6 nên và 3 nhất định phải tránh làm sau khi ăn để sống khỏe tới già, bệnh tật tránh xa

Sau bữa ăn cứ làm điều này, sống khỏe tới già, bệnh tật tránh xa

1. Nghe nhạc thư giãn

Khi bị căng thẳng, hệ thống thần kinh trung ương sẽ hạn chế cung cấp máu cho hệ tiêu hóa, do đó dẫn tới các cơn co thắt và giảm tiết dịch. Nó cũng làm cho thực quản của bạn bị co thắt, dẫn tới khó tiêu, buồn nôn, tiêu chảy hoặc táo bón.

Để ngăn chặn những cảm xúc tiêu cực, bạn nên nghe nhạc, những âm thanh du dương êm ái sẽ giúp xoa dịu cảm xúc cho bạn.

2. Tập thể dục 30 phút sau ăn

Đi dạo khoảng 30 phút sau ăn rất tốt cho sức khỏe. Nó không chỉ cải thiện hệ tiêu hóa mà còn giúp bạn giảm cân, làm dịu các vấn đề về tiêu hóa mà bạn đang gặp phải như đầy hơi, khó tiêu.

Tuy nhiên, chỉ đi dạo sau khi ăn khoảng nửa tiếng vì cơ thể bạn cũng cần một chút thời gian để hấp thụ dinh dưỡng.

Ảnh minh họa

3. Súc miệng sau khi ăn

Chuyên gia dinh dưỡng khuyên sau khi ăn xong người bệnh nên xúc miệng lại với nước, làm sạch khoang miệng loại bỏ mảng bám còn sót lại trên răng. Đặc biệt là bạn có thể uống một chút sữa để khôi mục canxi trên men răng giúp răng chắc khỏe hơn.

4. Bữa ăn quá nhiều dầu mỡ, hãy đi kèm với một ly nước ép cần tây

Nhiều người không thích hương vị của cần tây, nhưng sau khi cần tây được ép thành nước thì hương vị khá tuyệt với. Nếu sau khi ăn thực phẩm quá nhiều dầu mỡ, nên uống một cốc nước ép cần tây. Trong cần tây có chứa nhiều chất xơ, chất xơ đi vào cơ thể sẽ giúp tiêu hủy mỡ và ngăn ngừa tình trạng béo phì.

5. Sau khi ăn lẩu, ăn một cốc sữa chua

Lẩu giống như món rau trộn, bất kỳ thực phẩm nào cũng có thể được ninh trong nồi lẩu. Tuy nhiên, sự kích thích khi ăn lẩu đối với dạ dày tương đối lớn, đặc biệt là lẩu cay. Vì vậy, sau khi ăn lẩu uống một cốc sữa chua, có thể bảo vệ niêm mạc dạ dày, và một lượng lớn vi khuẩn axit lactic trong sữa chua có thể ức chế vi khuẩn không có lợi trong đường ruột.

6. Sau ăn 1 tiếng, ăn hoa quả

Ăn một ít trái cây sau bữa ăn khoảng 1 tiếng không chỉ bổ sung vitamin cho cơ thể, mà còn tăng năng suất làm việc. Các loại hoa quả như dâu tây, kiwi, đều có tác dụng làm tỉnh táo tinh thần, khiến bạn có trạng thái phấn chấn để làm việc.

Những việc không nên làm sau khi ăn

1. Đi ngủ

Nhiều người có thói quen ăn tối và đi ngủ ngay hoặc sau khi ăn trưa sẽ nằm nghỉ ngơi. Ngủ sau bữa ăn có thể làm chậm quá trình tiêu hóa, khiến bạn đầy bụng, khó chịu khi thức dậy. Khi nằm ngửa, các dịch tiêu hóa cũng sẽ dễ bị đẩy về thực quản gây triệu chứng ợ nóng.

Tốt nhất bạn nên tránh nằm sau khi ăn trong vòng 1 giờ đồng hồ để dạ dày có thể tiêu hóa được thức ăn.

2. Uống trà

Uống trà ngay sau khi ăn sẽ cản trở việc tiêu hóa thực phẩm. Bởi lá trà có tính axit và sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa của dạ dày. Axit trong trà cũng làm cứng protein trong thức ăn khiến nó khó tiêu hơn.

Trà cũng chứa polyphenol và tannin, khi liên kết với chất sắt trong thực phẩm sẽ ngăn ngừa cơ thể hấp thụ chất này. Phụ nữ và trẻ em là những người có nguy cơ thiếu sắt cao hơn nên càng cần phải tránh uống trà sau ăn.

3. Đi tắm

Nhiều người có xu hướng ăn sáng xong thì đi tắm hoặc ăn tối xong mới tắm rửa để đi ngủ. Đây là thói quen rất xấu cho hệ tiêu hóa. Khi bạn tắm, nhiệt độ cơ thể của bạn tăng lên và phần lớn máu sẽ chuyển đến bề mặt da cùng chân tay, do đó hệ tiêu hóa sẽ không được cung cấp đủ máu, làm chậm quá trình phân hủy thức ăn.


Nguồn: Báo Doanh Nghiệp