Bị đề nghị dừng tuyển sinh CĐ, trường ĐH nói gì?

Cụ thể, ngay trong ngày 26.7, Trường ĐH Công nghệ Sài Gòn đã ra thông báo về việc dừng tuyển sinh và đào tạo CĐ kể từ khóa tuyển sinh năm 2019. Văn bản được Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh nhà trường ký, có đoạn ghi: “Nhà trường sẽ dừng và không tuyển sinh đối với 8 ngành, nghề đào tạo trình độ CĐ đã được Tổng cục GDNN cấp phép đào tạo trong giấy chứng nhận đăng ký hoạt động GDNN cấp năm 2017”. Với các khóa đào tạo đã tuyển sinh trước ngày 1.7, nhà trường tiếp tục tổ chức đào tạo cho đến khi kết thúc khóa học và cấp bằng tốt nghiệp CĐ theo quy định của luật GDNN và hướng dẫn của Bộ LĐ-TB-XH. Thông báo này hiện được đăng tải công khai trên website trường.

Trong khi đó, một số trường ĐH khác cho biết đang gặp khó khăn trong giải quyết tình huống này, vì nhận được yêu cầu dừng tuyển sinh sau khi đã tuyển được người học.

Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM đã bàn về nội dung này trong cuộc họp giao ban sáng 28.7. Theo đại diện nhà trường, dù không có văn bản đề nghị dừng thì trường vẫn sẽ dừng toàn bộ hoạt động tuyển sinh bậc CĐ vào năm 2020. Việc này sẽ thực hiện theo đúng lộ trình như Thông tư 32 của Bộ GD-ĐT. Riêng năm 2019, trường đã thông báo xét tuyển nhiều đợt các ngành bậc CĐ và hiện đã có hơn 1.000 thí sinh trúng tuyển. “Công văn đề nghị các trường ĐH dừng tuyển sinh CĐ được lập ngày 17.7, gửi tới các trường ĐH vào cuối tháng 7 trong khi yêu cầu dừng từ 1.7. Việc yêu cầu dừng đột ngột như vậy rất khó khăn cho trường vì đã có thí sinh trúng tuyển, chưa nói kế hoạch đào tạo cũng được chuẩn bị từ trước cho năm học này”, đại diện nhà trường nói.

Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM cũng trong tình trạng tương tự. Căn cứ quy định của Bộ LĐ-TB-XH, đầu năm nay trường này đã phân bổ chỉ tiêu, chuẩn bị nguồn lực và thông báo tuyển sinh. Trong đó có những ngành đã tuyển sinh từ đầu năm và đang triển khai đào tạo, có những ngành thí sinh đã đăng ký và đang nhập học. Hiện tại số nhập học và xác nhận nhập học cũng đã hơn 500 sinh viên, gần đủ chỉ tiêu. Theo thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông nhà trường, thực ra trong giai đoạn vừa qua các trường ĐH đã có lộ trình giảm dần và tiến tới bỏ hẳn đào tạo CĐ. Riêng Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM đã giảm mỗi năm khoảng 25% chỉ tiêu.

Cũng theo ông Sơn, nếu phải thực hiện dừng ngay trong năm 2019 sẽ khó khăn cho trường. “Trường không phản đối chủ trương dừng đào tạo CĐ trong trường ĐH nhưng mong muốn có lộ trình hợp lý hơn”, ông Sơn nhấn mạnh.

Nguồn: Báo Thanh Niên