Người Thái thay đổi tên họ, liệu có 'đổi vận'?

Người Thái Lan được thay tên đổi họ nhiều lần một phần vì thủ tục rất đơn giản

Ở Thái Lan, nhiều người tin rằng một cái tên mới có thể đem lại vận may cho họ nên có người thay đổi tên họ nhiều lần trong đời. Khi Somchart lần đầu tiên quan tâm đến chiêm tinh học, ông đã vội vàng thay đổi tên của mình và gia đình với kỳ vọng sẽ tăng thêm may mắn. Sau khi đọc các lý thuyết và phong tục, người đàn ông 63 tuổi lại nhận ra rằng mình đã sai lầm khi đặt tên cho vợ và con mình. “Đổi tên hai hoặc ba lần không có gì lạ cả. Tôi có một số người bạn đã đổi tên 5 hoặc thậm chí 6 lần”, Somchart nói.

Ông Somchart, giống như nhiều đồng nghiệp của mình, tuân theo thánh thư cổ Tamra Taksa, một hướng dẫn đặt tên trong đó chỉ ra những chữ cái nào được coi là tốt hay xấu dựa trên ngày sinh trong tuần. Các chữ cái dựa trên chiêm tinh học Thái Lan và được chia thành 8 nhóm: quan hệ, sức khỏe, quyền lực, danh dự, sự giàu có, siêng năng, người bảo trợ và bất hạnh. Mọi người trong gia đình ông Somchart đều có những cái tên độc đáo và khá phức tạp vì mỗi chữ cái được chọn cẩn thận dựa trên tính tốt lành liên quan đến ngày sinh của họ. Khi được hỏi liệu ông có thay đổi tên lần nữa hay không, Somchart nói rằng, ông sẽ quay lại họ ban đầu. Gia đình của ông Somchart, giống như những người Thái gốc Hoa khác, đã phải loại bỏ họ Trung Quốc để chuyển sang một họ Thái dài và phức tạp do kết quả của chính sách đồng hóa thời cố Thủ tướng Plaek Pibulsongkram.

Việc thay đổi tên liên tục có thể gây nhầm lẫn ở những nơi khác nhưng người Thái thường xưng hô với nhau bằng biệt danh được gán khi sinh, nó không bao giờ thay đổi và tên chính thức chỉ được sử dụng trong các tình huống chính thức. Trái ngược với nhiều quốc gia khác, quy trình đổi tên ở Thái Lan rất đơn giản. Chỉ cần 2 loại giấy tờ: bản sao hộ khẩu và thẻ căn cước, cả hai đều được thay thế tại chỗ. Mặc dù có vô số lựa chọn cho một cái tên mới, tuy nhiên, Đạo luật Tên người của Thái Lan nghiêm cấm việc sao chép tên họ hay chức danh của nhà vua và hoàng hậu. Những người thay đổi tên được yêu cầu cập nhật một loạt tài liệu pháp lý trong các giấy tờ chính thức như hộ chiếu, bằng lái xe và tài khoản ngân hàng.

Trong khi một số quốc gia như Iceland và Đan Mạch có danh sách những cái tên được chấp thuận để lựa chọn, hầu hết người Thái thường tham khảo ý kiến của một thầy bói hoặc một nhà sư địa phương. “Ban đầu, đổi họ với tôi là một vấn đề lớn... nhưng thầy bói đã thuyết phục tôi rằng: họ giống như đất trồng, nếu đất không tốt ngay từ đầu, cây sẽ không thể phát triển”, nữ nhân viên bất động sản 31 tuổi Nasipas nói. Toàn bộ quá trình thuê một chuyên gia và chính thức chuyển đổi biệt danh Nasipas đã trả khoảng 80 USD cho dịch vụ tư vấn và 5 USD để đăng ký họ và tên mới của mình trong hồ sơ chính thức. Ở một quốc gia có mức lương tối thiểu hàng ngày là 11 USD, việc đổi tên không phải là ưu tiên đối với những người đang phải vật lộn để kiếm sống. Không chỉ vậy, Nasipas còn mua một số điện thoại di động và biển số ô tô may mắn hay đeo bùa may mắn.

Cô gái 20 tuổi Sarocha cảm thấy gặp một loạt đen đủi, đặc biệt là trong đời sống tình cảm. Hy vọng thoát ra khỏi vòng xoáy đau khổ để tìm được một nửa đời mình, cô quyết định đặt một cái tên “tốt lành” hơn để có thể “đổi vận”. Nhưng vận may chưa thấy đâu, cô quyết định đổi tên lần nữa vào 3 năm sau. Lần này, cô gái 30 tuổi mới phần nào hài lòng với cuộc sống của mình nhưng cô cho rằng việc thay đổi tên không phải là nguyên nhân trực tiếp. “Tôi tin vào Luật Hấp dẫn, tức là những gì bạn suy nghĩ sẽ kích hoạt tiềm thức để bạn biến mục tiêu đó thành hiện thực”, cô gái trẻ nói.

Nguồn ANTĐ