Từ vụ án đau lòng: Xin hãy chở che, bảo vệ con mình!

 Dù người mẹ trong vụ án cha dượng đóng đinh vào đầu con riêng của vợ thật đáng trách vô cùng nhưng nhiều người vẫn mong chị ta sẽ không bị xử lý hình sự.

Vụ án người cha dượng đóng đinh vào đầu con riêng của vợ tạm khép lại với bản án tử hình dành cho kẻ sát nhân dã man, tàn độc. Thế nhưng, những tình tiết trong nội dung vụ án liên quan đến mẹ của cháu bé vẫn để lại nhiều điều day dứt, bóp nghẹt trái tim của bao bậc sinh thành…

Không phải ngẫu nhiên mà đích thân vị chánh án TAND TP Hà Nội đã phải “phân công” chính mình ngồi ghế chủ tọa phiên tòa này. Bởi trong vụ án này, ngoài việc phán quyết thân phận pháp lý của kẻ sát nhân, tòa còn phải xem xét đến yếu tố pháp lý liên quan đến người mẹ của cháu bé - nạn nhân của vụ án.

Và, với diễn biến của phiên tòa, cuối cùng HĐXX đã phải nhận định hồ sơ vụ án có một số tài liệu, tình tiết chưa được làm rõ. Để tránh bỏ lọt tội phạm, tòa kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ hành vi của người mẹ để xử lý vi phạm (nếu có).

Bị cáo Nguyễn Trung Huyên

Như vậy, đến nay chưa khẳng định về việc có hay không có hành vi phạm tội đối với mẹ của bé gái xấu số. Nhưng, dù có tội hay không có tội đi chăng nữa, người mẹ này cũng đáng trách vô cùng! Nếu theo dõi thông tin về tình tiết vụ việc, những lần bé ĐNA bị tổn thương sức khỏe, mẹ bé biết, nhận thấy nhưng thờ ơ đến lạ lùng…

Thường thì bản năng luôn làm cho bất kỳ người mẹ nào cũng nhạy cảm với từng tổn thương của con, đôi khi còn là sự nhạy cảm quá mức vì lo sợ con mình không đủ sự an toàn cho dù người mẹ ấy học vấn thấp hay cao.

Dù thế nào đi nữa, dù HĐXX có kiến nghị điều tra trong bản án đi nữa, thì tôi vẫn mong người mẹ ấy sẽ không bị xử lý hình sự - như vị đại diện VKS tại tòa đã phát biểu quan điểm. Bởi một điều hết sức duy tình: Để vụ án này giảm thiểu sự đau lòng - vốn bóp nghẹt trái tim của biết bao người mẹ.

Một đứa trẻ sau khi rời trường học trở về nhà với vài ba vết trầy xước. Vẫn hiểu trẻ con hay nghịch nhưng khi phát hiện, bậc làm cha mẹ nào cũng xót ruột xót gan và sẽ truy cho ra lẽ, rằng vết xước ấy là con mình bất cẩn, do cô giáo lơ là hay do bạn của bé cấu cào. Nhiều khi hiểu hết mà thấy con đau, có cha mẹ còn có những hành động khó kiểm soát, tất cả vì… xót con. “Của đau, con xót” là thế!

Vậy sao bà mẹ này lại có thể thờ ơ với những vết thương lớn của con như vậy, lại lơ là mà không truy tới cùng để biết tại sao?! Và, có thể nào chấp nhận - dù có thể là sự thật - lời khai của chính người mẹ này tại phiên tòa khi chị ta vẫn cho rằng mình “không biết”!

Người mẹ trong vụ án đau lòng

Người mẹ này trần tình trước tòa rằng có đôi lần chị ta biết người tình có dùng đòn roi, đánh đập con mình nhưng vì tình cảm với người tình nên ngó lơ với những trận đòn dành cho con ruột. Sao mà nghe vô lý, nhẫn tâm, trái với logic thông thường đến lạ!

Người ta vẫn nói người mẹ luôn như con gà mẹ, sẵn sàng vươn cánh, xù lông bảo vệ con mình trước mọi thể loại diều hâu, dù có khiến mình nguy hiểm. Đó là bản năng gốc của gần như tất cả loài động vật trên đời này. Bản năng đó như cấy sẵn trong người tất cả những người mẹ. Vậy mà chỉ vì phần luyến ái với người tình mà một người mẹ lại bỏ mặc cơn đau của con. Thật đáng giận vô cùng, mà cũng thật đáng thương vô ngần!

VKS cho rằng căn cứ các tài liệu và chứng cứ có được thì không đủ cơ sở để xử lý trách nhiệm hình sự.người mẹ, trong khi trước đó cũng chính VKS đề nghị HĐXX tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung nhằm làm rõ dấu hiệu che giấu tội phạm của chị này.

Nói điều này không phải để hướng đến việc người mẹ phải đi tù, phải trả giá. Vì, mất đi đứa con ruột một cách đau đớn này đã là nỗi đau quá lớn của người mẹ ấy rồi. Nhưng, dù sắp tới đây vụ án đi theo hướng nào đi nữa; dẫu người mẹ ấy có vi phạm hay không, có chịu trách nhiệm trước pháp luật hay không thì thật tình, sự thiếu quan tâm sâu sát và bảo vệ con mình trong một quãng thời gian dài đã là một phần lý do cho kẻ ác giết hại con mình.

Đó là một điều thật đáng trách!

Nhưng dù thế nào đi nữa, dù HĐXX có kiến nghị điều tra trong bản án đi nữa, thì tôi, không phải với vai trò luật sư, mà là với tư cách một người mẹ, vẫn mong người mẹ ấy sẽ không bị xử lý hình sự - như vị đại diện VKS tại tòa đã phát biểu quan điểm. Bởi một điều hết sức duy tình: Để vụ án này giảm thiểu sự đau lòng - vốn bóp nghẹt trái tim của biết bao người mẹ.

Nguồn: plo.vn