5 cách giữ ấm cơ thể tránh bệnh trong mùa lạnh

Y học cổ có câu 'bách bệnh bắt đầu từ lạnh', cơ thể lạnh có nghĩa máu lưu thông kém, do đó việc vận chuyển oxy, chất dinh dưỡng, hormone và các chất cần thiết khác bị gián đoạn.

Bác sĩ y khoa Nhật Bản Yuki Ishihara chỉ ra rằng, theo nghiên cứu, nếu nhiệt độ cơ thể giảm xuống một độ, quá trình trao đổi chất cơ bản sẽ giảm khoảng 12%, điều này sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa, tiêu thụ calo chậm và dễ tăng cân.

Khi nhiệt độ cơ thể giảm xuống một độ, khả năng miễn dịch sẽ giảm xuống. Nhưng nếu nhiệt độ cơ thể tăng lên một độ, khả năng miễn dịch có thể tạm thời tăng hơn năm lần. Vì vậy, sốt khi bị cảm lạnh có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể, đó là một phản ứng miễn dịch để tăng virus phòng thủ của cơ thể.

Nói một cách đơn giản, hạ thân nhiệt là biểu hiện của sự suy giảm hệ thống miễn dịch và sự tiết hormone bất thường; nếu nhiệt độ cơ thể bình thường, nó đại diện cho hệ thống miễn dịch và tiết hormone trong cơ thể có thể bình thường.

Trạng thái tăng nhiệt độ cơ thể, chủ yếu là để cho phép hệ thống miễn dịch hoạt động bình thường, tăng cường khả năng chống lại các chất gây bệnh, tăng tốc độ sửa chữa tế bào, điều chỉnh sự cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, loại bỏ tình trạng bệnh.

Ảnh minh họa.

5 cách giữ ấm và cải thiện khả năng miễn dịch

Ăn nhiều thực phẩm ấm nóng

Theo quan điểm của y học cổ truyền, thận là nền tảng của cơ thể, muốn nâng cao thể chất thì phải ăn nhiều thức ăn có tính ấm để bồi bổ cơ thể như óc chó, mận, tỏi tây, thì là, hành tây, long nhãn, quế, hành, gừng, tỏi và các gia vị khác, ăn ít thức ăn lạnh và dính như gạo nếp,…

Đi bộ nhanh trong 30 phút

Đi bộ nhanh giúp duy trì năng lượng trong cơ thể, ngoài việc tăng cường chức năng tim và phổi, tập thể dục còn có thể tăng cường sức mạnh cơ bắp.

Để duy trì cung cấp năng lượng trong cơ thể, chỉ cần rèn vừa phải cơ bắp, có thể làm cho nhiệt độ cơ thể đạt được hiệu quả tăng lên, đặc biệt là nhóm cơ bắp nửa thân dưới, có thể cải thiện hiệu quả sự trao đổi chất cơ bản và nhiệt độ cơ thể.

Nhân viên văn phòng thường xuyên ít vận động, có thể sử dụng thời gian để hoạt động gân cốt, để giữ cho cơ thể ấm áp, ví dụ, cố gắng đứng lên và đi bộ nhiều hơn, tách trà với thời gian đi vệ sinh, không giải quyết tất cả những điều cần làm cùng một lúc, có thể làm tăng cơ hội hoạt động.

Ảnh minh họa.

Giữ ấm đầu và cổ

Cổ và đầu là nơi phân bố nhiều mạch máu quan trọng như mạch máu, bạch huyết, mô thần kinh đều tập trung ở cổ. Vì vậy, tốt nhất là giữ ấm cổ để chống lại cái lạnh, không để cho khí lạnh xâm nhập. Vì vậy, nên giữ ấm đầu và cổ khi ra vào những nơi có nhiệt độ chênh lệch lớn, cũng như những nơi có gió, đồng thời đội khăn, quàng, đội mũ.

Ảnh minh họa.

Ngâm chân

Bàn chân là trái tim thứ hai của con người, muốn máu lưu thông tốt đầu tiên phải làm ấm bàn chân để đưa máu về các chi dưới. Chỉ cần máu lưu thông thông suốt thì tự nhiên sẽ khỏi đau nhức và tăng khả năng miễn dịch, mỗi lần ngâm chân nên dùng nước ở nhiệt độ 38-40 độ, khi nào cảm thấy ấm thì chỉ cần ngâm trong 10 phút.

Ảnh minh họa.

Xoa bóp huyệt

Thông qua xoa bóp huyệt đạo có thể làm cho kinh mạch toàn thân lưu thông thuận lợi hơn, có thể xoa bóp các huyệt đạo này: huyệt quan nguyên, huyệt dũng tuyền, chỉ cần ấn 5 phút mỗi sáng và tối là có thể làm cơ thể ấm lên.

Huyệt quan nguyên: Chiều ngang bằng bốn ngón tay ở dưới rốn.

Huyệt dũng tuyền: Chỗ lõm chính giữa 1/3 lòng bàn chân.

Nguồn: giadinhonline.vn