Những smartphone bị hủy bỏ đáng tiếc

Essential là hãng smartphone được thành lập bởi Andy Rubin, đồng sáng lập Android. Sau chiếc Essential Phone ra mắt năm 2017, hãng này đã phát triển ít nhất 2 mẫu smartphone khác trước khi phá sản vào tháng 2/2020, gồm Essential Phone 2 (ảnh) và Essential GEM. Ảnh: Kevin Hoffman.

Bộ ảnh được nhà thiết kế Kevin Hoffman đăng tải vào tháng 3/2020 đã tiết lộ bản vẽ thiết kế của Essential Phone 2 với cụm camera lồi. Trước đó 6 tháng, nhà sáng lập Andy Rubin từng chia sẻ ảnh của Essential GEM với tỷ lệ màn hình đặc biệt, thiết kế giống thanh kẹo chocolate. Ảnh: Andy Rubin.

Một trong những smartphone bị hủy đáng chú ý là Project Ara, dự án phát triển điện thoại lắp ghép được Google giới thiệu năm 2013. Ý tưởng của thiết bị cho phép người dùng tháo lắp màn hình phía sau, micro, loa ngoài hay camera, thậm chí tùy biến màu sắc, trang trí từng bộ phận để tạo ra chiếc smartphone theo phong cách cá nhân. Ảnh: Google.

Tuy nhiên, Google đã hủy bỏ Project Ara vào năm 2016. Theo Android Authority, đây là dự án đầy tham vọng với hàng chục linh kiện có thể được hoán đổi. Dù vậy, sự phức tạp về kỹ thuật có thể là lý do khiến Google từ bỏ dự án. Ảnh: Google.

Google Pixel 2 và Pixel 2 XL lần lượt do HTC và LG sản xuất năm 2017. Tuy nhiên, HTC từng được giao nhiệm vụ sản xuất cả 2 sản phẩm. Tháng 1 vừa qua, nguyên mẫu của Pixel 2 XL do HTC phát triển đã xuất hiện trên YouTube với viền màn hình dày, mặt lưng khá giống Pixel 2 XL của LG. Tin đồn cho biết HTC đã chỉnh sửa sản phẩm bị hủy bỏ và ra mắt dưới tên HTC U11+. Ảnh: Calyx Hikari/YouTube.

Lumia McLaren là một trong những smartphone bị hủy bỏ đáng tiếc của Microsoft và Nokia khi nền tảng Windows Phone vẫn có chỗ đứng vào năm 2014. Trong đoạn video trên kênh YouTube MrMobile, nguyên mẫu Lumia McLaren trang bị tính năng cảm ứng không chạm, cho phép đặt ngón tay cao hơn khoảng 2 cm để tương tác với màn hình. Người dùng còn có thể khóa xoay màn hình bằng cách nắm chặt điện thoại. Ảnh: MrMobile/YouTube.

Nokia N95 là một trong những điện thoại nổi bật của Nokia với khả năng trượt 2 chiều. Bộ nhớ 8 GB, camera trước để gọi video và camera sau 5 MP còn là những thông số cao cấp của năm 2007. Hơn 10 năm sau, đơn vị tiếp quản sản xuất điện thoại Nokia là HMD Global từng phát triển phiên bản mới của Nokia N95, cũng với thiết kế trượt 2 chiều nhưng lại hủy bỏ khi đã sản xuất nguyên mẫu. Ảnh: MrMobile/YouTube.

Smartphone 2 màn hình không phải xu hướng mới. Từ năm 2015, Samsung đã thử nghiệm thiết kế này với Project Valley, smartphone 2 màn hình có thể gập như cuốn sách. Đoạn video đăng trên Weibo năm 2018 cho thấy nguyên mẫu Project Valley với giao diện đặc trưng của Samsung. Dù không được ra mắt, đây được xem là tiền đề cho những smartphone màn hình gập tiếp theo của hãng. Ảnh: Weibo.

Được ra mắt năm 2011, Sony Ericsson Xperia Play là một trong những smartphone chơi game đời đầu với cụm phím điều khiển đặc trưng của tay cầm máy game. Tuy nhiên, dòng sản phẩm này đã không bao giờ có thế hệ 2, dù Sony từng phát triển bản mẫu. Hình ảnh xuất hiện tháng 9/2020 cho thấy thiết bị có thể là Xperia Play 2 với thiết kế vuông vức, 2 màu chủ đạo gồm đỏ và đen, nút bấm có chữ 3D nhưng không rõ tính năng. Ảnh: Reddit.

Xiaomi Mi MIX Alpha cũng là một trong những smartphone bị hủy bỏ đáng tiếc. Được Xiaomi tiết lộ vào cuối năm 2019, đây là smartphone có màn hình bao quanh từ trước ra sau, tạo nên thiết kế rất đặc biệt. Tuy nhiên đến cuối năm, CEO Lei Jun xác nhận đã dừng kế hoạch sản xuất Mi MIX Alpha do phức tạp về kỹ thuật. Thiết kế của máy cũng đặt ra nhiều lo ngại về khả năng chạm nhầm, độ bền nếu làm rơi. Ảnh: Xiaomi.

Nguồn: Báo t/h