Tìm hiểu về gạch xây dựng và các tiêu chí chọn gạch tốt

Gạch xây dựng là thuật ngữ mà nhiều người hiện nay đã quen thuộc. Tuy nhiên, liệu bạn đã thực sự hiểu rõ về khái niệm gạch xây dựng và cách lựa chọn gạch xây dựng tốt cho công trình của mình?

Gạch xây dựng là gì?

Gạch xây dựng là vật liệu quan trọng sử dụng trong xây dựng, được tạo thành từ nhiều nguyên liệu cũng như quy trình khác nhau. Gạch có thể được làm theo phương pháp thủ công hoặc hiện đại dựa theo đặc điểm vùng miền, công nghệ của mỗi địa phương, quốc gia. Mặc dù vậy, để tạo thành các viên gạch thì 6 giai đoạn cơ bản nhất vẫn là chuẩn bị nguyên liệu, nhào trộn, tạo hình, hong khô, nung và cuối cùng là làm nguội.

Trong số các loại vật liệu xây dựng, gạch được xem là vật liệu lâu đời nhất. Ngoài vai trò giúp tạo nên bộ khung vững chãi cho các công trình, gạch còn mang nhiều ý nghĩa tâm linh, phong thuỷ sâu sắc. Đây cũng là lý do mà hiện nay, đã có rất nhiều loại gạch mới ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người dùng.  

gạch xây dựng

Tổng hợp những loại gạch xây dựng phổ biến nhất hiện nay 

Gạch xây dựng có thể được chia theo nhiều phương pháp khác nhau. Trong đó, việc phân loại gạch theo mục đích xây dựng phần thô hoặc gạch dùng để trang trí hoàn thiện được xem là 2 tiêu chí phổ biến nhất nhất. 

Gạch xây dựng phần thô 

Phần thô, phần mộc hay còn được gọi là bộ khung của công trình xây dựng. Để xây dựng phần thô, người thợ sẽ cần tới những loại gạch có tính bền chắc cao, có khả năng chịu được những tác động từ ngoại lực như nước, gió, sự rung lắc… Những loại gạch phổ biến cho xây dựng phần thô có thể kể đến gồm:

Gạch đất nung truyền thống

Gạch đất nung truyền thống là loại gạch được tạo nên từ các phương pháp thủ công truyền thống với quy trình và nguyên liệu đơn giản. Cụ thể để tạo thành loại gạch này, thợ làm gạch sẽ sử dụng đất sét nhào với nước, tạo khuôn, phơi khô và đem nung bằng tay trong nhiều giờ. Các nguyên liệu sử dụng trong lò nung phổ biến sẽ là củi, than đá, khí, điện… 

Gạch đất nung truyền thống thường có kích thước, màu sắc không đồng đều. Chính vì vậy mà chất lượng của loại gạch này thường không được đánh giá cao. 

Gạch tuynel 

Tương tự như gạch đất nung truyền thống, gạch tuynel cũng được tạo thành từ đất sét thông qua phương pháp nung. Tuy nhiên điểm khác biệt của loại gạch này là được tạo nên bởi quy trình hiện đại, có sự kiểm soát nghiêm ngặt từ khâu lựa chọn nguyên liệu cho tới khi hoàn thiện sản phẩm. 

So với gạch đất nung truyền thống, gạch tuynel cho màu sắc và kích thước đồng đều, chất lượng vượt trội. Hơn nữa nhờ được tạo nên bởi dây chuyền công nghệ tiên tiến, tốn ít nhân công nên giá gạch tuynel thường hợp lý hơn rất nhiều. Đây cũng là lý do mà ngày càng nhiều người tiêu dùng khi có nhu cầu mua gạch xây dựng đều ưu tiên lựa chọn gạch tuynel. 

gạch xây dựng

Gạch không nung 

Đúng như tên gọi, gạch xây dựng không nung là loại gạch không trải qua bất kỳ quá trình nung hay tác động nhiệt nào. Mặc dù vậy, loại gạch này vẫn đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về độ nén, uốn, hút nước, tính vững chãi… Hiện nay, những loại gạch không nung phổ biến nhất có thể kể đến như gạch xỉ, gạch bê tông, gạch nhẹ chưng áp, gạch bê tông bọt…

Gạch không nung chủ yếu được tạo thành từ các loại vật liệu tổng hợp hoặc vật liệu tái chế. Ưu điểm nổi bật của gạch không nung chính là những lợi ích về môi trường như không tốn tài nguyên đất sét, không gây ô nhiễm khói bụi trong quá trình nung đốt… Tuy nhiên so với gạch đất nung, gạch không nung có chất lượng kém hơn rất nhiều. 

Gạch trang trí hoàn thiện 

Cùng với gạch xây dựng phần thô, gạch dùng cho trang trí hoàn thiện cũng là vật liệu không thể thiếu hiện nay. Gạch trang trí gồm nhiều loại, sử dụng cho nhiều vị trí khác nhau trong công trình. Một trong những tiêu chí đánh giá gạch trang trí quan trọng nhất chính là tính thẩm mỹ. 

Gạch tàu 

Đây là loại gạch được sử dụng nhiều nhất trong việc hoàn thiện các công trình xây dựng. Để tạo thành gạch tàu, người thợ cũng tiến hành các công đoạn nhào nặn, tạo hình sản phẩm từ đất sét bằng phương pháp thủ công. Tuy nhiên thay vì đưa vào lò nung truyền thống, gạch tàu được nung trong lò tuynel. Ưu điểm của gạch tàu là khả năng thấm hút tốt, hè mát, đông ấm. Tuy nhiên, gạch tàu chịu lực rất kém và thường chỉ dùng cho các công trình không đòi hỏi yêu cầu quá cao về độ vững chãi. 

Gạch thẻ 

Gạch thẻ được chia làm ba loại phổ biến là gạch thẻ ốp tường, gạch thẻ xây dựng và gạch thẻ mặt tiền. Gạch thẻ có khả năng chống thấm, chống ẩm tốt nên được sử dụng chính để ốp vào tường, vừa giúp bảo vệ tường, vừa tạo độ thẩm mỹ.

Gạch thẻ có thể sử dụng cho nhiều vị trí, mục đích ốp tường, trang trí khác nhau. Ngoài ra, giá của gạch thẻ cũng không quá cao, ít bị biến động. Do vậy mà rất nhiều công trình xây dựng hiện nay đã sử dụng gạch thẻ để trang trí. 

gạch xây dựng

Gạch Ceramics

Gạch Ceramics hay còn gọi là gạch bông, là loại gạch được tạo nên từ thành phần chính là xi măng, bột đá tự nhiên và bột màu. Gạch Ceramics có ưu điểm là tính thẩm mỹ cao, khả năng chống thấm rất tốt. Vì vậy mà loại gạch này thường dùng để lát sàn, ốp tường hay thiết kế các không gian sân vườn, tiểu cảnh… 

Bên cạnh những loại kể trên thì hiện nay, gạch xây dựng dùng cho hoàn thiện công trình còn có nhiều sản phẩm khác như gạch men, gạch thông gió, gạch nhựa, gạch kính… Mỗi loại gạch lại có những ưu nhược điểm khác nhau và được ứng dụng riêng biệt cho từng vị trí. Vì vậy mà trước khi chọn lựa, khách hàng có thể tham khảo thật kỹ để có được những quyết định phù hợp nhất. 

3 tiêu chí chọn gạch xây dựng chuẩn nhất 

Là dòng sản phẩm với nhiều chủng loại, mẫu mã, giá thành nên việc chọn lựa gạch xây dựng đôi khi là “bài toán khó” với nhiều gia chủ cũng như thợ công trình. Theo các chuyên gia, để chọn được gạch xây dựng chuẩn nhất, người dùng có thể dựa theo các tiêu chí sau.

Mục đích xây dựng 

Tuỳ theo từng đặc điểm xây dựng mà các loại gạch có thể được lựa chọn khác nhau. Nếu bạn cần xây một công trình đòi hỏi tính bền bỉ, vững chãi thì các loại gạch chất lượng như gạch tuynel nên được ưu tiên. Ngược lại với những công trình nhà tạm, nhà không cần chịu lực… thì gạch không nung hay gạch nung truyền thống là gợi ý phù hợp. Tương tự, việc lựa chọn các loại gạch trang trí cũng sẽ căn cứ theo từng công trình để gia chủ có những quyết định chính xác nhất. 

Ngân sách dự kiến 

Ngân sách cũng là một yếu tố quan trọng khi chọn gạch xây dựng. Giá gạch xây dựng có thể khác nhau tùy thuộc vào chất liệu, chất lượng và thương hiệu. Bên cạnh mức giá trực tiếp tại đơn vị sản xuất, người mua cũng cần tính thêm cả chi phí vận chuyển, chi phí hư hao… Nếu bạn chưa nắm chắc thông tin này, hãy tham khảo và so sánh kỹ giá gạch xây của từng đơn vị và lên dự trù chi tiết theo từng hạng mục công trình. 

Nhà cung cấp gạch

Để đảm bảo chất lượng gạch thì việc chọn nhà cung cấp đáng tin cậy và có uy tín là yếu tố quan trọng. Khi đánh giá nhà cung cấp, khách hàng có thể dựa trên các yếu tố như review từ những người mua trước, kiểm tra chứng chỉ, chứng nhận liên quan đến chất lượng sản phẩm hay hỏi ý kiến của các chuyên gia hoặc nhà thầu xây dựng. Ngoài ra, bạn cũng có thể tới trực tiếp đơn nơi sản xuất để có những nhận định chính xác nhất. 

gạch xây dựng

Chọn gạch xây dựng chất lượng tốt, giá hợp lý – Đến ngay gạch Bảo Lạc 

Tự hào là nhà máy sản xuất gạch tuynel chất lượng cao nhiều năm kinh nghiệm, nhà máy gạch Bảo Lạc đã và đang mang tới cho người dùng các sản phẩm gạch xây dựng chất lượng vượt trội, giá thành hợp lý. Toàn bộ các sản phẩm gạch tuynel Bảo Lạc bao gồm gạch đặc tuynel, gạch tuynel 2 lỗ đều được tạo thành từ nguồn đất sét chất lượng cao, trải qua quá trình kiểm tra kiểm soát nghiêm ngặt. Sau khi đã được tạo khuôn và làm khô theo tiêu chuẩn, gạch được nung trong lò tuynel hiện đại, tiên tiến nhất. Nhờ vậy mà gạch tuynel Bảo Lạc luôn có kích thước đồng đều, màu sắc tươi sáng, đảm bảo chất lượng vượt trội trong từng viên gạch. 

Thông tin chi tiết về gạch xây dựng tuynel do nhà máy Bảo Lạc cung cấp, quý khách hàng vui lòng liên hệ theo địa chỉ: 

Gạch Tuynel Bảo Lạc – Kiến tạo công trình bền vững cùng thời gian

Nhà máy sản xuất: Xóm Cốc Mặn, Thượng Hà, Bảo Lạc, Cao Bằng

Hotline: 0353.099.009

Email: thanhbinhtankhanh@gmail.com

Fanpage: Gạch Tuynel Bảo Lạc

Website: baolac.com.vn