Xét tuyển ĐH,CĐ: Một số trường có thể phải dùng tiêu chí phụ

Hơn 850.000 thí sinh cả nước đã biết điểm thi tốt nghiệp THPT 2020. So với năm ngoái, điểm thi năm nay cao vượt trôịẢnh: Như Ý

Theo PGS.TS Vũ Thị Hiền, Trưởng phòng Quản lý đào tạo Trường ĐH Ngoại thương, trên cơ sở phổ điểm mà Bộ GD&ĐT đã công bố, các trường cân nhắc mức điểm sàn xét tuyển cho các chuyên ngành và các hình thức xét tuyển khác nhau.“Nếu như có nhiều thí sinh cùng mức điểm tại ngưỡng điểm chuẩn xét tuyển, nhà trường sẽ sử dụng tiêu chí phụ là xét điểm thi môn Toán”, bà Hiền cho biết.

Theo dự báo của Hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, điểm chuẩn trúng tuyển có thể cao nhất lên đến 29 điểm/tổ hợp 3 môn, tức là trung bình mỗi môn gần 9,7 điểm. Có lẽ đây là mức điểm chuẩn cao kỷ lục của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. PGS.TS Phan Hồng Chương, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, nói rằng, điểm chuẩn năm nay của trường dự kiến tăng 1-3 điểm tùy ngành.

Theo các chuyên gia, việc điểm chuẩn tăng (do đề thi giảm độ khó) và việc các trường đã dành nhiều chỉ tiêu để xét tuyển phương thức khác sẽ gây bất lợi đối với thí sinh chỉ lựa chọn xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT. Không chỉ riêng Trường ĐH Ngoại thương, nhiều trường ĐH khác cũng dự kiến phải dùng đến tiêu chí phụ để xác định điểm trúng tuyển năm nay. Nhiều thí sinh đạt được mức điểm chuẩn vào trường nhưng có thể vẫn trượt vì “thua” ở tiêu chí phụ.

"Năm nay các em được đăng ký nguyện vọng không giới hạn, nên các em hãy đăng ký theo mong muốn của mình. Bên cạnh đó, cũng cần phải lựa chọn những trường, những ngành có ngưỡng điểm ở mức thấp hơn điểm của mình để đảm bảo an toàn cho mình”, PGS.TS Phạm Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương, nói.

Điểm chuẩn trúng tuyển dựa trên kết quả đánh giá năng lực

Ngày 6/9, nhiều trường ĐH khu vực phía Nam công bố điểm chuẩn trúng tuyển bằng phương thức đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức. Thạc sĩ Phùng Quán, Trưởng phòng Thông tin và Truyền thông Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia TPHCM, cho biết, Hội đồng tuyển sinh trường vừa thông báo có 1.485 thí sinh trúng tuyển dựa trên kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực.

Điểm trúng tuyển cao nhất là chương trình Khoa học máy tính (Chương trình Tiên tiến) với 903 điểm. “Điểm chuẩn các ngành đào tạo hầu như đều giảm so với năm 2018. Điểm chuẩn 600-903 điểm. Thủ khoa là em Huỳnh Hoàng Gia Uy, Trường THPT Chuyên Tiền Giang, với số điểm 1.065”, ông nói.

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TPHCM) cũng công bố kết quả xét tuyển bằng phương thức đánh giá năng lực. Điểm chuẩn trúng tuyển từ 600-880 điểm (thang điểm 1.200); ba ngành có điểm chuẩn cao nhất là Ngôn ngữ Anh hệ chuẩn, Ngôn ngữ Anh hệ chất lượng cao, Truyền thông đa phương tiện. Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TPHCM) có hai chương trình có điểm trúng tuyển cao nhất (930 điểm) dựa trên kết quả đánh giá năng lực là Kinh tế quốc tế và Kinh doanh quốc tế.

Phổ điểm 5 tổ hợp truyền thống gồm A00, B00, C00, D01, A1 được các trường ĐH sử dụng xét tuyển nhiều nhất. Năm nay, tổ hợp A00, B00 và C00 có điểm trung bình lần lượt là 21,46 điểm, 20,36 điểm và 18,5 điểm. Năm ngoái, ba mức điểm tương ứng là 17,73 điểm, 16,85 điểm và 15,64 điểm.


Nguồn: Báo Tiền Phong