Sự trỗi dậy của phái đẹp: Gỡ bỏ những 'chiếc bẫy' định kiến và tỏa sáng

Phụ nữ thường có những thế mạnh và tiềm lực để tạo nên những thành công ấn tượng. Thế nhưng, không phải ai cũng biết phát huy hết tiềm lực nội tại để thành công trong công việc. Thậm chí, nhiều phái đẹp còn 'mắc bẫy' những thói quen xấu của chính mình.

Sâu thẳm tiềm thức của phụ nữ luôn có những chướng ngại vô hình khi tham gia lãnh đạo, nhất là từ những định kiến vô hình trong xã hội. Trong cuốn sách Sự trỗi dậy của phái đẹp (Zenbooks và NXB Dân trí), tác giả Sally Helgesen và Marshall Goldsmith đã viết về 12 thói quen mà phái đẹp thường mắc phải, cản trở các quý cô tuột khỏi những lần thăng chức, thành công trong sự nghiệp…

Những thói quen "phải-ngừng-làm"

Cốt lõi của Sự trỗi dậy của phái đẹp rất đơn giản, tác giả mong muốn hướng dẫn phái đẹp về những thói quen "phải-ngừng-làm". Đó có thể là, việc tách mình ra khỏi những dòng suy nghĩ tiêu cực, tránh việc khắt khe với bản thân quá mức, hay đang vật lộn với thói quen nói quá nhiều… Mỗi chương sách mở đầu bằng những "tips" gợi ý để phái đẹp tham khảo áp dụng vào công việc lẫn cuộc sống.

Các phần lý thuyết không quá khô khan, giáo điều, cuốn sách đi vào nội dung chi tiết thông qua những câu chuyện thực tế từ những người phụ nữ thành đạt mà tác giả có dịp gặp gỡ, khai vấn.

Theo tác giả, phụ nữ đừng bó buộc mình ở vai "nạn nhân" mà hãy thoát kén để trở thành nghệ nhân cuộc đời mình. Một yếu tố ít ai ngờ đến là chính phụ nữ lại có tư tưởng tự giới hạn bản thân khi không có ý định chạy đua vào chiếc ghế lãnh đạo hay quản lý. Họ có đủ năng lực và kinh nghiệm, thông minh, nhanh nhẹn và có sức chịu đựng, nhẫn nại cao. Sự thành công của phụ nữ ngày càng nhiều là minh chứng cho vai trò của họ trong doanh nghiệp và xã hội.

Cuốn sách "Sự trỗi dậy của phái đẹp"

Chiến lược đòn bẩy dẫn lối tư duy

Xét về phương diện kết nối xã hội, đặc biệt với các khách hàng, bạn bè và đồng nghiệp… phái đẹp có những kỹ năng xây dựng các mối quan hệ xuất sắc. Nhưng họ lại có khuynh hướng ít giỏi hơn trong việc tận dụng các mối quan hệ để làm đòn bẩy dẫn dắt đến đạt được mục tiêu cụ thể.

Sally và Marshall - những chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực huấn luyện kỹ năng quản lý và lãnh đạo, chỉ ra rằng: "Khi chúng tôi đặt câu hỏi với nhiều phụ nữ, vì sao họ cảm thấy không thoải mái với ý nghĩ tận dụng các mối quan hệ làm đòn bẩy thành công. Chúng tôi thường nghe những câu trả lời kiểu như: "Tôi không muốn người khác nghĩ là tôi đang lợi dụng họ; Về cơ bản, tôi không phải là người bất chấp tất cả để kiếm tiền"…"

Vì sao ư? Đa phần phụ nữ suy nghĩ rằng, việc tận dụng mối quan hệ "mượn nước đẩy thuyền", đồng nghĩa là lợi dụng, hành động không mấy tốt đẹp… Đó chỉ là những suy nghĩ định kiến trong tiềm thức của một vài phái đẹp. Tiếng lòng của mỗi chúng ta đôi lúc thường có sự tiêu cực hơn so với cách nhìn nhận từ người khác. Nếu tự đóng khung và bó buộc ta vào "cái bẫy" của thiên kiến thì nó sẽ trở thành rào cản khiến bạn gặp khó khăn trong những lần thăng chức, tăng lương và khó đạt được nấc thang tiếp theo trong sự nghiệp.

Andrew Carnegie - ông vua ngành thép của Mỹ từng nói rằng: "Tri thức của các chuyên gia chỉ chiếm 15% trong thành công của họ, 85% còn lại phụ thuộc vào các mối quan hệ xã hội". Từ những phân tích trên, chúng ta có thể thấy, các sự nghiệp vĩ đại của các nhà lãnh đạo được gầy dựng không chỉ dựa vào tài năng hay sự chăm chỉ mà còn dựa trên sự trao đổi các quyền lợi (win-win) theo nguyên tắc đòn bẩy. Chiến lược này là con đường hai chiều: "Nếu anh giúp tôi việc này, tôi cũng sẽ làm điều tương tự cho anh"… Ngay cả khi bạn được lợi, bạn cũng đang làm lợi cho một người khác.

Chúng ta đang sống trong thời đại kết nối, muốn hội nhập và đạt được mục tiêu trong sự nghiệp thì đừng bỏ qua nguyên tắc đòn bẩy trong việc xây dựng và tận dụng các mối quan hệ xã hội một cách hiệu quả. Thành công và thăng tiến trong sự nghiệp được quyết định bởi chính bạn. Bạn có quyền lựa chọn cởi mở tư duy hoặc đóng khung vào khuôn khổ để tiếp tục ở lại vị trí hiện tại… Hoặc bạn có thể tìm kiếm kiến thức mới và thay đổi suy nghĩ để làm mới mình…

Bằng giọng văn chia sẻ, thông qua Sự trỗi dậy của phái đẹp, hai tác giả mong muốn quyển sách là chiếc la bàn để chỉ lối cho bất kỳ ai mong muốn chạm đến nấc thang tiếp theo trong sự nghiệp.

Sally Helgesen là tác giả, diễn giả, cố vấn và chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực huấn luyện, hỗ trợ phụ nữ kỹ năng quản trị và lãnh đạo theo thế mạnh lớn nhất của họ. Bà đã viết nhiều quyển sách về vai trò lãnh đạo của nữ giới. Bà là tác giả của các cuốn sách nổi tiếng: Thế mạnh của phụ nữ: Cách phụ nữ lãnh đạo, Tư duy quản lý kết nối, Tầm nhìn nữ giới: Sức mạnh thật sự của phụ nữ trong công việc…

Marshall Goldsmith là chuyên gia đi đầu trong việc giúp đỡ những nhà lãnh đạo thành công đạt được những thay đổi hành vị tích cực và lâu dài. Ông là người duy nhất khi hai lần được "Thinkers50" công nhận là "Nhà tư duy lãnh đạo có tầm ảnh hưởng nhất thế giới". Năm 2017, ông được Harvard công nhận là người đầu tiên thắng giải hạng mục "Người đi đầu trong lĩnh vực khuôn khổ Giải thưởng dành cho công tác huấn luyện" thuộc Viện huấn luyện Institute of Coaching.

Nguồn: https://phunuvietnam.vn/su-troi-day-cua-phai-dep-go-bo-nhung-chiec-bay-dinh-kien-toa-sang-20220227175149323.htm