Xử lý bề mặt inox - Loại máy nào chuyên dụng và đạt hiệu quả cao nhất?

Hiện nay, có rất nhiều loại máy móc chuyên dụng để xử lý bề mặt inox trên thị trường. Nhưng loại máy nào chất lượng, đạt hiệu quả cao trong quá trình làm việc? Cùng LEKAR tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Tổng quan về công nghệ xử lý bề mặt inox

Xử lý bề mặt kim loại là một khái niệm bao hàm nhiều hoạt động khác nhau như tẩy rỉ sét, mài phẳng mối hàn, mài thô, mài tinh, hoàn thiện và đánh bóng. Công nghệ xử lý bề mặt inox là công đoạn bắt buộc phải có sau quy trình gia công các loại phôi với mục đích là làm tăng tính thẩm mỹ cũng như gia tăng giá trị của sản phẩm.

Inox là chất liệu từ hợp kim thép, có đặc tính bền, khả năng chống gỉ sét cao, trọng lượng nhẹ và bề mặt sáng bóng. Tuy nhiên, sau khi thực hiện quy trình gia công, đột dập, bề mặt inox thường không được đẹp do các tác động như: dầu đột dập, vết bavia (ba zớ), ....... Chính vì vậy cần phải thực hiện các phương pháp xử lý bề mặt inox như đánh bóng inox, đánh sọc inox,... hợp lý, đúng cách.

Đội ngũ nhân viên thực hiện gia công xử lý bề mặt inox theo yêu cầu 

Ngày nay, các sản phẩm, vật dụng bằng inox được bán rất nhiều trên thị trường. Vì vậy, các thiết bị phục vụ cho việc sản xuất này ngày càng gia tăng. Tùy vào loại công việc, số lượng và chất lượng yêu cầu trong xử lý bề mặt, người ta có thể sử dụng nhiều loại công cụ và phụ kiện mài hoặc đánh bóng khác nhau.

Gợi ý những loại máy chuyên dụng để xử lý bề mặt inox

Công nghệ rung

Công nghệ rung là công nghệ chung của các dạng máy như máy rung, máy lồng quay, máy đĩa quay ly tâm. Máy rung là một trong những loại máy quen thuộc để xử lý bề mặt inox. Hoạt động dựa trên nguyên lý rung xóc và mài miết, kích cỡ đa dạng từ 80l,100l,200l….

Nếu máy có chậu rung lớn thì sẽ đánh bóng được nhiều vật dụng kim loại cùng một lúc (kích thước lớn nhất có thể lên đến 900l) giúp tiết kiệm thời gian, tối ưu nhân công, tiết giảm chi phí và tăng cường sản lượng.


Máy xóc rung, máy lồng quay - Thiết bị bán tự động xử lý bề mặt kim loại hiệu quả

Máy phù hợp trong các công đoạn như tẩy dầu, phá bavia, đánh bóng (mức độ trung bình), phù hợp với chi tiết yêu cầu độ bóng không quá cao, sản lượng lớn.

Máy mài mặt phẳng có bàn làm việc

Máy mài mặt phẳng có bàn làm việc hay máy mài phẳng CNC là loại máy chuyên sử dụng công nghệ mài phẳng có lập trình PLC để thực hiện xử lý sản phẩm. Điểm đặc biệt của công nghệ này đó là sử dụng lập trình PLC thông minh, giúp mài nhẵn, đánh xước, xước hairline bề mặt kim loại cần xử lý và đặc biệt giảm bớt sự phụ thuộc vào nhân công vận hành. 

Máy mài phẳng CNC - máy mài phẳng có bàn làm việc

Các sản phẩm dạng phẳng, dạng tấm, dạng thanh như các chi tiết trụ cầu thang, các chi tiết ống hộp,... nên sử dụng máy mài phẳng. Những chi tiết này rất khó để xử lý bề mặt nhưng sản phẩm đầu ra lại có yêu cầu rất cao. Máy mài phẳng sẽ thay thế việc làm thủ công, mang lại hiệu suất cao, năng suất đánh hàng vượt trội và đảm bảo độ chính xác, bóng sáng hơn so với việc sử dụng công nghệ đánh rung.

Máy mài phẳng có bàn làm việc sử dụng cơ chế mài bằng lực với các loại vật tư như nỉ đánh bóng, nhám xếp đánh bóng, xơ dừa đánh bóng…..

Nhìn chung, máy mài mặt phẳng có bàn làm việc là lựa chọn ưu tiên hàng đầu nếu bạn đang có nhu cầu làm việc trong lĩnh vực cơ khí xử lý bề mặt. Trên thị trường, các sản phẩm máy mài mặt phẳng rất đa dạng về chủng loại cũng như các chức năng. Trong trường hợp, bạn không phải chuyên gia, hãy chọn lựa địa chỉ uy tín để tư vấn sản phẩm phù hợp, tránh đầu tư một cách lãng phí.

Máy phun bi/phun cát

Máy phun bi/phun cát là thiết bị chuyên dụng để xử lý bề mặt inox ở cấp độ đánh nhám, tạo sần. Thiết bị này đóng vai trò quan trọng trong quá trình gia công kim loại. Bề mặt sần tạo độ thẩm mỹ cao cho nên được nhiều đơn vị sản xuất quan tâm đầu tư xử lý.

Máy phun bi/phun cát dạng thùng đảo- Thiết bị chuyên dụng để xử lý bề mặt inox

Máy phun bi/phun cát sử dụng các loại vật tư phun với hệ thống khí nén áp lực hoặc cơ chế cánh văng để tạo nên dòng áp lực lớn, từ đó các hạt bi đạt được gia tốc lớn va đập vào bề mặt các sản phẩm cần xử lý.

Quá trình tạo nhám này đôi khi chỉ mất vài giây khi xử lý một sản phẩm, đồng thời cho sản lượng cực cao, tiết kiệm thời gian, chi phí mà luôn đảm bảo chất lượng bề mặt sản phẩm sau khi xử lý. 

Ưu điểm của máy phun bi/phun cát nhập khẩu và phân phối tại LEKAR Group - đơn vị với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ - đánh bóng kim loại:

- Đạt hiệu suất tối ưu khi hoạt động

- Hệ thống làm sạch hiện đại

- Sản phẩm sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng (CO/CQ); và bản hướng dẫn thông số kỹ thuật đầy đủ chi tiết.

- Không bụi hoặc lượng bụi phát tán rất ít.

- Cát kỹ thuật không bắn ra ngoài, gây nguy hiểm cho người dùng

- Máy chạy êm, hạn chế ô nhiễm tiếng ồn

- Linh kiện và phụ kiện bền bỉ được nhập khẩu từ các nhà cung cấp chất lượng hàng đầu trên thế giới, đảm bảo tuổi thọ của thiết bị.

Trên đây là 3 loại máy chuyên dụng để xử lý bề mặt inox, hy vọng rằng qua bài viết này các bạn có thể lựa chọn được các loại máy phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng của mình.

LEKAR - GIẢI PHÁP VỀ ĐÁNH BÓNG KIM LOẠI
Miền Bắc: 0243 7646469
Miền Nam: 02873 033386
Email: info@lekar.vn