'Nghẽn lệnh' trên thị trường chứng khoán: Tâm lý đám đông lại trỗi dậy?

Hai yếu tố chính, tình trạng nhà đầu tư “quá hào hứng” đối với thị trường và dòng tiền tham gia thị trường tăng, cộng với tình trạng quá tải hạ tầng đã dẫn đến sự “bất ổn” cục bộ. Vậy diễn biến này có tác động như thế nào tới nhà đầu tư và thị trường nói chung?

Thị trường “nghẽn lệnh”, giao dịch giật cục, “chậm”, “đơ”... là những khái niệm mô tả thị trường chứng khoán TP. HCM trong vài ngày qua. Nhận định chung của các chuyên gia tài chính về các biểu hiện này trên sàn giao dịch, xuất phát đầu tiên từ nhu cầu mua-bán hàng hóa trên thị trường chứng khoán tăng đột biến từ các nhà đầu tư.

Dịch bệnh như một yếu tố xúc tác gia tăng đột biến nhà đầu tư mới. Tâm lý nhà đầu tư luôn tìm kiếm kênh đầu có khả năng sinh lời cao, nhanh chóng. Trong khi các kênh đầu tư khác như gửi tiết kiệm lãi suất thấp; kênh BĐS sau sốt “nóng” đã hạ nhiệt, thị trường trầm lắng. Vì thế, nhà đầu tư cùng lúc “chuyển hướng dòng tiền” sang thị trường chứng khoán.

Thị trường “nghẽn lệnh”, giao dịch giật cục, “chậm”, “đơ”... là những khái niệm mô tả thị trường chứng khoán TP. HCM trong vài ngày qua. (Ảnh minh họa: KT).

TS. Đinh Trọng Thịnh, Giảng viên cao cấp Học viện Tài Chính, phân tích: "Hầu hết nhà đầu tư FO do quá trình theo dõi thị trường không đầy đủ, thiếu phân tích. Nhiều người nghe theo chuyên gia tư vấn môi giới chứng khoán, hoặc đi theo tâm lý đám đông. Điều này gây ách tắc trong điều chuyển các lệnh và mua bán của nhà đầu tư không như mong muốn. Nghẽn lệnh dẫn đến thiệt hại cho nhà đầu tư đặt mua hàng cụ thể. Trong trường hợp này, nhà đầu tư bình tĩnh khi đặt lệnh, thay vì chạy theo đám đông".

“Tâm lý đám đông” lại một lần nữa được các chuyên gia nhắc tới khi nhà đầu tư tham gia thị trường chứng khoán hiện nay. Cơ hội đi liền rủi ro, với mong muốn “gia tăng” giá trị tài sản nhanh, trực tuyến đã hấp dẫn nhiều nhà đầu tư. Trong khi đó, đây là thị trường đầu tư đòi hỏi sự nhạy bén và kiến thức chuyên sâu.

TS. Đỗ Thái Hưng, TGĐ Công ty cổ phần đầu tư Finpross nhận xét, bản chất dòng tiền tăng trưởng “nóng” vào thị trường chứng khoán thiếu bền vững và đôi khi phản ánh không thực chất các giao dịch trên thị trường. Vì vậy, các nhà đầu tư mới tham gia thị trường (F0), cần lưu ý.

Theo TS. Đỗ Thái Hưng: "Xu hướng số lượng lệnh và số người tham gia thị trường chứng khoán tăng đột biến, tăng gấp đôi, gấp ba cách đây 1 năm. Đây là điểm tích cực. Tuy vậy, chính sự gia tăng nhanh nhà đầu tư trong thời gian ngắn dẫn dến hệ thống hạ tầng các sở giao dịch ứng khoán không đáp ứng ngay được. Tình trạng “nghẽn lệnh” cũng đã từng xảy ra cách đây hơn 1 năm.

Hiện nay, sở giao dịch chứng khoán cũng đang phối hợp FPT khắc phục. Do vậy, có thể có giao dịch không thông suốt, thị trường không phản ánh đúng mức độ cung – cầu, dẫn đến đôi khi nhà đầu tư gặp khó khăn cho giao dịch".

Trong tình huống nào, thì “quá tải hạ tầng” được nhắc đến như một nguyên do chính từ phía nhà cung cấp dịch vụ. Cho dù đại diện cơ quan chức năng cam kết đến tháng 7 mới xử lý dứt điểm tình trạng “nghẽn lệnh”, thì nhà đầu tư còn phải giao dịch trong tình trạng bất ổn ít nhất khoảng 3 tuần tới.

Cũng cần nói thêm rằng, khi các tình huống trục trặc trên thị trường diễn ra, thì câu hỏi trách nhiệm một lần nữa lại được đặt ra? Lời hứa từ đại diện cơ quan chức năng có thẩm quyền có thành hiện thực hay không, có lẽ các nhà đầu tư chẳng còn cách nào khác ngoài việc “kiên nhẫn” chờ đợi, nếu dòng tiền tiếp tục “đổ” vào thị trường chứng khoán./.

Nguồn VOV