TP.HCM nghiên cứu tăng thời gian giải lao, bỏ xếp hạng trong lớp

UBND TP.HCM vừa có văn bản về thực hiện kết luận của Thường trực Thành ủy tại chương trình Lãnh đạo Thành phố gặp gỡ thiếu nhi năm 2019.

Theo đó, Thường trực UBND TP.HCM có ý kiến chỉ đạo giao Sở GD&ĐT TP xem lại thời gian vào lớp buổi sáng cho học sinh TP, tăng giờ nghỉ giải lao, nghiên cứu giảm chi phí học ngoại ngữ ở các trường.

UBND TP cũng yêu cầu ngành giáo dục TP nghiên cứu đổi mới cách thức kiểm tra (1 tiết, 15 phút), đề thi cuối học kỳ theo hướng không chỉ nghiêng về lý thuyết mà nên có kiến thức xã hội.

Ngoài ra, đề nghị nên bỏ xếp hạng trong lớp, tránh gây áp lực tâm lý cho học sinh cũng như giảm áp lực thi đua cho giáo viên.

Tổ chức vận động, quyên góp sách cũ, đồ dùng học tập cho HS vùng sâu, vùng xa, quan tâm nước sạch, cho nhà vệ sinh trường học. Tuyên truyền phòng chống xâm hại trẻ em cho HS, tổ chức nhiều chuyên đề với phụ huynh, học sinh, ngăn chặn và xử lý nghiêm bạo lực học đường.

Nghiên cứu nhân rộng mô hình thư viện thông minh đến các nhà thiếu nhi trên địa bàn TP, hiện nay một số trường có diện tích sân nhỏ không có điều kiện tập thể dục, giờ tập thể dục chưa hợp lý; nên tổ chức nhiều hội trại như Trại hè Thanh Đa để HS có điều kiện tham gia; ... 

Cũng trong văn bản chỉ đạo, thường trực UBND giao Chủ tịch UBND 24 quận, huyện: Tổ chức gặp gỡ thiếu nhi của quận vào dịp trước tết Nguyên Đán hàng năm, khắc phục tình trạng bán hàng rong trước cổng trường, miễn phí tiền đò cho học sinh tại huyện Cần Giờ, xây dựng Nhà thiếu nhi quận 6…

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông Vận tải, Sở Y tế, Thành Đoàn... thực hiện một số nội dung có liên quan.

 Học sinh chia sẻ ý kiến tại chương trình Lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ thiếu nhi xuân Kỷ Hợi 2019.

Trước đó, trong buổi gặp gỡ lãnh đạo TP với thiếu nhi đầu xuân Kỷ Hợi 2019 vào ngày 16/2, một số học sinh đã bày tỏ mong muốn bỏ xếp hạng trong lớp, giảm áp lực thi đua cho giáo viên. 

Em Ngô Triệu Vy, Trường THCS Linh Trung, quận Thủ Đức góp ý, ngành Giáo dục cần bỏ xếp hạng học sinh trong lớp học. Theo em, việc này khiến phụ huynh so bì thành tích con của mình với người khác, đẩy chạy đua thành tích khiến áp lực của học sinh rất lớn.

Còn em Võ Ngọc Thủy Tiên, Trường Nguyễn Văn Luông, Q,6 lên tiếng "xin" các bác lãnh đạo hãy giảm áp lực cho giáo viên.  Theo em, hiện giáo viên đang bị áp lực thi đua, xét lớp phải có nhiều HS giỏi, điểm cao... nên khi lên lớp thầy cô bị dồn nén, chạy đua về kiến thức làm cho học sinh rất khó để tiếp thu và gây sự mệt mỏi, căng thẳng cho thầy trò trong mỗi tiết học. 

Bên cạnh đó, nhiều em học sinh cũng phản ảnh về việc sĩ số quá đông, sân trường chật nên giờ tập thể dục cũng như giờ học rất khó để GV quan tâm hết tất cả các em học sinh...

Nguồn GDTĐ