2020 sẽ trở thành năm thương vong nhất trong lịch sử Mỹ vì COVID-19

Bệnh nhân mắc COVID-19 được điều trị tại một bệnh viện ở Houston, Texas. Ảnh: Getty Images

Theo đài Sputnik, giới nghiên cứu cảnh báo con số này sẽ tiếp tục tăng khi chỉ còn chưa đầy chục ngày nữa là hết năm 2020 và các kỳ nghỉ lễ dài đang tới gần.

Dựa trên dữ liệu do Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) Mỹ công bố vào ngày 22/12, năm 2020 đang trên đà trở thành năm thương vong nhất trong lịch sử nước Mỹ, với số người tử vong được dự báo sẽ vượt quá 3 triệu người.

CDC lưu ý Mỹ có thể ghi nhận trên 3,2 triệu ca tử vong tính đến hết năm 2020, tăng ít nhất 400.000 ca khi so sánh với dữ liệu năm 2019. Nếu dự báo trở thành hiện thực, mức tăng này sẽ đánh dấu mức tăng tỷ lệ phần trăm cao nhất về số người tử vong tại Mỹ kể từ năm 1918. Vào năm đó, số người tử vong tại Mỹ tăng 46% do binh lính thiệt mạng trong Chiến tranh Thế giới thứ I và người chết trong đại dịch cúm lịch sử.

Trong khi số liệu thống kê tử vong năm 2019 cho thấy tỷ lệ người chết tại Mỹ đã giảm và tuổi thọ tăng, Robert Anderson - Giám đốc Bộ phận Thống kê Tử vong của CDC – cho biết tuổi thọ người dân Mỹ vào năm 2020 có thể rút ngắn tới ba năm.

Có một thực tế không thể phủ nhận là số ca tử vong trong năm nay được ghi nhận tại Mỹ phần lớn là do đại dịch COVID-19. Mỹ là quốc gia dẫn đầu thế giới về số ca mắc bệnh cao nhất. Số liệu công bố vào cuối ngày 21/12 của Đại học Johns Hopkins cho thấy số ca mắc COVID-19 tại quốc gia này đã vượt qua 18 triệu người, trong đó có 320.551 trường hợp tử vong.

Tuy nhiên, theo ông Anderson, virus SARS-CoV-2 không phải là nguyên nhân duy nhất khiến tỷ lệ tử vong tại Mỹ tăng cao. Trong năm nay, nước Mỹ cũng ghi nhận nhiều người thiệt mạng do bệnh tim, tiểu đường, thần kinh nhiều hơn các năm trước.

Số người sử dụng ma túy quá liều cũng tăng mạnh. Các quan chức lưu ý việc dùng ma túy quá liều trở nên nghiêm trọng hơn kể từ khi đại dịch bùng phát, gây ra sự gián đoạn dịch vụ tại các trung tâm điều trị và phục hồi. Trong một thông cáo ngày 17/12 của CDC, trên 81.000 ca tử vong do dùng ma túy quá liều đã được ghi nhận từ tháng 6/2019 đến cuối tháng 5/2020. Đây là con số cao nhất từng được ghi nhận trong khoảng thời gian một năm.

Trong bối cảnh lo ngại số ca tử vong có thể tiếp tục tăng đột biến trong kỳ nghỉ lễ sắp tới, các chuyên gia y tế tăng cường kêu gọi người dân Mỹ tuân thủ các biện pháp đối phó nghiêm ngặt với COVID-19.


Nguồn: Báo