?

"Portrait de Mademoiselle Phuong" (tạm dịch: "Chân dung cô Phương") - bức tranh sơn dầu quý hiếm của họa sĩ Mai Trung Thứ - vừa đạt mức giá kỷ lục 3,1 triệu USD trong phiên đấu giá "Beyond Legends: Modern Art Evening Sale" tại Sotheby's Hong Kong.

Bức tranh được bán khởi điểm với giá 500 nghìn USD, sau đó nâng dần lên 1,9 triệu USD, 2 triệu USD, 2,1 triệu USD, 2,5 triệu USD và dừng ở mức 2,573 triệu USD. Sau khi tính thuế phí, bức tranh đạt 3,1 triệu USD, trở thành là bức tranh Việt có mức giá ước chừng cao nhất từ trước đến nay.

"Portrait de Mademoiselle Phuong" là tác phẩm sơn dầu trên vải, 135,5 x 80 cm của họa sĩ Mai Trung Thứ (1906 - 1980), một trong bốn danh họa Việt Nam xuất thân từ trường Mỹ Thuật Đông Dương và thành danh ở Pháp.

Đây là mặt sau của tác phẩm "Portrait de Mademoiselle Phuong". Bức tranh được Sotheby’s miêu tả là "một tác phẩm hoành tráng nhưng rất dịu dàng và gần gũi. Bức tranh lôi cuốn này còn thể hiện sự ngưỡng mộ sâu sắc của Mai Trung Thứ đối với người mẫu, một quý cô được đồn đại là người yêu của nghệ sĩ".

Bức tranh từng xuất hiện trong nhiều khung hình quan trọng trong bộ phim "Mùi đu đủ xanh". "Người mẫu trong tranh là một phụ nữ trẻ thuộc tầng lớp quý tộc Hà Nội, nổi tiếng với vẻ đẹp tự nhiên và duyên dáng. Người ta cho rằng họ đã yêu nhau. Tuy nhiên, do sự ngăn trở của giai cấp xã hội và các chuẩn mực đạo đức, mối quan hệ lãng mạn của họ đã bị cấm" - Sotheby's thông tin thêm về nhân vật Phương trong bức họa. (Ảnh: Getty Images)

Tác phẩm "Portrait de Mademoiselle Phuong" xuất hiện trong buổi triển lãm tranh tại Trường cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương năm 1930. (Ảnh: SOTHEBY'S)

3 tác phẩm của họa sĩ Mai Trung Thứ, Nguyễn Nam Sơn, Nguyễn Phan Chánh được giới thiệu trong cuốn vựng tập Triển lãm Quốc tế Thuộc địa năm 1932. (Ảnh: SOTHEBY'S)./.

Nguồn VOV