Ngôi làng 'độc nhất' thế giới, nơi mọi người dân đều đi được trên dây

Tsovkra-1, một ngôi làng nhỏ trên núi thuộc nước cộng hòa tự trị Dagestan của Nga, nổi tiếng là nơi duy nhất trên thế giới mà mọi người dân đều có thể giữ thăng bằng đi lại trên dây.

Không ai biết chính xác truyền thống đi lại 'tròng trành' trên dây thừng ở làng Tsovkra-1 bắt đầu từ đâu, nhưng có một điều chắc chắn là - trong 100 năm qua, mọi người dân khỏe mạnh từ đàn ông, phụ nữ cho tới cả trẻ em đều đi lại thành thục trên dây, thậm chí nhiều người trong số này đã trở thành nghệ sĩ biểu diễn xiếc nổi tiếng, theo Oddity Central.

Mặc dù dân số của Tsovkra-1 đã giảm từ khoảng 3.000 người vào những năm 1980 xuống còn dưới 400 người như hiện nay, nhưng tất cả những người ở lại đều được dạy về nghệ thuật đi bộ bằng dây thừng.

Theo truyền thuyết, những người đàn ông ở Tsovkra-1 đã học cách đi bộ trên dây thừng bấp bênh như một cách để để có thể lấy lòng các cô gái nhanh hơn. Do quá mệt mỏi khi phải thường xuyên đi bộ hàng ngày trời để tìm cách tán tỉnh những cô gái ở làng khác, bị các vách núi ngăn trở, phái mạnh nơi đây đã dày công tìm kiếm các lối đi tắt nhưng chỉ có thể tới được bằng cách đi trên dây.

Tuy nhiên, truyền thuyết lãng mạn này không thực sự thuyết phục được nhiều người.Theo những người cao tuổi trong làng, đi trên dây được coi là một cách hiệu quả để băng qua những con sông và vực sâu khi những cây cầu bị hỏng hay là một phương thức kiếm tiền ở một vùng nơi không thể làm nông nghiệp như Tsovkra-1.

Một người dân địa phương tên Nukh Isayev chia sẻ với thời báo Diagonal View rằng Tsovkra-1 không có đất để làm nông nghiệp, không có lúa, không có bánh mì và để chăm lo cái ăn cho gia đình, đàn ông ở đó bắt đầu đi bộ trên dây. “Họ đã biểu diễn ở Nga, Trung Á và có một nhóm từ đây đã biểu diễn vì danh tiếng của Liên Xô trước đây”, ông Isayev nói.

Tsovkra-1 được cho là nổi tiếng với nghệ thuật đi bộ trên dây trước thế kỷ 19. Nhiều trường dạy đi bộ trên dây ở Tsovkra-1 đào tạo trẻ em trở thành diễn viên xiếc và họ đã giành nhiều giải thưởng trong các cuộc thi quốc tế.

Tuy nhiên, những ngày vinh quang của môn nghệ thuật đi bộ trên dây không còn nữa và tình trạng này đã ảnh hưởng không nhỏ tới Tsovkra-1. Tương lai mờ mịt khi theo đuổi nghề biểu diễn đi bộ trên dây nên hầu hết người trẻ ở Tsovkra-1 tìm những công việc ổn định ở các thành phố và thị trấn lớn hơn của Nga. Mặc dù, tất cả những người còn khỏe mạnh ở Tsovkra-1 được cho là vẫn có thể đi bộ trên dây.

“Không phải ai cũng có thể làm trò trên dây và vài người lớn tuổi không còn làm việc này nữa vì quá khó khăn đối với họ. Tuy nhiên, bất kỳ người nào còn khỏe mạnh ở đây đều có thể đi bộ trên dây”, giáo viên Ramazan Gadzhiyev tại trường dạy đi bộ trên dây Tsovkra-1 khẳng định với báo The Independent.

Nguồn: vietnamnet.vn