Trường học bị phản ứng vì thu tiền 'tự nguyện' cuối năm

Trường Tiểu học Hoằng Thanh, huyện Hoằng Hóa, bị phụ huynh phản ứng vì vận động mỗi học sinh đóng góp 600.000 đồng xây dựng trường vào dịp cuối năm học.

Ông Trần Văn Thức, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa, ngày 16/5 xác nhận thông tin và cho biết thanh tra Sở đã làm việc với trường Tiểu học Hoằng Thanh về việc này.

Theo ông Thức, do chủ trương chưa được phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoằng Hóa phê duyệt, phụ huynh chưa đồng thuận nên trường đã dừng, trả lại tiền cho những phụ huynh đã đóng góp.

Trước đó, hồi giữa tháng 4, nhiều phụ huynh trường Tiểu học Hoằng Hóa nhận được thông báo về việc triển khai thu tiền xã hội hóa với mức 600.000 đồng mỗi học sinh. Trường cho hay cần sửa chữa một số hạng mục cơ sở vật chất, "chuẩn bị sự kiện đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2".

Các công trình dự kiến tu sửa gồm lan can an toàn tầng 2-3, mái che nhà vệ sinh, biển, bảng 17 phòng chức năng và mái che khu bán trú. Tổng dự toán thu của hơn 1.000 học sinh vào khoảng 600 triệu đồng.

Cho rằng thời điểm này đã cuối năm học, trong khi đầu năm đã đóng 200.000 đồng tiền xã hội hóa nên nhiều phụ huynh phản ứng. Nhà trường sau đó đưa ra phương án chia làm hai đợt đóng góp, đợt một đóng ngay 300.000 đồng, còn lại để sang đầu năm học mới. Giáo viên chủ nhiệm các lớp cũng thông báo tới phụ huynh việc đóng tiền đợt một.

"Gia đình tôi có hai con đang học ở trường này, đầu năm đã phải đóng 200.000 đồng tiền xã hội hóa mỗi cháu, giờ lại tiếp tục đóng 600.000 nữa, tổng cộng cả năm hết 1,6 triệu đồng. Với người dân nông thôn đây là số tiền lớn", một phụ huynh cho hay.

Ngoài ra, theo chị, việc thu tiền xã hội hóa trên tinh thần tự nguyện nhưng nhà trường cào bằng như vậy không hợp lý.

Bà Trần Thị Lan, Hiệu trưởng trường Tiểu học Hoằng Thanh, nói trường mới xây dựng kế hoạch, chưa được Phòng Giáo dục và Đào tạo phê duyệt nên chưa thu. Tuy nhiên, một số giáo viên tuyên truyền và được hưởng ứng, 16 phụ huynh đã nộp tiền.

Vấn đề lạm thu hay kêu gọi các khoản đóng góp "tự nguyện" thường gây tranh cãi vào dịp đầu năm học mới. Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường học được vận động, tiếp nhận tài trợ để cải tạo, sửa chữa xây dựng các hạng mục công trình phục vụ hoạt động giáo dục. Song, việc này phải được lấy ý kiến, được cấp quản lý phê duyệt và thực hiện trên tinh thần tự nguyện, minh bạch, không cào bằng hay quy định mức đóng góp tối thiểu.

Nguồn: VnExpress