Bỏ test nhanh Covid-19 để không trở thành F0

Không muốn mang tâm lý trở thành F0, chị Bích chọn cách mua thuốc uống để tự điều trị triệu chứng, không xét nghiệm Covid-19.

Chia sẻ với Zing, Hồng Bích (29 tuổi, nhân viên kiểm hàng ở Bình Dương) cho biết gia đình chị vừa trải qua gần một tuần tự điều trị các triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, tương tự Covid-19.

Tuy nhiên, chị Bích chưa xác định gia đình có mắc Covid-19 hay không vì không làm xét nghiệm nhanh.

"Không test xem như không mắc Covid-19"

Từ giai đoạn Bình Dương bùng phát dịch trong khu công nghiệp Sóng Thần đến bình thường mới, chị Hồng Bích nhiều lần trở thành F1 và đối diện nguy cơ lây nhiễm cao.

Không những thế, những người đồng nghiệp ngồi gần, nhóm bạn cùng đi ăn trưa trong công ty cũng lần lượt dương tính. Dù luôn đeo khẩu trang trong quá trình làm việc, rửa tay thường xuyên, chị Bích vẫn cho rằng bản thân an toàn đến nay là điều may mắn.

Ngày 15/3, vợ chồng chị Bích cùng có triệu chứng sốt nhẹ, đau đầu, sổ mũi và rát họng. Tuy nhiên, họ quyết định không test nhanh Covid-19 mà tự mua thuốc điều trị theo triệu chứng bệnh.

Chị Bích dùng thuốc hạ sốt, viên xông hương tràm, thuốc ho thảo dược và vitamin C trong những ngày sốt, ho và mệt mỏi. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

"Không test nhanh xem như không mắc Covid-19, dù tôi nghĩ rằng 99% là bản thân đã bị lây nhiễm trong quá trình tiếp xúc tại công ty", chị Bích nói.

Chia sẻ về quyết định này, chị Bích cho biết một số bạn bè khi mắc Covid-19 có tâm lý khá nặng nề, một số khác lại tập trung quá nhiều thời gian vào việc điều trị, trong khi triệu chứng chỉ như cảm cúm thông thường.

Bên cạnh đó, do đặc thù công việc chỉ tiếp xúc với nhóm làm việc tại khu vực riêng, chị Bích thông báo cho cả nhóm để theo dõi sức khỏe, sau đó yên tâm tự điều trị tại nhà 4 ngày.

"Sau 4 ngày, chúng tôi hầu như không còn sốt, chỉ thỉnh thoảng ho nhẹ. Tôi vẫn đeo khẩu trang đi làm, ăn uống tại khu vực riêng và giữ khoảng cách với mọi người. Sau một tuần, nhóm làm việc của tôi cũng không có ai tái nhiễm", chị Bích vui mừng nói.

Nguy hiểm nếu vô tình khiến dịch lan rộng

Trao đổi với Zing, PGS.TS Trần Văn Ngọc, Chủ tịch Liên chi hội Hô hấp TP.HCM, cho rằng trong giai đoạn dịch Covid-19 đang lưu hành rộng rãi, việc xác định có dương tính với SARS-CoV-2 vẫn có tầm quan trọng.

Lý do là người bệnh sẽ thông báo cho người từng tiếp xúc, giữ khoảng cách để tránh lây nhiễm nếu họ xác định bản thân đang là F0.

Với trường hợp không có điều kiện để mua kit test xét nghiệm nhanh kháng nguyên nhưng có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19, PGS Ngọc khuyến cáo người bệnh nên giữ biện pháp cách ly, theo dõi sức khỏe tương tự ca mắc Covid-19.

"Nếu đã nghi ngờ là Covid-19 mà không xét nghiệm chẩn đoán, người bệnh rất dễ chủ quan, từ đó gây nguy cơ lây lan rộng hơn, điều này sẽ gây hại cho cộng đồng", PGS Ngọc nhấn mạnh.

Chủ tịch Liên chi hội Hô hấp TP.HCM khuyến cáo giải pháp tốt nhất vẫn là xét nghiệm nhanh Covid-19 để tự cách ly, tránh lây lan cho người trong nhà, đặc biệt là người lớn tuổi, có bệnh nền.

Gia đình ông Huỳnh Hoàng Thanh, sống tại khu phố 7, phường 11, đường Phan Văn Trị, quận Bình Thạnh, tự xét nghiệm nhanh Covid-19 tại nhà. Ảnh: Duy Hiệu.

PGS Ngọc cũng nhấn mạnh bản thân người mắc, nghi mắc Covid-19 trong giai đoạn này cần tự cách ly, giữ khoảng cách nghiêm túc. Bởi Covid-19 vẫn được xem là đại dịch thuộc bệnh truyền nhiễm nhóm A, chưa được Bộ Y tế công nhận là bệnh thông thường.

"Trong tương lai, chúng ta chưa biết thế nào nhưng hiện tại, tất cả đều xem Covid-19 như bệnh thông thường, không xét nghiệm, không khẩu trang thì dịch tiếp tục bùng lên, lây lan nhóm nguy cơ cao chưa được bảo vệ, là chuyện khó tránh khỏi", PGS Ngọc khuyến cáo.

Ngoài ra, vị chuyên gia này cũng khuyến cáo người có triệu chứng nghi ngờ nhưng không xét nghiệm nhanh Covid-19, không được tự ý dùng thuốc kháng virus Molnupiravir.

"Molnupiravir là thuốc đặc trị kháng virus cho người dương tính với SARS-CoV-2, không được dùng để điều trị những triệu chứng cảm cúm do virus khác và cũng có một số tác dụng phụ. Do đó, người bệnh không nên tùy tiện dùng mà cần tham khảo ý kiến bác sĩ", ông nói thêm.

Chia sẻ với Zing, PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế Công cộng, Đại học Y Dược TP.HCM, cũng khuyến cáo dịch Covid-19 hiện nay gây ra bởi chủng Omicron, tỷ lệ nhập khoa hồi sức cấp cứu (ICU) thấp và nguy cơ tử vong cũng không tăng nhiều như trước.

Tuy nhiên, nếu người dân chủ quan, cố tình để bản thân lây nhiễm hoặc khiến người khác bị lây nhiễm, chắc chắn sẽ làm tăng nhanh ca bệnh, ảnh hưởng nhóm nguy cơ cao, từ đó quá tải bệnh viện và gia tăng ca tử vong.

Nguồn: https://zingnews.vn/bo-test-nhanh-covid-19-de-khong-tro-thanh-f0-post1305445.html