Ông Kim Jong-un công bố đường lối đối ngoại mới do 'thời thế thay đổi'

Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đọc báo cáo khai mạc. (Nguồn: KCNA)

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã xem xét lại các mối quan hệ liên Triều và tuyên bố mở rộng các mối quan hệ đối ngoại "toàn diện" tại Đại hội đảng Lao động Triều Tiên lần thứ VIII.

Phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn tin hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 8/1 cho biết Chủ tịch Kim Jong-un đã công bố đường lối chính sách đối ngoại trong phiên họp ngày thứ ba của Đại hội ngày 7/1 với lý do "tình hình chung và thời thế đã thay đổi."

KCNA nêu rõ: “Báo cáo đã nghiên cứu quan hệ với Hàn Quốc theo yêu cầu của tình hình hiện tại và thời thế thay đổi, đồng thời thông báo định hướng chung và lập trường chính sách của Đảng về mở rộng và phát triển toàn diện quan hệ đối ngoại.”

Tuy nhiên, KCNA không nói rõ liệu việc mở rộng quan hệ đối ngoại có đồng nghĩa với cải thiện quan hệ với Hàn Quốc và Mỹ hay không.

Quan hệ liên Triều vẫn bị đình trệ kể từ Hội nghị thượng đỉnh không đạt thỏa thuận giữa ông Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump năm 2019.

Năm ngoái, mối quan hệ này càng thêm nguội lạnh khi Triều Tiên cho nổ tung văn phòng liên lạc chung liên Triều và vụ một quan chức ngư nghiệp Hàn Quốc bị bắn chết gần biên giới trên Hoàng Hải hồi tháng 9 năm ngoái.

Triều Tiên đã không đáp lại lời đề nghị đàm phán và dự án hợp tác của Hàn Quốc trong khi tập trung vào việc ngăn chặn sự bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bằng cách phong tỏa biên giới và tăng cường các biện pháp kiểm dịch.

Trong bài phát biểu ngày 10/10/2020 nhân kỷ niệm 75 năm thành lập Đảng Lao động, ông Kim Jong-un đã chúc Hàn Quốc phục hồi nhanh chóng sau đại dịch COVID-19 trong một thông điệp hòa giải. Ông cũng bày tỏ hy vọng sẽ sớm đến ngày hai miền Triều Tiên "chung tay" sau khi cuộc khủng hoảng y tế hiện nay kết thúc.

Triều Tiên đã tiến hành Đại hội đảng lần thứ VIII từ ngày 5/1. Các nước đang theo dõi chặt chẽ sự kiện lớn này để đánh giá đường lối chính sách đối ngoại mới của Triều Tiên trước lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden ngày 20/1.

Cho đến nay, Triều Tiên vẫn giữ im lặng trước chiến thắng của ông Biden cũng như chưa đề cập đến các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ tại Đại hội lần này.

Chi tiết về lập trường chính sách của Triều Tiên dự đoán sẽ được tiết lộ khi toàn văn các phát biểu được công bố trong những ngày tiếp tới.

Hiện vẫn chưa rõ Đại hội sẽ tiếp diễn trong bao nhiêu ngày nữa vì Triều Tiên chưa công khai lịch trình chính xác. Đại hội trước năm 2016 được tổ chức trong 4 ngày./.


Nguồn: TTXVN