Trái cây, thực phẩm ngoại ồ ạt về Việt Nam 'đón' Tết

Dù dự báo sức tiêu thụ của thị trường Tết năm nay không tăng mạnh do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Tuy vậy, nhiều mặt hàng trái cây, thực phẩm ngoại vẫn đang ồ ạt nhập khẩu vào Việt Nam để phục vụ mùa tiêu thụ cuối năm.

Ưu điểm của các sản phẩm ngoại là hương vị độc đáo, mới lạ, kiểu dáng bắt mắt. Vì vậy, nông sản, thực phẩm ngoại đang được nhiều người tiêu dùng trong nước chọn lựa để làm quà Tết hoặc sử dụng làm thực phẩm ngày Tết. Theo đó, các nhà nhập khẩu không bỏ lỡ cơ hội mùa Tết, đưa về những sản phẩm mới lạ phục vụ người tiêu dùng Việt từ trái cây tươi, hải sản, thực phẩm chế biến...

Tấp nập bán hàng ngoại

Còn hơn nửa tháng là tới Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, chị Hồng Mai (Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội), đang tất bật làm "set" quà tặng với các sản phẩm như rượu vang Pháp, cùng các loại hạt dinh dưỡng như nho vàng, chà là, táo đỏ… để kịp gửi tới khách hàng.

Nhiều mặt hàng trái cây ngoại đang được bày bán tại siêu thị, cửa hàng thực phẩm.

“Giá các loại "set" quà tặng dao động từ 1 – 5 triệu đồng, phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng khách hàng. Đơn hàng năm nay ước tăng khoảng 7% so với năm ngoái”, chị Hồng Mai cho hay: “Do kinh tế khó khăn, khách hàng cũng khá cân nhắc trong việc chi tiêu, tuy vậy nhu cầu với sản phẩm ngoại là vẫn có, thậm chí tăng nếu chất lượng được khách hàng tin tưởng”.

Theo ông Trần Văn Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Quốc tế Hải sản Hoàng Gia, dù sức mua mùa Tết năm nay không bằng các năm trước nhưng thị trường vẫn luôn có nhu cầu sản phẩm mới lạ, độc đáo.

"Nhiều người thu nhập vẫn tốt, có khả năng chi trả cho các sản phẩm cao cấp để biếu tặng, chiêu đãi bạn bè hoặc tự thưởng cho bản thân sau một năm vất vả. Chính vì vậy, Hải sản Hoàng Gia đã tiên phong xin phép cơ quan chức năng nhập khẩu ốc vòi voi vàng sống từ Canada về Việt Nam ngay mùa Tết này. Đây là loại ốc vòi voi cao cấp nhất thị trường hiện nay với những đặc điểm nổi bật như: cỡ rất lớn, mỗi con từ 1,3-2 kg, thịt nhiều, giòn và ngọt với giá bán lẻ 1,5 triệu đồng/kg nhưng khách hàng vẫn đặt rất nhiều", ông Trường thông tin trên truyền thông.

Khảo sát của VnBusiness tại siêu thị WinMart cho thấy, càng cận Tết, các loại trái cây, bánh kẹo nhập khẩu cũng đang được bày bán khá nhộn nhịp. Trong đó, có hai loại trái cây đặc biệt là đào và xuân đào của Australia, được siêu thị bán với giá khoảng 200.000 đồng/kg để thu hút người dùng mua sắm dịp Tết.

Trong đó, ông Nguyễn Trọng Tuấn, Giám đốc vận hành hệ thống siêu thị WinMart, cho hay người tiêu dùng Việt Nam đã rất quen thuộc với một số sản phẩm trái cây tiêu biểu của Australia như trái cam quýt, nho. Theo số liệu tổng hợp của WinCommerce trong 2 năm gần nhất, tính riêng sản lượng nhập khẩu trái quýt từ Australia đã tăng gần 4 lần, từ hơn 193 ngàn tấn vào năm 2021, đã tăng lên gần 536 ngàn tấn vào năm 2022, nâng giá trị từ hơn 400 ngàn USD lên hơn 1,2 triệu USD.

Trái cam nhập khẩu từ Australia cũng tăng trên 20%, năm 2021 sản lượng đạt hơn 866 ngàn tấn tương đương giá trị gần 1,5 triệu USD, trong năm 2022 đã tăng sản lượng lên hơn 1 triệu tấn và đạt gần 1,8 triệu USD.

Thị trường Việt Nam rất tiềm năng

“Với chiều hướng tăng trưởng này, cùng với tốc độ mở rộng quy mô điểm bán và độ phủ 63 tỉnh thành phố, hướng tới tiếp cận và phục vụ nhu cầu tiêu dùng của 100 triệu dân Việt Nam, chúng tôi đánh giá tiềm năng tăng trưởng về hợp tác thương mại giữa WinMart với các doanh nghiệp, các nhà xuất khẩu của Australia trong thời gian tới sẽ có nhiều triển vọng”, ông Tuấn chia sẻ.

Bên cạnh sản phẩm trái cây, chuỗi siêu thị WinMart cũng có nhu cầu nhập khẩu trực tiếp từ các đối tác cung ứng uy tín của Australia về sản phẩm sữa. Với mức sống của người dân Việt Nam đang ngày càng được nâng lên, cùng với quy mô dân số trẻ, nhu cầu tiêu dùng sản phẩm sữa cũng rất lớn.

Ông Vũ Minh Đức, đại diện thương mại Hiệp hội Nho khô bang California (Mỹ), đánh giá thông thường mùa Tết, sản lượng nho khô Mỹ tiêu thụ tại Việt Nam tăng 2-3 lần ngày thường. Sản phẩm này thường được đưa vào giỏ quà Tết, nhất là nho khô vàng, tượng trưng cho sự may mắn. Việt Nam là thị trường lớn thứ 13 của nho khô bang California và đang tăng trưởng rất tốt cả về sản lượng và giá trị xuất khẩu nên tiếp tục được đầu tư.

Theo ông Đức, nho khô Mỹ về Việt Nam theo dạng đóng hộp sẵn 350-500g hoặc dạng thùng xá 13 kg. Với sản phẩm dạng thùng, giá bán khoảng 1,8 triệu đồng (tương đương gần 140.000 đồng/kg), rất vừa túi tiền của người dân.

Thực tế thời gian gần đây cùng với việc tham gia các Hiệp định thương mại tự do, nhiều sản phẩm châu Âu cũng đang đẩy mạnh thâm nhập thị trường Việt Nam như táo Hy Lạp, thực phẩm Ba Lan… Ông Piotr Ziemann, Chủ tịch Hiệp hội Sản xuất thịt chế biến Ba Lan, cho hay nhiều doanh nghiệp chế biến thịt, sản xuất trái cây, rau xanh ở Ba Lan quan tâm tới thị trường Việt Nam.

“Bản thân tôi cũng đi một số nơi và thấy rằng tiềm năng để đưa thực phẩm Ba Lan vào thị trường Việt Nam là rất lớn khi nhu cầu tiêu dùng sản phẩm sạch, chất lượng cao ở Việt Nam ngày càng tăng”, ông Piotr Ziemann cho hay.

Nguồn: vnbusiness.vn