TP.HCM tiếp nhận, cách ly người nhiễm virus Corona kịp thời

Chiều 9-2, Đoàn công tác Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM về công tác phòng ngừa dịch bệnh do chủng mới của virus Corona (nCoV) trên địa bàn.

Báo cáo tại buổi làm việc, PGS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết tính đến ngày 9-2, TP xác định được 3 trường hợp nhiễm nCoV, trong đó 1 trường hợp đã được chữa khỏi bệnh. 27 trường hợp nghi ngờ nhiễm nCoV nhưng xét nghiệm âm tính. Các bệnh viện đã theo dõi 39 trường hợp có tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh, trong đó 11 ca đã kết thúc theo dõi, 18 ca đang được cách ly tập trung và có 10 trường hợp cách ly tại nhà.

Đoàn kiểm tra của Bộ Y tế làm việc với UBND TP về dịch bệnh Corona tại TP.HCM. Ảnh: HL

Để phòng chống dịch bệnh lây lan, Sở Y tế TP.HCM đã triển khai nhiều biện pháp khẩn trương, trong đó có việc chuẩn bị các khu vực thu dung cách ly, điều trị tại các bệnh viện tuyến thành phố và bệnh viện tuyến quận, huyện. Đặc biệt vào ngày 10-2, bệnh viện dã chiến tại huyện Củ Chi sẽ chính thức đi vào hoạt động, sẵn sàng ứng phó nếu dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng.

Đồng thời, Sở Y tế cũng kiến nghị Bộ Y tế cho phép Bệnh viện Bệnh nhiệt đới được thực hiện xét nghiệm chẩn đoán người nhiễm virus Corona để giảm tải cho Viện Pasteur TP.HCM, giúp đẩy nhanh thời gian xét nghiệm đối với những ca nghi ngờ nhiễm bệnh.

Cũng tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm cho biết trước nguy cơ dịch bệnh nCoV lây lan trong cộng đồng, TP đã triển khai nhiều biện pháp phòng dịch bệnh, trong đó huy động sự tham gia của toàn bộ hệ thống chính trị. Dù địa bàn rộng, tập trung dân số đông, người nhập cư và người nước ngoài sinh sống và làm việc nhưng cho đến thời điểm này TP.HCM đang kiểm soát tốt tình hình các ca nhiễm virus nCoV, kịp thời khoanh vùng xử lý tránh lây lan dịch bệnh. TP đã in 5 triệu tờ rơi tập trung tuyên truyền đến từng hộ dân, từng hộ kinh doanh.

Bệnh nhân nhiễm virus nCoV thứ 3 tại TP.HCM đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM. Ảnh chụp qua màn hình.

UBND đã yêu cầu các sở, ngành và 24 quận, huyện thực hiện phòng, chống dịch theo phương châm 5 tại chỗ gồm: chỉ huy tại chỗ; xác định nhiệm vụ, phương án phòng chống dịch tại chỗ; đảm bảo cơ sở cách ly, chữa trị, trang thiết bị, thuốc điều trị tại chỗ; đảm bảo nhân lực tại chỗ; kinh phí tại chỗ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao TP.HCM rất quyết liệt trong việc triển khai các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh do chủng mới của virus Corona theo đúng tinh thần “chống dịch như chống giặc” do Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo. Ngoài 3 trường hợp mắc bệnh từ vùng dịch trở về, đến nay TP.HCM chưa phát sinh thêm ca mắc mới nCoV là nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị TP.

Về vấn đề cách ly người có nguy cơ nhiễm virus nCoV, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị lãnh đạo UBND TP chỉ đạo các cấp chính quyền địa phương giám sát chặt chẽ. Nếu người bị yêu cầu tự cách ly không chấp hành, cần có biện pháp cưỡng chế ngay. Đồng thời, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng lưu ý TP tập trung phòng chống virus nCoV nhưng không được lơ là các dịch bệnh khác đang phát triển vào thời điểm này như cúm A/H1N1...

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn lưu ý: “Dù các quy trình điều trị và cách ly đã nhiều lần thay đổi theo tình hình dịch, tuy nhiên TP cần căn cứ vào thực tiễn của riêng TP để tiếp tục xây dựng các kế hoạch, kịch bản ứng phó dịch bệnh, tăng cường nguồn lực đối phó trong tình hình dịch bệnh có khả năng lây lan rộng hơn. TP cần bố trí thêm đội phản ứng nhanh, xây dựng bệnh viện cách ly tại bệnh viện tuyến quận, huyện khu vực và các thành phố, hạn chế chuyển bệnh nhân nhẹ lên bệnh viện tuyến cuối”.


Nguồn: Báo PLO