Thị trường văn phòng Hà Nội, TP HCM sắp vào giai đoạn suy giảm

Savills xếp thị trường văn phòng Hà Nội và TP HCM trong nhóm cuối giai đoạn tăng trưởng tại châu Á - Thái Bình Dương, cùng Seoul, Singapore và Mumbai.

Báo cáo mới đây của Savills cho thấy thị trường cho thuê văn phòng cao cấp tại châu Á - Thái Bình Dương đang dần phục hồi từ nửa cuối năm ngoái với tốc độ khá chậm. Trong số 21 thị trường được khảo sát, chỉ có 9 thị trường tăng trưởng về giá thuê tính theo đồng nội tệ gồm Hà Nội, TP HCM, Seoul, Singapore, Mumbai và một số thị trường khác. Những khu vực này được Savills xếp vào nhóm "cuối giai đoạn tăng trưởng".

Trong nửa cuối năm 2023, giá thuê văn phòng ở Hà Nội và TP HCM tăng nhẹ, cùng ở mức 3%. Tuy nhiên quý IV ghi nhận đà giảm nhẹ ở cả hai thị trường. Tại Hà Nội, giá thuê khu vực trung tâm đạt 514.000 đồng mỗi m2 một tháng, còn TP HCM là 980.000 đồng mỗi m2 một tháng.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, cho biết điểm chung của các thị trường cuối giai đoạn tăng trưởng là thiếu nguồn cung cao cấp và giá có xu hướng ổn định. Theo ông, so với nhiều thị trường trong khu vực, giá thuê văn phòng tại Việt Nam còn khiêm tốn. Đặc biệt giá thuê văn phòng hạng A tại Hà Nội có thể chịu áp lực lớn khi nguồn cung được bổ sung trong hai năm tới.

Báo cáo của Savills cũng cho thấy nhiều thị trường văn phòng ở châu Á - Thái Bình Dương đang trong giai đoạn giai đoạn suy giảm như Bắc Kinh, Thượng Hải, Tokyo, Kuala Lumpur, Jakarta... Những thị trường này đối mặt với tình trạng dư thừa nguồn cung văn phòng với tỷ lệ lấp đầy thấp, tạo áp lực lên giá thuê. Trong đó, hai thị trường giảm giá thuê văn phòng nhiều nhất là Manila (giảm 5%) và Quảng Châu (4%).

Thị trường bất động sản khu đông TP Thủ Đức. Ảnh: Quỳnh Trần

Thị trường bất động sản khu đông TP Thủ Đức. Ảnh: Quỳnh Trần

Tình trạng dư thừa nguồn cung văn phòng giống những thị trường đang suy giảm cũng được dự báo tại Việt Nam trong thời gian tới. Công ty dịch vụ bất động sản toàn cầu Cushman & Wakefield cho biết tổng nguồn cung ở Hà Nội sẽ tăng trưởng trung bình 3,5% mỗi năm đến năm 2027. Tại TP HCM, khoảng 81.000 m2 nguồn cung hạng A cũng sẽ hoàn thành ở khu vực ngoài trung tâm hai năm tới.

Bà Lê Hoàng Lan Như Ngọc, Giám đốc Cho thuê thương mại tại Cushman & Wakefield Việt Nam, nhìn nhận nhu cầu thuê đã chậm lại ở Hà Nội từ nửa cuối năm 2023 và dự kiến duy trì ở mức thấp năm nay. Tỷ lệ trống văn phòng sẽ ở mức 25-30% và giảm dần vào năm 2027 còn hơn 20%.

Diễn biến tương tự tại TP HCM khi kinh tế khó khăn đã khiến khách thuê ngày càng quan tâm hơn đến chi phí và ảnh hưởng đến nhu cầu chung. Tỷ lệ trống văn phòng tại thành phố này dự kiến trên 20% hai năm tới.

Nguồn: vnexpress