Australia thu hẹp quy mô chương trình mua trái phiếu từ ngày 10/2

Ngân hàng Trung ương Australia (RBA) cho biết sẽ thu hẹp quy mô chương trình mua trái phiếu kỷ lục trị giá 350 tỷ AUD (250 tỷ USD) từ ngày 10/2 khi nhận thấy kinh tế đã có những dấu hiệu hồi phục.

Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN

RBA đã quyết định dừng gói kích thích kinh tế trong đại dịch COVID-19 nhưng vẫn duy trì lãi suất ở mức thấp kỷ lục dù lạm phát gia tăng.

Cụ thể, trong thông báo mới, RBA cho biết sẽ thu hẹp quy mô chương trình mua trái phiếu kỷ lục trị giá 350 tỷ AUD (250 tỷ USD) từ ngày 10/2 khi nhận thấy kinh tế đã có những dấu hiệu hồi phục sau cuộc khủng hoảng vì đại dịch.

Tuy nhiên, RBA vẫn chưa tăng lãi suất. Phát biểu ngày 1/2, Thống đốc RBA Philip Lowe cho biết lãi suất cho vay vẫn ở mức 0,1% cho tới khi lạm phát thực ổn định trong khoảng 2-3%.

Theo chương trình mua trái phiếu được triển khai từ cuối năm 2020, RBA rót 4 tỷ AUD để mua trái phiếu chính phủ mỗi tuần nhằm thúc đẩy nền kinh tế Australia đang trì trệ vì đại dịch. Khi thông báo quyết định dừng chương trình này, ông Lowe dẫn các số liệu việc làm và các chỉ số kinh tế tại Australia đã cải thiện.

Ông cũng lưu ý các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới cũng đang dần điều chỉnh chính sách tiền tệ, dần dần dừng chương trình nới lỏng định lượng, khi lạm phát tăng trên toàn cầu.

Ngân hàng Trung ương Canada là ngân hàng đầu tiên chấm dứt chương trình kích thích vào tháng 10/2021 trong khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cũng đã bắt đầu thu hẹp quy mô chương trình từ tháng 11/2021.

Trong tháng 12/2021, chỉ số giá tiêu dùng Australia tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó tiêu dùng hộ gia đình dẫn đầu. Tuy nhiên, ông Lowe lưu ý lạm phát có thể chỉ tăng trong ngắn hạn do những vấn đề trong chuỗi cung ứng đang được tháo gỡ.

Nguồn: http://tapchitaichinh.vn/tai-chinh-quoc-te/australia-thu-hep-quy-mo-chuong-trinh-mua-trai-phieu-tu-ngay-102-345110.html