Quản lý tài chính cá nhân như thế nào hiệu quả nhất?

Tại sao có người kiếm được ít tiền nhưng vẫn để ra được một khoản tiết kiệm trong khi nhiều người kiếm được số tiền cao hơn nhưng lại không đủ tiêu xài? Vấn đề nằm ở cách chi tiêu, quản lý tiền bạc của mỗi người. Vậy làm thế nào quản lý tài chính cá nhân một cách hiệu quả?

Không chỉ có những doanh nghiệp, tổ chức mới cần phải quản lý tài chính mà ngay chính bản thân mỗi người, việc kiểm soát chi tiêu cũng rất quan trọng. Bởi kiếm tiền đã khó, sử dụng tiền như thế nào hợp lý lại càng không dễ. Vì vậy, nếu doanh nghiệp có riêng một bộ phận để thực hiện quản lý thì bạn cũng cần xây dựng cho mình những nguyên tắc, kế hoạch để chi tiêu một cách tốt nhất.

Quản lý tài chính cá nhân như thế nào hiệu quả nhất?

Có rất nhiều phương pháp để quản lý tài chính cá nhân hiệu quả mà bạn có thể nghe tới ở đâu đó như nguyên tắc 6 chiếc hũ, 50/30/20 (50% cho chi tiêu thiết yếu - 30% cho chi tiêu cá nhân - 20% cho mục tiêu tài chính), sổ Kakeibo của người Nhật (dùng sổ tay ghi chép những thu chi cá nhân), sử dụng các công cụ công nghệ, ứng dụng giúp quản lý chi tiêu… Tuy nhiên, dù lựa chọn áp dụng theo cách nào, bạn cũng cần nhớ những nguyên tắc sau đây khi lập kế hoạch.

Xác định ngân sách và các khoản chi tiêu cố định

Trước tiên, bạn cần liệt kê chi tiết tất cả các nguồn thu nhập thu nhập cố định/mức lương của bạn. Việc này sẽ giúp bạn tính toán và phân bổ cho các khoản chi. Sau đó, bạn liệt kê những khoản chi tiêu thiết yếu bao gồm: tiền ăn, ở, chi phí điện, nước, internet, xăng xe, điện thoại… Thông thường, khoản tiêu này không nên vượt quá 50% mức thu nhập cố định của bạn. 

Ưu tiên tiết kiệm

Sau khi trừ đi các khoản thanh toán hóa đơn thiết yếu, bạn hãy lập tức dành một phần thu nhập để đưa vào tiết kiệm - thanh toán cho bản thân. Ưu tiên thanh toán cho bản thân vừa giúp bạn có động lực để kiếm tiền, vừa giúp bạn có ngân sách để chia khoản tiết kiệm của mình thành nhiều phần cho các mục tiêu tài chính ngắn hạn (du lịch, học tập, trả nợ…), dài hạn (mua nhà, mua xe…), đầu tư, khoản tiền khẩn cấp để ứng phó với các tình huống bất ngờ (thất nghiệp, bệnh tật, ốm đau)…

Bạn có thể dành ra 5 - 10% thu nhập cố định cho việc tiết kiệm hoặc cao hơn nữa nếu có khả năng.

Quản lý tài chính cá nhân như thế nào hiệu quả nhất?

Đặt ra ngân sách cho mỗi khoản chi tiêu 

Để không “vung tiền” quá mức cần thiết, trước những khoản chi tiêu, đặc biệt là các khoản lớn như mua nhà xe, du lịch xa… bạn nên:

  • Tìm hiểu kỹ về món đồ mình muốn mua, tham khảo giá (sự khác biệt giữa các mức giá, các loại sản phẩm) và đặt ra mức ngân sách mình có thể chi trả.
  • Tìm  lựa chọn phù hợp nhất với bản thân.
  • Bảo vệ khoản đầu tư tài chính của bạn bằng cách giữ kỹ các loại giấy bảo hành và hộp sản phẩm, để khi có tình huống phát sinh, những thứ này sẽ giúp bạn tiết kiệm một khoản không nhỏ để sửa chữa, thậm chí là thay mới hoàn toàn mà không tốn kém nhiều.

Tiêu ít hơn, kiếm nhiều hơn

Muốn nhanh chóng thoát nợ và có khoản tiết kiệm kha khá, bạn cần chi tiêu ít hơn số tiền bạn kiếm được. Nếu đang sử dụng thẻ tín dụng, bạn cần cắt giảm sự lệ thuộc vào nó, tránh những cám dỗ, tiện ích mà thẻ tín dụng mang lại. Bởi việc không sử dụng tiền mặt sẽ khiến bạn rất khó kiểm soát tài chính, dễ chi tiêu quá giới hạn, nhất là trước những ưu đãi, flash sale của Shopee, Lazada, Tiki...

Bên cạnh đó, bạn có thể nghĩ cách để có thêm thu nhập ngoài khoản cố định như làm thêm giờ, làm outsource/freelancer, kinh doanh, pass đồ cũ… Song điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải từ bỏ thời gian rảnh rỗi, thậm chí là cả thời gian nghỉ ngơi để kiếm tiền. 

Tiết kiệm một đồng dễ hơn kiếm một đồng. Vì vậy, nếu không thể kiếm được nhiều tiền hơn hoặc không muốn dành nhiều thời gian hơn để kiếm tiền, tốt nhất là bạn nên tiêu ít hơn.

Quản lý tài chính cá nhân như thế nào hiệu quả nhất?

Kỷ luật với bản thân

Có một sự thật mà không phải ai cũng biết đó là những hành động liên quan đến tài chính chịu nhiều ảnh hưởng bởi tâm lý hơn là các tính toán khoa học. Tâm lý cá nhân, cảm xúc có tác động rất lớn tới việc đưa ra các quyết định, từ việc chi tiêu mua sắm những thứ nhỏ nhất, cho vay, tới những giao dịch lớn hay phân chia tài sản trong gia đình.

Do đó, việc kỷ luật với bản thân, kiểm soát cảm xúc là rất quan trọng. Hãy tuyệt đối tuân thủ những nguyên tắc trên đây, bạn sẽ thấy được những kết quả tuyệt vời mà chúng mang lại. 

Quản lý tài chính cá nhân không quá khó thực hiện song cần một ý chí kiên nhẫn và nghị lực. Và đừng quên không có công thức hay nguyên tắc nào là đúng với tất cả mọi người. Thu nhập của mỗi người sẽ là khác nhau và vì thế, bạn cần linh hoạt, cân chỉnh các con số sao cho phù hợp với bản thân nhất.

Và nếu bạn muốn gia tăng thu nhập bằng cách đầu tư tài chính nhưng chưa biết nên bắt đầu từ đâu, hãy liên hệ với TKSIC để được tư vấn một cách chi tiết nhất nhé!

TKSIC

Địa chỉ: Lầu 10 - Toà nhà MB Sunny Tower, 259 Trần Hưng Đạo, Cô Giang, Q.1

Hotline: 08 3656 3656

Email: info@tksic.vn

Website: tksic.vn