Quán cơm tấm miền Tây mỗi ngày bán hết 35 nồi

Vẫn là cơm tấm nhưng ở Long Xuyên (An Giang) lại có một diện mạo khác lạ, ăn thử ngon miễn bàn.

Cơm tấm Long Xuyên có thể xem là một biến thể khác của món cơm tấm vốn đã rất nổi danh ở TP.HCM. Tuy nhiên, nó không "nhạt màu" hơn mà trái lại còn đậm đà cái riêng của ẩm thực vùng miền Tây sông nước. Ngày nay, cơm tấm Long Xuyên đã nổi danh gần xa, có người tìm đến tỉnh An Giang du lịch cũng chỉ vì độc nhất món cơm tấm.

Một trong những quán cơm đông khách nổi tiếng nhất ở nơi này này chính là quán cơm Hướng Dương, nằm trên đường Phan Đình Phùng, mở cửa từ 6h đến 23h.

Một phần cơm tấm kiểu Long Xuyên khác với hình ảnh quen thuộc với thịt nguyên miếng hay cả quả trứng như ở TP.HCM.

Ở Long Xuyên, người dân ăn cơm tấm như một sở thích khó bỏ, đôi khi chẳng cần biết có đúng bữa hay không. Cứ thèm là ăn, tiện đường là tấp vào hay đôi khi bất chợt nhà chẳng còn cơm thì khả năng chọn ngay món cơm tấm mà chẳng cần phải nghĩ chi xa xôi cho mệt. Đó cũng chính là lý do các tiệm cơm như Hướng Dương mở cửa xuyên suốt cả ngày.

Ở quán Hướng Dương, tay nghề được truyền từ đời mẹ bán đến nay đã gần 50 năm, mỗi ngày bán đến 20 nồi cơm to, một nồi tầm 7 kg gạo, cuối tuần bán được 35 nồi. Ngoài quán trên, còn có những nơi bán món ăn đặc sản bình dân này tạo nên một cơ ngơi cho nhiều thế hệ, có thể kể tên như: Cây Điệp, Tùng, Tư Ẩn, 8 Diệu, Hường,…

Quán Hướng Dương mở bán được 50 năm.

Trước đây, một đĩa cơm khoảng 10.000-15.000 đồng, độ nổi tiếng lan xa, thực khách đến "săn" ngày một nhiều, cũng là một trong những lý do phần cơm tăng giá. Tùy vào nơi bán ở trung tâm hay ngoại thành, phần cơm nhiều hay ít mà chênh lệch trong khoảng 20.000-35.000 đồng/đĩa. Mức giá quá hời, quá ấn tượng khi bạn nhìn thấy trọn vẹn một phần cơm tấm ở đây.

Phần tấm dùng để nấu thành cơm có phần nhỏ hơn tấm được nấu ở đại đa số các nơi khác tại TP.HCM. Dù là tấm nhưng khi ăn vẫn cảm thấy mềm mềm, mịn mịn, dậy mùi thơm, vị bùi và ngọt hơn hẳn, lại dễ nhai dễ nuốt. Không chỉ riêng hạt tấm mà toàn bộ đồ ăn trên đĩa cũng đều cắt nhỏ theo dạng sợi chứ không để nguyên vẹn như ở các nơi thường thấy.

Vẫn là cơm tấm sườn, bì, chả trứng nhưng đĩa cơm tấm Long Xuyên thường có thịt nướng, thịt khìa, trứng vịt kho kèm chút mỡ hành, dưa chua,... Xét về tổng thể, đó là một đĩa cơm vô cùng đầy đặn, phong phú các loại món ăn kèm, được nằm lẫn vào nhau. Nhiều người còn nói vui "trông như một đĩa cơm nhà, nó đầy ụ mà lại rẻ như cái tính hào sảng của người miền Tây".

Ăn cơm tấm Long Xuyên người ta thường mê bì, dưa chua củ cải, dưa chua bằng rau muống hơn cả phần thịt chính trong đĩa cơm. Rưới chút nước mắm chua ngọt đặc sệt cay cay, rồi dùng muỗng xúc một thìa cơm đẫm mỡ hành, kèm chút bì dai dai và vị chua dưa chua ngay đầu lưỡi, đó là lúc người ăn cảm nhận rõ nhất cái riêng của cơm tấm xứ này.

Trọn vẹn một phần cơm cơ bản có đầy đủ nước mắm và canh ăn kèm chỉ với giá 35.000 đồng.

Tuy nhiên, một số quán cơm tấm Long Xuyên sẽ có sự biến tấu thêm theo nhu cầu của thực khách như cơm tấm sườn cọng, cơm tấm heo quay,... giá có phần tăng nhẹ 45.000-60.000 đồng/đĩa. Không chỉ vì nước mắm "vua" đặc trưng, mà còn cộng thêm hạt cơm tấm nhuyễn xốp, đĩa cơm đủ đồ ăn bắt vị để thực khách bằng lòng chi trả ở khoảng giá đó.

Đến ăn cơm, mọi người sẽ thường gọi thêm đĩa cơm tấm cháy giá 10.000 đồng để ăn sau cùng cho vui miệng. Chính vì một đĩa cơm tấm chưa đủ làm bụng đầy căng, mà cũng vì cái ghiền các "topping" như mỡ hành, bì, trứng... làm miệng lưỡi người ăn cứ muốn nán lại.

Chưa so sánh đến mùi vị, ai đã từng thử qua cơm tấm Long Xuyên đều phải thừa nhận rằng cơm tấm ở đây có một cái hơn cơm tấm Sài Gòn là không làm mình bị ngán. Chính vì món ăn tẩm ướp vừa miệng, cơm dễ nhai nhanh nuốt, đồ ăn thì thái sợi cắt nhỏ, làm người ta có cảm giác ăn xong vẫn nhung nhớ hoài trọn vẹn hương vị khó quên.

Nguồn: zingnews.vn