Tài sản của ông Jack Ma giảm mạnh, tỉ phú nước đóng chai Trung Quốc 'lên ngôi'

Từ vị trí thứ 3, ông chủ hãng nước đóng chai Zhong Shanshan đã vượt lên trở thành người giàu nhất Trung Quốc.

Theo AFP, tỉ phú Zhong Shanshan, ông chủ tập đoàn nước khoáng đóng chai Nongfu Spring và công ty dược phẩm Wantai Biological Pharmacy Enterprise, hiện là người giàu nhất Trung Quốc. Ông Zhong sở hữu khối tài sản ước tính 60,5 tỉ USD, tăng 7% so với năm ngoái.

Ông Zhong Shan được truyền thông Trung Quốc ví là "sói đơn độc" vì hiếm khi xuất hiện trước công chúng và không thích phỏng vấn. Năm ngoái, ông Zhong chỉ xếp thứ 3, nhưng giờ đây đã nhanh chóng trở thành người giàu nhất ở đất nước tỉ dân sau khi đưa công ty nước khoáng Nongfu Spring và công ty dược phẩm Wantai Biological Pharmacy Enterprise "lên sàn" vào năm 2020.

Tỉ phú Zhong Shanshan, người giàu nhất Trung Quốc và là người sáng lập Nongfu Spring. Ảnh: Nongfu Spring.

Trong khi đó, tài sản của một số tỉ phú Trung Quốc, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ, bị ảnh hưởng bởi chính sách phân phối lại tài sản mà chính quyền Bắc Kinh đưa ra. Ông chủ tập đoàn thương mại điện tử Alibaba Jack Ma năm ngoái còn giữ ngôi vị người giàu nhất Trung Quốc hồi năm ngoái, nhưng hiện đã tụt xuống hạng 5 sau khi tài sản giảm 36% còn 39,6 tỉ USD.

Tỉ phú Jack Ma của Tập đoàn Alibaba ở Santa Ponsa, trên đảo Mallorca vào ngày 20/10/2021. Ảnh: AFP.

Ông Jack Ma gần như biến mất khỏi công chúng từ cuối năm ngoái sau khi các công ty của tỉ phú này vào "tầm ngắm" sau bài phát biểu chỉ trích các cơ quan quản lý ngân hàng Trung Quốc hồi tháng 10/2020. Đầu tiên, thương vụ IPO trị giá 35 tỉ USD của Ant Group, một công ty do ông sáng lập ra, đột ngột bị hủy chỉ vài ngày trước khi diễn ra. Tiếp đến, Alibaba bị điều tra chống độc quyền và bị áp mức phạt kỷ lục khoảng 2,75 tỉ USD.

Trong khi đó, nhà sáng lập kiêm ông chủ của công ty công nghệ hàng đầu thế giới Tencent Pony Ma cũng tụt hai bậc xuống vị trí người giàu thứ 4 Trung Quốc. Việc giới chức Trung Quốc siết kiểm soát lĩnh vực trò chơi điện tử trực tuyến khiến tài sản của tỉ phú này giảm 19%. Người xếp thứ hai trong bảng xếp hạng là nhà sáng lập TikTok Zhang Yiming.

Viện nghiên cứu Hurun, đơn vị đưa ra bảng xếp hạng, cho biết bảng xếp hạng mới nhất cho thấy lần đầu tiên không có tên tuổi nào trong lĩnh vực bất động sản lọt vào danh sách.

Năm 2017, Xu Jiayin, nhà sáng lập tập đoàn bất động sản Evergrande từng đứng đầu danh sách, nhưng đã tụt hạng xuống thứ 5 vào năm ngoái. Trong bối cảnh Evergrande vật lộn với cuộc khủng hoảng nợ, ông Xu Jiayin hiện xếp thứ 70 trong bảng xếp hạng với khối tài sản ước tính 11,3 tỉ USD. Giới chức Trung Quốc đang hối thúc giới lãnh đạo Evergrande bán bớt tài sản cá nhân để đưa doanh nghiệp vượt cuộc khủng hoảng nợ ngày càng trầm trọng.

Nguồn: https://nhipcaudautu.vn/nguoi-tien-phong/tai-san-cua-ong-jack-ma-giam-manh-ti-phu-nuoc-dong-chai-trung-quoc-len-ngoi-3342604/